30 xe tăng Leopard 2A4 của Ukraine tập trung tại cùng một địa điểm ở miền nam

02/09/2023, 19:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đoạn video xuất hiện ngày 1/9 cho thấy khoảng 30 xe tăng chủ lực Leopard 2A4 của Ukraine tập trung tại một khu vực trống trải, dường như cùng thuộc một đơn vị chiến đấu.

Theo tạp chí Forbes, các xe tăng xếp thành hàng ngay ngắn vào ban ngày, treo cờ Ukraine. Kíp lái gồm 4 người đứng cạnh mỗi chiếc xe tăng có trọng lượng 61 tấn. Vị trí tập kết nhiều khả năng nằm ở hậu phương, ngoài tầm bắn của pháo binh Nga, tác giả David Axe nhận định.

Không rõ video được quay ở đâu, nhưng nó dường như là ở miền nam, nơi Ukraine đang có những bước tiến, vượt qua phòng tuyến đầu tiên của Nga. Trong video, toàn bộ các xe tăng Leopard 2A4 được trang bị giáp phản ứng nổ (ERA). Đây là loại giáp được chế tạo từ thời Liên Xô, hiệu quả trong việc bảo vệ xe tăng khỏi các mối đe dọa như tên lửa đối phương.

Ukraine chỉ mới trang bị giáp phản ứng nổ cho xe tăng Leopard 2A4 từ cách đây vài tuần. Video là dấu hiệu cho thấy quá trình trang bị hàng loạt này đã hoàn tất.

Video: 30 xe tăng Leopard 2A4 của Ukraine tập trung tại cùng một địa điểm ở miền nam - 1

Một xe tăng Leopard 2A4 của Ukraine trước khi được lắp giáp phản ứng nổ (ERA).

Ukraine đã nhận khoảng 40 xe tăng Leopard 2A4 kể từ mùa xuân năm nay. Đây là mẫu xe tăng hạng nặng được trang bị nòng pháo cỡ 120mm. Canada, Đan Mạch, Đức, Hà Lan, Na Uy, Ba Lan và Tây Ban Nha là các quốc gia đã cung cấp xe tăng Leopard 2A4 cho Ukraine.

Sau 3 tháng phản công, Ukraine được cho là đã mất 2 xe tăng Leopard 2A4 và 3 trong số 21 phiên bản Leopard 2A6 đời mới hơn. Hầu hết các xe tăng Leopard 2 được Ukraine trang bị cho Lữ đoàn Cơ giới số 33, lực lượng đóng vai trò hỗ trợ Lữ đoàn Cơ giới số 47.

Hai lữ đoàn này và các lực lượng khác của Ukraine đang chiến đấu ở tiền tuyến miền nam. Đầu tuần này, Ukraine thông báo kiểm soát hoàn toàn làng Robotyne và đang tìm cách tiến sâu về phía nam hướng tới thành phố Melitipol.

Theo tạp chí Forbes, trừ đi 2 xe tăng Leopard 2A4 bị phá hủy trong giao tranh, Ukraine vẫn còn 38 chiếc. Nghĩa là có 8 chiếc không xuất hiện trong video. 8 chiếc xe tăng loại này có thể đã được Ukraine vận chuyển tới Ba Lan để chờ sửa chữa.

Không rõ trong các đợt tiến công sắp tới, Ukraine có đồng thời tung 30 xe tăng Leopard 2A4 ra tiền tuyến hay không. Nhưng nếu có, đây có thể là dấu hiệu cho thấy Kiev đã lắng nghe những góp ý của Mỹ để tập trung toàn lực cho mũi tiến công ở miền nam, theo Forbes.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
30 xe tăng Leopard 2A4 của Ukraine tập trung tại cùng một địa điểm ở miền nam