Sức khỏe

4 thay đổi ở tay chân trước khi ung thư ập đến

27/09/2024 15:32

Tay chân bị sưng, móng tay hình thìa, thay đổi màu da... có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư.

Ảnh: Harvard Health

Ảnh: Harvard Health

Một số khối u ác tính rất nguy hiểm ở giai đoạn đầu và khó phát hiện. Khi khối u lan rộng và di căn, sẽ mất cơ hội điều trị tốt nhất. Vì vậy, việc xác định sớm bệnh ung thư rất quan trọng, cần chú ý đến một số dấu hiệu trên tay chân dưới đây.

1. Sưng tay chân

Sưng bàn tay và bàn chân được định nghĩa về mặt y tế là phù nề. Đó là sự tích tụ chất lỏng trong các mô, gây sưng bàn tay và bàn chân, chia thành phù nề sinh lý và phù nề bệnh lý. Về sinh lý, tình trạng này là tạm thời và có thể tự thuyên giảm, không cần điều trị. Nhưng phù nề bệnh lý không thể thuyên giảm kịp thời nếu không có sự can thiệp.

Hệ thống tuần hoàn là chìa khóa để cân bằng chất lỏng trong cơ thể, bao gồm gan, tim, phổi và thận. Nếu các tổn thương ác tính xảy ra ở các cơ quan này, nó gây chèn ép gan và thận, khiến quá trình lưu thông chất lỏng trong cơ thể gặp trục trặc, có thể gây phù nề. Vì vậy, khi tay chân bị phù nề không rõ nguyên nhân, phải đi khám càng sớm càng tốt.

2. Bất thường về móng

Móng tay có thể phản ánh tình trạng sức khỏe của cơ thể, nhất là thiếu máu. Khi thể tích hồng cầu trong máu giảm, oxy trong máu không thể đáp ứng quá trình trao đổi chất của cơ thể, có thể xuất hiện các tình trạng móng bất thường, như các vết nứt trắng hoặc một số móng tay có hình dạng lạ, ví dụ móng tay hình thìa. Hãy đi kiểm tra càng sớm càng tốt để xác định xem có thiếu máu hay không và tìm hiểu nguyên nhân gây thiếu máu. Nếu thiếu máu do khối u ác tính hoặc mạch máu có vấn đề, bạn cần phải được điều trị kịp thời.

Móng tay hình thìa. Ảnh: Sohu

Móng tay hình thìa. Ảnh: Sohu

3. Thay đổi màu da tay, chân

Sự thay đổi màu da ở tay và chân nói chung được chia thành hai tình huống. Đầu tiên, những nốt ruồi đen bất thường xuất hiện trên da, có thể báo hiệu một khối u da ác tính. Loại nốt ruồi này xuất hiện ở bàn chân, bàn tay, các phần khác của tay chân và sẽ tăng kích thước trong một thời gian ngắn.

Thứ hai, màu da sẽ trở nên xỉn và kèm theo vàng da. Nguyên nhân do quá trình chuyển hóa bất thường của các cơ quan quan trọng trong cơ thể, chẳng hạn như gan. Dù nguyên nhân gây ra bệnh lý bất thường trên da là gì, bạn cũng phải đến bệnh viện để làm rõ tình trạng càng sớm càng tốt.

4. Đau tay chân

Có nhiều nguyên nhân gây đau ở bàn tay và bàn chân, ví dụ như khi các mạch máu bị tắc nghẽn, dây thần kinh bị chèn ép, sự thoái hóa ở các khớp có thể dẫn đến đau chân và bàn chân. Tuy nhiên, nếu cơn đau ở tay chân do lão hóa hoặc viêm mãn tính thì diễn biến của bệnh sẽ rất dài.

Nhưng, nếu bạn bị đau và tê tay chân trong một khoảng thời gian nhất định, triệu chứng ngày càng trầm trọng thì rất có thể do tắc mạch hoặc khối u chèn ép. Bạn nên kiểm tra sức khỏe càng sớm càng tốt.

Bài liên quan
6 nhóm người dễ mắc ung thư tuyến giáp, ai có dấu hiệu này cần cảnh giác
Bất cứ ai cũng có thể mắc ung thư tuyến giáp. Tuy nhiên, các thống kê cho thấy, những người dưới đây có nguy cơ mắc bệnh cao hơn người bình thường

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
4 thay đổi ở tay chân trước khi ung thư ập đến