Trồng người

3 nguyên tắc vàng cha mẹ nào cũng cần biết khi nuôi dạy con trẻ

19/06/2024 20:05

Quá trình trưởng thành của con trẻ không thể tách rời sự giáo dục của cha mẹ.

Gia đình có nền tảng giáo dục tuyệt vời đều biết rằng, chăm sóc con cái không có nghĩa là làm giúp con tất cả mọi thứ. Cha mẹ càng can thiệp quá nhiều thì con cái càng dể ỉ lại, dựa dẫm vào cha mẹ, thiếu tính kiên nhẫn và độc lập. Để giáo dục con trẻ một cách tốt nhất, cha mẹ có thể áp dụng những biện pháp dưới đây:

Cho trẻ làm bất cứ điều gì chúng có thể

Hãy cho con làm những việc đơn giản thường ngày như tự mang cặp xách, tự ăn, tự thay quần áo… để rèn luyện tinh thần, trách chiệm và khả năng tự chăm sóc bản thân cho con. Cha mẹ hãy rèn luyện khả năng tự lập cho con ngay từ khi con 3 tuổi, chỉ nên quan sát, hướng dẫn chứ không can thiệp quá sâu vào các hành động để trẻ giảm bớt sự phụ thuộc vào cha mẹ, phát triển ý thức độc lập.

3 nguyên tắc vàng cha mẹ nào cũng cần biết khi nuôi dạy con trẻ - 1

Nếu trẻ có phòng riêng, hãy để con tự dọn dẹp phòng của mình. Nếu chúng dọn chưa sạch, cha mẹ có thể hướng dẫn con từng bước một để con trẻ cải thiện hơn trong những lần sau.

Tự chịu trách nhiệm với hành động của mình

Bất kì bậc cha mẹ nào cũng muốn con mình là những đứa trẻ ngoan. Vậy nên, ngay từ đầu hãy để trẻ học cách nhận trách nhiệm khi phạm sai lầm. Ví dụ, nếu trẻ dậy muộn và đi học muộn, cha mẹ không cần thúc giục mà chỉ cần kiên nhẫn đồng hành cùng trẻ. Nếu trẻ đi học muộn, hãy để trẻ tự mình chấp nhận hình phạt của giáo viên.

Tương tự, nếu trẻ không hoàn thành bài tập về nhà và bị giáo viên khiển trách, cha mẹ không nên giúp con tìm lý do chỉ vì thương hại con. Cách làm đúng đắn là cho trẻ biết được lỗi lầm của mình, dạy con hướng đi đúng đắn và tránh lặp lại sai lầm đó vào lần sau.

3 nguyên tắc vàng cha mẹ nào cũng cần biết khi nuôi dạy con trẻ - 2

Xây dựng cho con thời gian biểu hợp lý

Hãy xây dựng cho con một thời gian biểu hợp lý, xen kẽ chơi và học để trẻ thoải mái tinh thần, tập trung hiệu quả hơn. Sau khi con đi học về, đừng bắt con học ngay mà hãy để con trẻ tham gia vào các hoạt động thể chất như nhảy dây, chời cầu long, bóng rổ…

Nói chung, trẻ còn khá non nớt về mặt trí tuệ những năm tháng đầu đời, vậy nên rất cần sự hướng dẫn, giúp đỡ của cha mẹ trong nhiều việc. Chính vì vậy, cha mẹ nên dành nhiều thời gian cho con để con phát triển tốt hơn mỗi ngày.

Bài liên quan
Vì đâu con trai nuôi gốc Việt Pax Thiên trở mặt với Brad Pitt: Có lẽ bắt đầu từ cách dạy con sai lầm sau ly hôn của Angelina Jolie!
Những hình ảnh đẹp một thuở của gia đình nổi tiếng này khiến người ta tiếc nuối.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
3 nguyên tắc vàng cha mẹ nào cũng cần biết khi nuôi dạy con trẻ