"Họ sẽ không biết chuyện gì xảy ra vào lúc đó", chuyên gia Ketter nói về cảm nhận của 5 nạn nhân ở thời khắc cuối cùng. "Tôi nghĩ đó là kịch bản tích cực nhất trong tình cảnh tồi tệ mà họ gặp phải".
"Cái chết đến ngay lập tức, trước khi cảm nhận về sự đau đớn được truyền tới bộ não", chuyên gia Ketter, đồng sáng lập công ty cung cấp dịch vụ lặn biển mang tên Sub-Merge, nói trên tờ New York Post.
Với việc các mảnh vỡ nằm rải rác ở đáy biển, các chuyên gia đều đồng ý rằng tàu lặn nhiều khả năng đã phát nổ trong quá trình tiếp cận xác tàu đắm Titanic, vào thời điểm mất tín hiệu liên lạc hoặc không lâu sau đó.
Giáo sư Đại học Havard, chuyên gia về hải dương học, Peter Girguis nói: "Vụ nổ có lẽ xảy ra một cách rất nhanh, trước khi cơ thể có thể kịp cảm nhận. Nhưng tôi muốn nhấn mạnh rằng, chúng ta không thể biết một cách chính xác".
Năm 2018, Hiệp hội Công nghệ Hàng hải Mỹ từng gửi thư tới Stockton Rush, người sáng lập kiêm CEO công ty OceanGate, rằng cần bên thứ ba kiểm tra tàu lặn để đảm bảo an toàn cho các hành khách. Nhưng ông Rush được cho là đã từ chối.
Ông Rush là chủ sở hữu công ty cung cấp dịch vụ thám hiểm xác tàu Titanic và cũng là người trực tiếp lái tàu lặn trong vụ tai nạn thảm khốc.
Nhà chức trách Mỹ hiện đang cố gắng xác minh nguyên nhân gây ra vụ nổ. Chuyên gia Ketter cho rằng, dù vụ tai nạn bắt nguồn từ nguyên nhân chủ quan hay khách quan thì việc này lẽ ra không được phép xảy ra. "Người trong nghề như chúng tôi luôn hiểu rõ rằng cần phải chế tạo tàu lặn như thế nào để nó không phát nổ dưới biển", chuyên gia Ketter nói.
Theo báo Mỹ, khó có khả năng các mảnh thi thể của 5 nạn nhân trong thảm kịch có thể được tìm thấy hoặc thu hồi.