Đến ngày 20-8-2021, Ban quản lý dự án đường sắt báo cáo Bộ Giao thông vận tải là Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc thông báo hai nội dung đề nghị của Bộ Giao thông vận tải nói trên đã được ngân hàng này trả lời tại thư ngày 16-3-2021.
Theo đó, "Phụ lục hợp đồng EPC đã được hai bên xác nhận và không cần thiết phải sửa đổi điều 1.7 của Hiệp định vay" và "Hợp đồng tư vấn giám sát không thể được tài trợ bởi khoản vay".
Thực tế việc kéo dài tiến độ dự án khiến tăng chi phí các hợp đồng liên quan vẫn xảy ra tại nhiều dự án giao thông và xây dựng cơ bản vay vốn nước ngoài nói chung.
Theo một chuyên gia, trong tình huống này thường sử dụng vốn dư của hiệp định vay vốn nước ngoài hoặc vốn dự phòng, vốn đối ứng để chi trả phần chi phí tăng thêm.
Nhưng với các hiệp định vay vốn nước ngoài dù chỉ điều chỉnh 1 điều khoản cũng thực hiện theo quy trình như ký một hiệp định mới, nên thời gian làm thủ tục rất lâu. Do vậy, trường hợp không còn vốn đối ứng thường bố trí vốn ngân sách để trả phần chi phí tăng thêm.