4 nhóm người được khuyến cáo không nên ăn xôi buổi sáng

05/04/2023, 08:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Người có vết thương hở, người muốn giảm cân, người bị đau dạ dày và người mới ốm dậy... là 4 nhóm người được khuyến cáo không nên ăn xôi.

Trong các món ăn sáng phổ biến của người Việt thì xôi là món ăn được ưa chuộng nhiều nhất. Mặt khác, ăn xôi buổi sáng cũng được xem là "thực phẩm sạch", bởi nó không có hóa chất như: bún, miến, phở... nhờ sự đa dạng về chủng loại cũng như phần nhân ăn kèm.

4 nhóm người được khuyến cáo không nên ăn xôi buổi sáng dù có thèm đến mấy - 1

Ảnh minh họa

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, xôi được làm từ gạo nếp, trong khi gạo nếp chứa nhiều protein và chất béo, cung cấp nhiều năng lượng cho cơ thể (trong 100g gạo nếp cung cấp 344 kcal, gần tương đương với gạo tẻ). Bên cạnh đó, do thành phần có độ dẻo cao nên khi cùng ăn một bát cơm nếp và một bát cơm tẻ, người ăn sẽ có cảm giác no lâu hơn. 

Không chỉ là thực phẩm, trong Đông y còn dùng gạo nếp để chữa các chứng suy nhược cơ thể; đi ngoài phân lỏng; rối loạn bài tiết mồ hôi; lợm giọng, nôn mửa, viêm loét dạ dày, tá tràng… 

Tuy là món nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Ăn xôi sáng giúp bạn nạp đủ năng lượng và no lâu để có thể làm việc cả ngày mà không đói. Song, các chuyên gia cảnh báo bạn không nên ăn nhiều xôi. Tốt nhất bạn chỉ nên ăn xôi 1 tuần khoảng 2 lần là vừa đủ.

Tuyệt đối không ăn xôi thay cơm vì xôi có chứa nhiều tinh bột, nên sẽ khiến bạn tăng cân nhanh chóng.

Ngoài ra, xôi cũng được cho là có tính kị với thịt gà. Thậm chí có thông tin cho rằng thịt gà ăn với cơm nếp sẽ sinh ra bạch thốn trùng (dân gian gọi là sán dây, sán xơ mít).

4 nhóm người được khuyến cáo không nên ăn xôi

4 nhóm người được khuyến cáo không nên ăn xôi buổi sáng dù có thèm đến mấy - 2

Ảnh minh họa

Người có vết thương hở

Theo lương y Vũ Quốc Trung (Hội Đông y Hà Nội), xôi được làm từ gạo nếp, mà gạo nếp có vị ngọt, tính ấm, được dùng làm vị thuốc trong nhiều bài thuốc chữa bệnh. Tuy nhiên, do đặc tính có độ dẻo cao gây khó tiêu, khi vào dạ dày nên nếu ăn nhiều sẽ làm nóng trong. Do đó, với những người đang có vết thương hở, ăn gạo nếp hoặc các món ăn từ gạo nếp, tính nóng sẽ phát ra ngoài, dễ gây sưng, mưng mủ và làm vết thương lâu lành.

Người muốn giảm cân

Xôi rất giàu năng lượng, nhiều tinh bột. Nếu bạn là người đang muốn giảm cân thì không nên lựa chọn món này vào thực đơn ăn sáng. Chưa kể những món xôi sáng thường kết hợp với những món ăn nhiều dầu mỡ, chiên rán... Điều này không tốt cho những người thừa cân, người mắc bệnh thận có kèm thêm tăng huyết áp hoặc bị phù.

Người bị đau dạ dày

Gạo nếp là loại thực phầm lành tính nhưng nó gây ra tình trạng khó tiêu, tăng axit dạ dày, gây trào ngược, ợ chua. Nguyên nhân là do lượng tinh bột trong gạo cao. Với người bình thường, lượng men tiêu hóa tinh bột ổn định nên việc tiêu hóa không gặp vấn đề. Tuy nhiên, ở người bị đau dạ dày, enzyme tiêu hóa cũng như axit dạ dày bất thường nên sẽ gặp khó khăn khi tiêu hóa lượng xôi ăn vào buổi sáng.

Người mới ốm dậy

Trong gạo nếp có chất Amylopectin rất khó tiêu, vì vậy người già, người mới ốm dậy và trẻ quá nhỏ không nên ăn xôi buổi sáng quá nhiều. Người tỳ vị quá hư nhược không nên ăn nhiều đồ nếp. Nếu muốn ăn thì tốt nhất nên nấu thành cháo.

Bài liên quan
Rau cải bó xôi giúp ngăn ngừa ung thư đại tràng
Ít ai biết rau cải bó xôi có những tác dụng cực tốt cho sức khỏe, được ví như “rau vua”, đặc biệt giúp ngăn ngừa ung thư đại tràng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
4 nhóm người được khuyến cáo không nên ăn xôi buổi sáng