4 chiếc răng giả “lạc trôi” vào dạ dày người phụ nữ

23/05/2023, 10:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Buổi sáng trong khi đang đeo răng giả thì thấy cháu nhỏ bị trượt ngã nên người phụ nữ vội với tay ra đỡ cháu, vô tình răng chưa kịp lắp khớp vào nên bị tuột nuốt vào trong.

Khoa Nội soi tiêu hóa, BV Trung ương Quân đội 108 vừa tiếp nhận 1 bệnh nhân nữ, 60 tuổi, quê Bắc Ninh vì lý do nuốt phải răng giả.

Bệnh nhân kể buổi sáng trong khi đang đeo răng giả thì thấy cháu nhỏ bị trượt ngã nên vội với tay ra đỡ cháu, vô tình răng chưa kịp lắp khớp vào nên bị tuột nuốt vào trong.

4 chiếc răng giả “lạc trôi” vào dạ dày người phụ nữ - 1

Bệnh nhân đến bệnh viện sau 2 tiếng và được kíp kĩ thuật khoa Nội soi tiêu hóa (A3D) nội soi hút sạch sữa trong dạ dày, phát hiện thấy dị vật là 4 chiếc răng giả liền, kích thước 4x1cm đang nằm trong dạ dày. Dị vật được lấy ra an toàn và bệnh nhân có thể xuất viện ngay.

Bác sĩ Nguyễn Thị Phương Liên, Khoa Nội soi tiêu hóa khuyến cáo, đối với dị vật là răng giả, mặc dù kỹ thuật làm hàm giả tháo lắp hiện có nhiều phát triển, hạn chế được tối đa những rủi ro về chất liệu cho người sử dụng.

Tuy nhiên, người đeo hàm răng giả cần chú ý để tránh những tai nạn răng rơi vào đường thở hoặc đường tiêu hóa:

- Hạn chế ăn nhai các loại thực phẩm dẻo, độ bám dính cao.

- Chú ý mỗi khi lắp cần tập trung làm theo đúng hướng dẫn, tránh vừa lắp răng vừa mải làm việc khác.

- Khi vệ sinh răng miệng hoặc trước khi ngủ cần tháo ra khỏi miệng.

- Sau một thời gian, nếu nền hàm bị nong rộng, tiêu xương hàm làm nướu teo lại gây lệch lạc trong khi ăn nhai cần đến cơ sở nha khoa để làm hàm tháo lắp mới.

- Nếu lỡ nuốt phải răng giả, cần đến bệnh viện nội soi lấy dị vật càng sớm càng tốt khi chưa quá 6 tiếng. Còn nếu quá thời gian này nhiều khả năng răng giả đã đi xuống ruột, lúc đó cần chụp chiếu để xác định vị trí của dị vật và phẫu thuật xử lý, tránh để tắc ruột.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
4 chiếc răng giả “lạc trôi” vào dạ dày người phụ nữ