5 loại quả giúp gan khoẻ mạnh, kéo dài tuổi thọ ai cũng nên ăn

13/08/2023, 16:43
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Dưới đây là những loại hoa quả giúp cho gan luôn khoẻ mạnh, kéo dài tuổi thọ được các chuyên gia khuyên nên ăn thường xuyên.

Các chuyên gia cho biết, chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe của gan. Nhiều loại thực phẩm chứa các hợp chất được chứng minh giúp cải thiện men gan, chống lại sự tích tụ chất béo, giảm viêm và stress oxy hóa.

Gan chịu trách nhiệm cho nhiều hoạt động của cơ thể từ sản xuất protein, cholesterol và mật đến lưu trữ vitamin, khoáng chất và carbohydrate. Gan cũng phá vỡ chất độc có trong rượu, thuốc và các sản phẩm phụ tự nhiên của quá trình trao đổi chất. Giữ cho gan của bạn trong tình trạng tốt là điều quan trọng để duy trì sức khỏe. Dưới đây là những loại hoa quả giúp gan luôn khoẻ mạnh ai cũng nên bổ sung thường xuyên.

Nho

Những quả nho, đặc biệt là loại màu đỏ và tím, chứa nhiều hợp chất thực vật có lợi cho sức khỏe của gan. Báo Vietnamnet dẫn nguồn tờ Aboluowang cho biết, nho rất giàu chất chống oxy hóa, có thể giúp làm đẹp và chống lão hóa, đồng thời chứa nhiều loại chất vi lượng.

Nho có thể tăng cường chức năng gan, thúc đẩy quá trình tự phục hồi của tế bào gan, tăng cường quá trình chuyển hóa các chất độc, nuôi dưỡng và bảo vệ gan.

Nghiên cứu năm 2020 trên chuột cho thấy, nho tươi và nước ép nho có nhiều tác dụng khác nhau, mặc dù vẫn chưa rõ liệu kết quả nghiên cứu trên động vật có giống ở người hay không. Lợi ích bao gồm giảm viêm, ngăn ngừa tổn thương tế bào, tăng mức độ chống oxy hóa.

Dâu tây

Dâu tây có thể giảm thiểu tình trạng nóng gan ở một mức độ nhất định. Đồng thời, dâu tây cũng rất giàu chất sắt và vitamin C, hai chất này có thể kích hoạt tế bào gan, bồi bổ cơ thể.

Đu đủ

Bài viết trên Báo Dân trí cho rằng, ít ai biết rằng, cây đu đủ là một loại cây mà đa số những bộ phận của chúng đều có tác dụng trong việc điều trị bệnh gan. Nếu phần thịt của quả đu đủ có công dụng tuyệt vời như thanh nhiệt, bổ tỳ, làm mát gan, nhuận tràng, giải độc, tiêu thũng,… thì lá của chúng còn có khả năng hỗ trợ điều trị ung thư gan.

Cụ thể, trong một nghiên cứu được thực hiện ở bang Texas, Mỹ cho thấy rằng, nước từ lá đu đủ có khả năng làm tăng số lượng bạch huyết cầu trong cơ thể, giúp nâng cao sức đề kháng, hỗ trợ hiệu quả trong việc tiêu diệt và loại bỏ tế bào ung thư.

Bơ và đu đủ là hai loại hoa quả rất tốt cho gan

Bơ và đu đủ là hai loại hoa quả rất tốt cho gan

Quả bơ rất giàu chất dinh dưỡng như: chất xơ, chất béo, axit folic, kali, vitamin B, C, E,... Chúng còn có khả năng sản xuất ra glutathione giúp tăng cường quá trình làm sạch gan của cơ thể. Tuy nhiên, theo lời khuyên của các chuyên gia, bạn chỉ nên ăn 1 - 2 quả bơ mỗi tuần, vì ăn nhiều có thể khiến cơ thể thừa cân, béo phì.

Chuối

Báo Lao động dẫn nguồn tờ Aboluowang cho biết, vitamin và protein trong chuối có thể thúc đẩy quá trình sản sinh tế bào gan, đồng thời cũng có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể, giúp gan thoải mái, từ đó phát huy tác dụng dưỡng gan.

Ngoài ra, đối với người gan kém phải xây dựng thói quen sinh hoạt tốt, đảm bảo ngủ đủ giấc các ngày trong tuần, có như vậy mới giúp gan giảm bớt gánh nặng, giúp kéo dài tuổi thọ.

Bên cạnh đó, vận động điều độ cũng rất cần thiết, bởi vận động không những có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất và tuần hoàn máu trong cơ thể, mà còn giảm hàm lượng chất béo trong cơ thể, ngăn ngừa gan nhiễm mỡ hiệu quả.

Trên đây là những loại trái cây rất tốt cho gan, các chuyên gia khuyên rằng bạn nên bổ sung những loại trái cây này thường xuyên để giúp thải độc gan, cho cơ thể luôn mạnh khoẻ.

Hạ An(Tổng hợp)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
5 loại quả giúp gan khoẻ mạnh, kéo dài tuổi thọ ai cũng nên ăn