Quốc lộ 13 TP.HCM là một trong năm dự án được chọn làm trước theo hình thức BOT. Ảnh: ĐT
Đây là các dự án cấp bách, khả thi nhất
Lý giải về việc chọn năm dự án nêu trên để làm trước, Sở GTVT cho biết do NQ98 cho phép thực hiện thí điểm trong vòng năm năm. Vì vậy, sở này đề xuất thực hiện các dự án quan trọng, cấp bách và khả thi nhất để triển khai thực hiện. Sở GTVT TP.HCM cho biết các dự án đưa vào nghiên cứu trên đây dự kiến có tổng mức đầu tư khoảng 37.000 tỉ đồng.
Trước đó, ngày 9-8, Sở GTVT đã tổ chức buổi báo cáo chuyên đề tiếp nhận góp ý từ các chuyên gia, nhà khoa học về xây dựng các tiêu chí, danh mục tuyến đường đầu tư bằng hình thức BOT theo các cơ chế của NQ98.
Tại đây, Sở GTVT đã đưa ra bốn tiêu chí để đánh giá và lựa chọn dự án ưu tiên đầu tư. Cụ thể là các tiêu chí như phù hợp với quy hoạch được duyệt cũng như định hướng phát triển không gian kinh tế - xã hội; giải quyết các điểm nghẽn kết nối với các cửa ngõ và đầu mối giao thông quan trọng; khả năng huy động vốn từ khối tư nhân vào dự án. Theo đó, năm dự án nêu trên đều đáp ứng đủ các tiêu chí này. Riêng dự án mở rộng QL1 có tỉ lệ đầu tư cao với điểm đạt 90/100 và cầu vượt Bình Tiên đạt trên 80 điểm.
Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT, cho biết dự án đầu tư theo hình thức BOT không mới. Trước đó, TP đã từng triển khai nhiều dự án và mang lại hiệu quả như Xa lộ Hà Nội và QL1. NQ98 cho phép HĐND TP ban hành danh mục các dự án được đầu tư theo hình thức BOT trên đường hiện hữu. “Đây là điều vô cùng quan trọng đối với TP trong bối cảnh ngân sách đầu tư cho hạ tầng giao thông có phần hạn chế” - ông Lâm đánh giá.
Hiện Sở GTVT và đơn vị tư vấn sẽ lập danh sách gửi UBND TP để trình HĐND TP thông qua vào tháng 9 này. Sau đó dựa vào các tiêu chí nêu trên, sở này sẽ tiếp tục cập nhật các dự án tiếp theo.
Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM, đánh giá năm dự án này đều là những dự án cấp thiết, những trục giao thông vô cùng quan trọng góp phần giải quyết tình trạng ùn ứ hiện nay. Riêng đối với trục Bắc - Nam, cầu vượt Bình Tiên là những dự án trọng điểm, góp phần giải quyết tình trạng ùn ứ tại khu Nam TP. Tương tự, dự án nâng cấp, mở rộng các QL nêu trên sẽ giải quyết tình trạng ùn ứ, tăng sự kết nối với Tây Nguyên, đường vành đai 3 và cao tốc TP.HCM - Mộc Bài trong tương lai.
Bốn tiêu chí đưa dự án vào danh mục ưu tiên Một là việc cải tạo nâng cấp, mở rộng và hiện đại hóa công trình đường bộ hiện hữu phải phù hợp với quy hoạch được phê duyệt với loại đường phố chính đô thị, đường trên cao để kết nối đồng bộ với các khu đô thị mới, khu đô thị vệ tinh, khu công nghiệp và các đầu mối giao thông. Hai là phù hợp với định hướng phát triển không gian kinh tế - xã hội, hệ thống phát triển đô thị và nông thôn quốc gia. Ba là giải quyết các điểm nghẽn kết nối với các cửa ngõ và đầu mối giao thông quan trọng. Khu vực này cũng được chấm điểm và đưa ra ba mức độ như ưu tiên cao, ưu tiên và ưu tiên thấp. Bốn là khả năng huy động nguồn vốn đầu tư từ khối tư nhân vào dự án BOT. Theo đó, đối với những dự án ưu tiên cao là dự án có tỉ lệ vốn đầu tư từ khối tư nhân trên 50% tổng mức đầu tư dự án. Dự án ưu tiên là dự án có tỉ lệ vốn từ khối tư nhân bằng 50% tổng mức đầu tư, ưu tiên thấp là có sự tham gia của tư nhân không quá 30%. |