5 lời khuyên dành cho cha mẹ có con không vâng lời

An Chi, | 13/01/2024, 17:46
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trẻ không vâng lời là một trong những điều khiến các bậc cha mẹ đau đầu nhất nhưng nó không quá khó để có thể thay đổi.

Nuôi dạy con cái là một quá trình đòi hỏi cha mẹ phải bỏ nhiều công sức để học hỏi và kiên nhẫn uốn nắn con mình. Khi thấy trẻ không nghe lời, nhiều cha mẹ rất tức giận, đôi lúc còn bất lực không biết phải giải quyết như thế nào. Dưới đây là 5 gợi ý cha mẹ có thể tham khảo để giải quyết tình trạng này.

1. Không cho trẻ nhiều cơ hội

Một số cha mẹ thường đếm "1, 2, 3" để yêu cầu con mình làm theo, họ mong đợi đứa trẻ biết nghe lời ngay những giây đầu tiên. Thực tế cho thấy việc đếm như thế này có thể khiến trẻ làm theo lời cha mẹ nói. Tuy nhiên, bạn cần hiểu rằng, điều này chẳng khác nào bạn đang dạy cho con mình biết bất cứ khi nào mình ra lệnh, chúng có ít nhất 3 giây để cân nhắc thực hiện điều đó.

Trong trường hợp khác, bạn đưa ra mệnh lệnh, kèm theo đó là hình phạt nếu con không làm. Cách làm này sẽ mất nhiều thời gian hơn trước khi trẻ nhận ra cha mẹ mình đang nghiêm túc nói.

Ví dụ: Nếu buộc phải yêu cầu con làm điều gì đó, bạn hãy thử nói: "Mẹ cần con vâng lời". Điều này nhắc nhở cho trẻ biết rằng, sẽ có hậu quả nếu chúng không nghe lời ngay lập tức.

5 lời khuyên dành cho cha mẹ có con không vâng lời - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

2. Thiết lập quy tắc rõ ràng và hợp lý

Đặt ra những quy tắc rõ ràng và dễ hiểu cho con cái. Đảm bảo những quy tắc này công bằng và có tính khả thi. Cha mẹ hãy giải thích lý do tại sao quy tắc này quan trọng, sau đó hướng dẫn con cái về những hành vi cụ thể mà mình mong muốn từ chúng.

Ví dụ: Cha mẹ đặt 1 quy tắc rằng trước khi đi ngủ, con phải thu dọn đồ chơi vào giỏ. Giải thích cho con rằng, việc này giúp giữ gìn sự sạch sẽ và gọn gàng trong phòng ngủ. Cha mẹ hãy nhớ nhắc nhở và hướng dẫn mỗi ngày để con tuân thủ các quy tắc đã đặt ra.

3. Xây dựng mối quan hệ tình cảm

Tạo dựng một mối quan hệ tình cảm mạnh mẽ với con cái là một trong những cách khiến trẻ nghe lời. Cha mẹ nên dành thời gian để lắng nghe và hiểu ý kiến, cảm xúc và suy nghĩ của con mình. Khi trẻ cảm thấy được quan tâm và yêu thương, chúng có xu hướng lắng nghe cha mẹ nói hơn.

Ví dụ: Nếu bạn dành thời gian hằng ngày để nói chuyện cùng con, nghe những câu chuyện của con về trường học hoặc bạn bè, hiểu và chia sẻ cảm xúc của con khi con gặp khó khăn hoặc hứng thú với một hoạt động nào đó. Bằng cách này, con sẽ cảm thấy được quan tâm và sẽ dễ dàng lắng nghe lời khuyên của cha mẹ.

5 lời khuyên dành cho cha mẹ có con không vâng lời - Ảnh 2.

4. Sử dụng sự đồng thuận và thỏa thuận

Thay vì chỉ ra quy tắc và yêu cầu, cha mẹ hãy thảo luận và đạt được sự đồng thuận với con cái về những quy tắc và hành vi mong muốn. Điều này tạo ra một cảm giác có trách nhiệm, khiến trẻ cảm thấy mình được tự quyết định và sẽ tuân thủ quy tắc hơn.

Ví dụ: Thảo luận với con về thời gian dành cho việc chơi điện tử. Đặt ra quy tắc rằng con có thể chơi trong một khoảng thời gian nhất định sau khi hoàn thành bài tập và công việc nhà. Thảo luận với con về quy tắc này và nhận ý kiến của con về thời gian hợp lý. Khi đạt được sự đồng thuận, việc tuân thủ quy tắc sẽ trở nên dễ dàng hơn.

5. Áp dụng hệ thống khen thưởng

Sử dụng phương pháp khen thưởng để khuyến khích con bạn nghe lời. Khi con cái tuân thủ quy tắc hoặc thực hiện những hành vi tốt, cha mẹ hãy đánh giá và khen ngợi trẻ. Điều này tạo động lực và sự khích lệ để trẻ tiếp tục tuân thủ.

Ví dụ: Khi con hoàn thành một công việc như dọn bàn hay giữ gìn sự sạch sẽ trong phòng, cha mẹ hãy khen ngợi con và ôm hôn con. Cha mẹ cũng có thể cung cấp cho con một phần thưởng nhỏ như thời gian chơi yêu thích hoặc một món quà nhỏ. Điều này tạo động lực cho con để duy trì hành vi tích cực và tuân thủ quy tắc.

Tuy nhiên, việc khen thưởng bằng quà kiểu này không được khuyến khích thường xuyên để tránh trẻ lạm dụng, chỉ nghe lời khi có quà.

Bài liên quan
8 biểu hiện ở trẻ chứng tỏ cha, mẹ đã dạy con rất tốt
Nếu con bạn có cả 8 dấu hiệu này thì xin chúc mừng, bạn chính là cha, mẹ "nhà người ta" mà mọi đứa con đều mơ ước.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
5 lời khuyên dành cho cha mẹ có con không vâng lời