Về cốt lõi, hợp tác là làm việc tốt với những người trong nhóm với tư cách là trưởng nhóm hoặc với thành viên.
Những sinh viên có khả năng hợp tác có thể sử dụng tốt dữ liệu. Họ có khả năng thuyết phục hiệu quả nhưng cũng rất cầu thị. Họ cũng là những người biết tôn trọng khi giao tiếp hoặc tích cực lắng nghe.
Những người có khả năng hợp tác tốt có thể xây dựng mối quan hệ với tất cả các loại tính cách, phong cách hay môi trường làm việc. Họ có thể nhanh chóng hành động để giảm căng thẳng và giải quyết xung đột trong bất kỳ nhóm nào.
Những sinh viên có kỹ năng hợp tác tốt có triển vọng việc làm và thăng tiến tốt hơn những sinh viên khác. Ảnh: Unsplash. |
5 năm trước, nhà xuất bản giáo dục Pearson Education của Anh đã hợp tác với Tổ chức Học tập Hợp tác thế kỷ 21 để xem xét và xây dựng một lớp học hợp tác với 3 hoạt động hợp tác chính hàng ngày: Giao tiếp giữa các cá nhân, giải quyết xung đột và quản lý nhiệm vụ.
Để thiết kế một lớp học hợp tác, tổ chức chia các học sinh thành nhiều nhóm khác nhau cho nhiều nhiệm vụ và dự án khác nhau. Các học sinh đảm nhiệm luân phiên vai trò.
Theo đó, kết quả báo cáo cho thấy những sinh viên có kỹ năng hợp tác tốt có triển vọng việc làm và thăng tiến tốt hơn những sinh viên khác.
Khả năng liên tục thích ứng với các tình huống và thực tế mới từ lâu đã bị đánh giá thấp bởi vì đây là một kỹ năng khó xác định.
Kỹ năng thích ứng bao gồm việc thoải mái với sự thay đổi đột ngột của hoàn cảnh đến khả năng đưa ra quyết định và phát triển giải pháp dưới áp lực.
Những người có khả năng thích ứng tốt có thể chuyển đổi liên tục, hoan nghênh các cơ hội mới để học hỏi, thành thạo các kỹ năng mới và làm mới bản thân.
Một nhóm nghiên cứu của Australia đã nghiên cứu phản ứng của học sinh đối với sự mới lạ, không chắc chắn và thay đổi trong thập kỷ qua. Những phản ứng này bao gồm những điều chỉnh về nhận thức, hành vi và tình cảm, cảm xúc.
Một cách giảng dạy khả năng thích ứng cho học sinh là tạo ra một quy trình tự điều chỉnh, trong đó học sinh tự đánh giá trình độ của mình trong một lĩnh vực cụ thể, thiết lập mục tiêu học tập, làm việc để xây dựng kinh nghiệm và kỹ năng, đánh giá lại trình độ, xác định các sửa đổi cần thiết để tiếp tục cải thiện. Theo thời gian, việc điều chỉnh, hoàn thiện các kỹ năng và hành vi sẽ tạo điều kiện cho tư duy thích nghi ở những người trẻ tuổi.