Tại Hà Nội, dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông (dài 13 km) nhiều năm được báo cáo về việc đội vốn và tại kỳ họp này vẫn không phải ngoại lệ.
Năm 2008, dự án có tổng mức đầu tư ban đầu là 8.769 tỷ đồng (552,8 triệu USD). Đến năm 2017, mức này tăng lên 18.000 tỷ đồng (khoảng 868 triệu USD), tăng 9.231 tỷ đồng (khoảng 315 triệu USD) so với tổng mức đầu tư được duyệt ban đầu.
Với dự án này, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GTVT làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị có liên quan.
Theo báo cáo của Bộ GTVT, dự án chậm tiến độ, tăng tổng mức đầu tư ngoài trách nhiệm chính thuộc phía tổng thầu thì chủ đầu tư (Bộ GTVT), Ban Quản lý dự án đường sắt chịu trách nhiệm trong công tác quản lý điều hành dự án; tư vấn thiết kế bước lập dự án chịu trách nhiệm về chất lượng lập dự án đầu tư; chủ đầu tư của phần giải phóng mặt bằng (UBND Hà Nội) chịu trách nhiệm về việc chậm trễ trong công tác giải phóng mặt bằng…
Tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội (dài 12,5 km), có tổng mức đầu tư 783 triệu Euro. Sau đó, tổng mức đầu tư điều chỉnh là 1.176 triệu Euro. Tổng mức đầu tư sau khi điều chỉnh của dự án tăng khoảng 10.400 tỷ đồng.
Tuyến Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo dài 11,5 km, có tổng mức đầu tư ban đầu 19.555 tỷ đồng. Tuy nhiên sau đó, tổng mức đầu tư dự kiến được điều chỉnh lên 35.679 tỷ đồng, tăng hơn 16.000 tỷ đồng.
Như vậy, 5/6 dự án đường sắt đô thị đang được thực hiện trên địa bàn Hà Nội và TP.HCM đều đội vốn với tổng mức đầu tư tăng hơn 80.000 tỷ đồng sau nhiều lần điều chỉnh.