3 rào cản khiến sinh viên khó thành công

16/02/2023, 10:26
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cách dạy của giảng viên, độ khó môn học, cân bằng giữa học tập và các nghĩa vụ khác là 3 rào cản hàng đầu đối với sự thành công trong của sinh viên.

Ảnh: Pexels.

Mới đây, Inside Higher Ed và College Pulse đã thực hiện cuộc khảo sát đầu tiên của năm 2023 đối với 3.004 sinh viên năm 2 và năm 4. Các sinh viên này đến từ 128 cơ sở giáo dục trên khắp thế giới.

Các câu hỏi khảo sát tập trung vào cuộc sống sinh viên, tư vấn và định hướng con đường học tập, cách sinh viên thu thập và sử dụng tài liệu, những yếu tố cản trở hoặc hỗ trợ sự thành công của họ.

Khi được yêu cầu chọn ra những yếu tố khiến sinh viên khó thành công kể từ khi bắt đầu học đại học, khoảng một nửa số người được hỏi cho rằng phong cách giảng dạy của giảng viên không phù hợp, độ khó của các môn học, việc cân bằng giữa học tập và các nghĩa vụ khác là 3 rào cản hàng đầu.

Trong khi đó, cứ 10 sinh viên lại có 4 người cho rằng rào cản nằm ở những kỳ vọng không rõ ràng về quá trình học tập và khó khăn về sức khỏe tâm thần.

Theo Inside Higher Ed, sinh viên dường như đang tìm kiếm sự linh hoạt trong cách giảng dạy của giảng viên. Tuy nhiên, đây có thể là điều khó khăn đối với các giáo sư vốn "eo hẹp" về thời gian và sức khỏe.

Khảo sát cho thấy cứ 10 sinh viên lại có 6 người cho rằng họ sẽ thành công trong học tập khi giảng viên linh hoạt hơn về thời gian. 5/10 người nhận định việc giảng viên cởi mở hơn trong thử nghiệm các phương pháp giảng dạy sẽ giúp ích cho sinh viên.

Trong khi đó, 4/10 người mong muốn giảng viên linh hoạt hơn đối với việc sinh viên tham gia lớp học, đồng thời muốn giảng viên đặt ra kỳ vọng rõ ràng hơn. Khoảng 1/3 sinh viên hi vọng các giảng viên quan tâm, gần gũi sinh viên thông qua việc tìm hiểu học trò.

Inside Higher Ed lưu ý sinh viên cao đẳng cộng đồng (học 2 năm) và sinh viên đại học (học 4 năm) đều nói việc giảng viên thử nghiệm các phong cách giảng dạy khác nhau sẽ thúc đẩy thành công trong học tập của họ.

Tuy nhiên, sinh viên đại học nói rằng họ muốn linh hoạt hơn về thời hạn, điểm danh, sự tham gia, cũng như những kỳ vọng rõ ràng hơn và mối quan hệ gần gũi với các giảng viên.

Ngoài ra, cuộc khảo sát của Inside Higher Ed có những phát hiện quan trọng khác:

  • Khoảng 2/3 sinh viên nói rằng giảng viên của họ chấm điểm công bằng (dù chỉ 26% sinh viên hiểu cách chấm điểm của giảng viên).
  • Chỉ 55% sinh viên cho biết họ nhận được hướng dẫn về các khóa học bắt buộc và trình tự các khóa học cần thiết để tốt nghiệp thông qua quy trình tư vấn.
  • Mặc dù có một số trục trặc trong quá trình tư vấn, 79% sinh viên vẫn chấm điểm A/B cho cố vấn của mình.
  • Cứ 10 sinh viên thì có 3 người cho rằng họ không được cung cấp khóa học cần thiết để tốt nghiệp theo học kỳ họ muốn học.
  • Hơn một nửa số sinh viên cho biết họ thích kết hợp tài liệu bản cứng và bản mềm. Tuy nhiên, 30% sinh viên tin rằng các giáo sư tính đến khả năng chi trả khi lựa chọn các tài liệu này.
Bài liên quan
Thủ khoa ĐH Sư phạm Hà Nội chia sẻ bí quyết học Ngữ văn
Tình yêu văn chương của Vũ Thị Minh Phương được khơi nguồn từ người dì của mình là cô giáo dạy cấp hai, cùng từ đó cô nàng tân thủ khoa mơ ước lớn lên mình cũng sẽ trở thành cô giáo dạy ngữ văn truyền đi những cái hay, cái đẹp và giá trị nhân văn có trong môn Ngữ Văn.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
3 rào cản khiến sinh viên khó thành công