5 lợi ích trẻ nhận được khi vẽ tranh

Phạm Hoa - Việt Anh | 30/11/2023, 08:27
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Vẽ tranh không chỉ là một cách để trẻ thỏa thích sáng tạo, thể hiện cảm xúc mà còn giúp trẻ rèn luyện cảm nhận sâu sắc về nghệ thuật.

Đối với trẻ nhỏ, nghệ thuật có một vai trò đặc biệt quan trọng bao gồm cả hội họa. Các chuyên gia nghiên cứu cho thấy, trẻ em nếu thường xuyên tham gia hoạt động vẽ tranh thì lợi ích nhận được là rất lớn.

Vẽ tranh giúp não trẻ phát triển

Vẽ sẽ giúp não hoạt động để nhận thức, xác định màu sắc và có lợi cho sự phát triển trí tuệ, giúp bé thông minh hơn.

Hình ảnh trên bức tranh của bé chính là sự tái hiện những gì mà bé quan sát và nhớ được, sau đó thể hiện ra thông qua công cụ là chiếc bút chì. Đó là cách rèn luyện khả năng quan sát, trí nhớ cho trẻ một cách hiệu quả.

hoi-hoa-giup-tre-quan-sat-tot.png
Vẽ tranh là hoạt động giúp bé thể hiện rõ ràng hơn về trí tưởng tượng của mình và nâng cao óc sáng tạo

Tăng cường khả năng sáng tạo

Vẽ tranh là hoạt động giúp bé thể hiện rõ ràng hơn về trí tưởng tượng của mình và nâng cao óc sáng tạo. Bé sẽ cho ra những bức tranh hơi khó hiểu nhưng điều này đã được các nhà khoa học chứng minh đó là sản phẩm của sự sáng tạo ở trẻ em và sự sáng tạo này phát triển mạnh nhất khi chúng dưới 5 tuổi.

Giúp chúng ta hiểu trẻ hơn

Người lớn đôi khi không thể hiểu được những gì mà trẻ đang suy nghĩ và tranh vẽ sẽ là chiếc cầu nối tuyệt vời cho cả hai.

Thông qua từng nét vẽ, phụ huynh sẽ có thêm một công cụ để hiểu cảm xúc hiện tại cũng như những ấn tượng trong quá khứ của trẻ. Từ đó có thể nắm bắt được suy nghĩ và mong muốn của trẻ tốt hơn

hoi-hoa-cho-tre.png
Vẽ tranh giúp trẻ thả sức sáng tạo, thể hiện cảm xúc.

Rèn luyện nhiều khả năng của trẻ

Bắt đầu từ việc tô màu đơn giản, trẻ sẽ không ngừng sáng tạo, từ những nét vẽ ban đầu đến khi hình ảnh mang ý nghĩa, rồi đến màu sắc, nội dung, khả năng sáng tạo sẽ được phát huy vô hạn.

Từ những tác phẩm hội họa cũng như quá trình vẽ của các bé, chúng ta có thể hiểu được rằng vẽ là quá trình tăng cường trí nhớ, thúc đẩy khả năng quan sát, rèn luyện trí tưởng tượng của trẻ.

Chúng được hình thành từ sự quan sát tinh tế, khả năng tư duy đối với hình ảnh, trí nhớ tốt, khả năng tưởng tượng sáng tạo, thêm vào đó là sự vận động hài hòa của tay và năng lực biểu đạt phong phú. Những khả năng này là 'thần dược' mà các loại thuốc bổ không thể làm được!

Cách biểu đạt tư tưởng

Hội họa là một loại hình nghệ thuật, có sức lôi cuốn giống như âm nhạc và vũ đạo, có thể nói đây là một cách biểu đạt tư tưởng của con người.

Dù là các tác phẩm hội họa của trẻ nhỏ hay người lớn đều mang yếu tố tình cảm cá nhân, nếu không tác phẩm sẽ rất cứng nhắc, không có sức sống. Vì vậy, nếu bạn muốn con mình từ nhỏ đã có ‘tế bào nghệ thuật’ thì hãy cho con học vẽ!

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
5 lợi ích trẻ nhận được khi vẽ tranh