3 thói quen 'giảm tuổi thọ' xương khớp mà người Việt vẫn phạm

28/09/2023, 18:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Phần lớn tình trạng đau lưng, mỏi gối, tê bì chân tay xuất hiện là do những thói quen sinh hoạt ảnh hưởng xấu đến hệ cơ xương khớp. Tình trạng này kéo dài cùng với quá trình thoái hóa là “nguồn cơn” khiến cho viêm khớp, thoái hóa khớp âm thầm tiến triển. Dưới đây là 5 thói quen xấu,“giảm tuổi thọ” của xương khớp - Đặc biệt cái số 3 rất nhiều người đã từng mắc phải.

1. Bẻ tay, vặn lưng, cổ quá mức

Việc bẻ khớp ngón tay, vặn lưng, vặn cổ, các khớp hoạt động nhanh đột ngột và quá tầm vận động, dẫn đến việc phá hủy các cấu trúc sụn khớp và dây chằng xung quanh khớp. Đây chính là nguyên nhân khiến các khớp ngày càng to lên. Đồng thời, gây ra tổn thương như: làm sụn khớp nhanh bào mòn và đẩy nhanh quá trình lão hóa.

3 thói quen “giảm tuổi thọ” xương khớp mà người Việt vẫn phạm !  - 1

2. Thói quen xấu ảnh hưởng đến cột sống

- Ngồi không đúng tư thế

- Đứng, ngồi lâu một tư thế.

- Mang balô nặng, mang túi nặng một bên.

- Mang vật nặng xoay đột ngột.

Ngồi làm việc hay đứng quá lâu tại một vị trí khiến tuần hoàn máu ở chân sẽ giảm, cơ mông, hông ngày càng trở nên kém linh hoạt, xương dần mỏng đi, giòn và dễ gãy hơn. Các khớp xương bàn tay, cổ tay và cánh tay luôn luôn phải hoạt động với chuột và bàn phím khiến cho các dây chằng và cơ phải chịu sức ép khi hoạt động liên tục.

3 thói quen “giảm tuổi thọ” xương khớp mà người Việt vẫn phạm !  - 2

3. Ngồi xổm, leo cầu thang, chéo chân hay bó chân

Khớp gối gồm khớp chè đùi và khớp đùi chày, chịu toàn bộ trọng lượng của cơ thể. Lúc đi bộ, lực này tác động bằng khoảng 1/2 trọng lượng cơ thể, khi leo cầu thang lực này gấp 3-4 lần trọng lượng cơ thể và khi ngồi xổm, lực này gấp 7-8 lần trọng lượng cơ thể. 

Do vậy thói quen ngồi xổm tạo áp lực rất lớn phá hủy sụn xương bánh chè và sụn xương đùi gây thoái hóa khớp chè đùi. Tập luyện cơ tứ đầu đùi và tránh thói quen ngồi xổm, hạn chế tối đa lên xuống cầu thang hay khiêng vác lên cầu thang sẽ giúp bảo vệ khớp chè đùi.

Chuyên gia chia sẻ giải pháp “chuẩn khoa học” rất nhiều người làm được

PGS.TS.BS Hồ Bá Do, Phó Chủ tịch Hội Y học Cổ truyền Việt Nam, Giảng viên Cao cấp Học viện Quân y đã tư vấn cụ thể trong chương trình tư vấn sức khỏe trên Truyền hình Quốc hội. 

3 thói quen “giảm tuổi thọ” xương khớp mà người Việt vẫn phạm !  - 3

PGS.TS.BS Hồ Bá Do tư vấn trên kênh truyền hình quốc hội Việt Nam 

Đau lưng, mỏi gối, tê bì chân tay là triệu chứng điển hình cũng là lời cảnh báo sớm tình trạng viêm khớp, thoái hóa khớp ở người trung tuổi và cao tuổi và đặc biệt là đang có dấu hiệu trẻ hóa. Bên cạnh việc bỏ những thói quen xấu tổn hại đến xương khớp, duy trì chế độ dinh dưỡng phù hợp, vận động hợp lý thì giải pháp hiệu quả nhất, giúp người bệnh “thoát” đau nhức là phải quyết vào gốc rễ nguyên nhân gây ra bệnh (tình trạng tổn thương ở sụn khớp).

Xu hướng hiện nay là sử dụng thảo dược với ưu điểm là vừa an toàn, hiệu quả - nổi bật là bộ đôi Cây Móng Quỷ và Vỏ Liễu Trắng. Cụ thể: “Cây Móng Quỷ và Vỏ Liễu Trắng đã được sử dụng để chữa các bệnh về đau xương khớp hàng ngàn năm nay, đồng thời được thử nghiệm lâm sàng số lượng lớn bệnh nhân ở nhiều nước châu Âu. Hai loại thảo dược này khi kết hợp với nhau có tác dụng hỗ trợ giảm đau nhanh, chống viêm hiệu quả, tái tạo và bảo vệ sụn khớp từ đó ngăn ngừa đau nhức tái phát.”

3 thói quen “giảm tuổi thọ” xương khớp mà người Việt vẫn phạm !  - 4

Giải pháp cải thiện đau xương khớp nổi bật hiện nay 

Nghiên cứu vào năm 2003 tại Đức trên 614 bệnh nhân, 92,7% bệnh nhân nhân bị đau lưng, đau gối và đau mỏi vai gáy do hoạt động quá sức, viêm khớp, thoái hóa khớp đã giảm các triệu chứng đau và vận động dễ dàng hơn nhờ sử dụng chiết xuất Cây Móng Quỷ.

Đặc biệt, kết hợp chiết xuất Cây Móng Quỷ và Vỏ Liễu Trắng tạo thành công thức 3 tác động hiệu quả rõ rệt, an toàn khi sử dụng trong thời gian dài:

- Hỗ trợ giảm đau nhanh, giảm viêm khớp, thoái hóa khớp, bảo vệ và tái tạo sụn khớp

- Ngăn cản các cơn đau cấp tính xuất hiện, hạn chế các biến chứng dính khớp, cứng khớp

- Hỗ trợ làm chậm quá trình thoái hóa khớp, tăng khả năng vận động ở người bị bệnh xương khớp

Với ưu điểm vượt trội trên, bộ đôi Cây Móng Quỷ và Vỏ Liễu Trắng đã giúp cho rất nhiều người viêm khớp, thoái hóa khớp “thoát” khỏi nỗi ám ảnh do đau nhức lưng, đau mỏi gối, tê bì chân tay, tìm lại sức khỏe và niềm vui trong cuộc sống.

Thông tin hữu ích:

3 thói quen “giảm tuổi thọ” xương khớp mà người Việt vẫn phạm !  - 5

Viên xương khớp Bách Niên Kiện là sản phẩm tiên phong kết hợp chiết xuất từ Cây Móng Quỷ và Vỏ Liễu Trắng từ châu Âu, đã được chứng minh hiệu quả trên 60 bệnh nhân đau nhức xương khớp tại Bệnh viện Y học cổ truyền Hà Nội giúp 93,3% người dùng:  

- Hỗ trợ giảm các triệu chứng đau lưng, mỏi gối, tê bì chân tay; đau vai gáy lâu ngày; 

- Hỗ trợ giảm viêm khớp, thoái hóa khớp, thoái hóa cột sống.

- Vận động dễ dàng hơn ở người bị: Viêm khớp, thoái hóa khớp, thoái hóa cột sống, sưng đau nhức xương khớp, cứng khớp. 

Bệnh đau lưng, mỏi gối, tê bì chân tay, viêm khớp, thoái hóa cột sống là bệnh lý phức tạp, gây đau đớn lâu ngày. Nếu điều trị không đúng cách có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như teo cơ, biến dạng khớp thậm chí là tàn tật.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
3 thói quen 'giảm tuổi thọ' xương khớp mà người Việt vẫn phạm