6 đồ dùng hằng ngày nếu không làm sạch thường xuyên chẳng khác nào "ổ bệnh"

01/01/2023, 16:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trong cuộc sống hằng ngày, có rất nhiều vật dụng cần thiết bạn nên giặt thường xuyên nhưng lại bị bỏ qua, và độ bẩn của chúng có thể vượt xa sức tưởng tượng của bạn.

1. Gối

Một nghiên cứu của Anh cho thấy, dù gối mới hay cũ đều có ít nhất 1 hoặc 2 loại vi khuẩn gây bệnh hen suyễn hoặc các bệnh khác, thậm chí có loại còn chứa hơn 10 loại bò sát nhỏ. Ve, nấm mốc, vi khuẩn và tế bào da chết đều là những “vị khách” thường xuyên ghé thăm gối. Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, do sợi tổng hợp không dày đặc như sợi tự nhiên nên gối sợi tổng hợp chứa nhiều chất có hại hơn so với gối lông vũ truyền thống.

Các phương pháp làm sạch khác nhau được khuyến nghị tùy thuộc vào loại gối. Nếu là gối lông vũ, nó cần được giặt khô để có thể loại bỏ các chất gây dị ứng tốt hơn. Nếu là gối sợi tổng hợp có thể giặt bằng máy giặt, trước khi giặt cần chú ý đến các lưu ý vệ sinh ghi trên nhãn gối.

6 đồ dùng hằng ngày nếu không làm sạch thường xuyên chẳng khác nào

2. Giá đựng bàn chải đánh răng

Một nghiên cứu ở Hoa Kỳ cho thấy, gần 30% giá đựng bàn chải đánh răng bị nhiễm vi khuẩn gây bệnh như Staphylococcus aureus.

Nên rửa hộp đựng bàn chải đánh răng bằng nước xà phòng nóng hai lần một tuần.

3. Dây giày

Dây giày nằm sát mặt đất, vì vậy khi bạn đi bộ, dây sẽ bám đầy bụi. Theo một nghiên cứu của Đại học Arizona, Hoa Kỳ, hàng triệu vi sinh vật bám trên giày và dây giày nhiều hơn lượng vi khuẩn trên bệ ngồi toilet rất nhiều lần.

Ngâm và giặt dây giày trong nước xà phòng nóng để làm sạch chúng. Nếu muốn cho vào máy giặt nhớ cho vào túi giặt, nếu không có thể vướng vào bộ phận vắt của máy giặt.

6 đồ dùng hằng ngày nếu không làm sạch thường xuyên chẳng khác nào

4. Ví

Ví được hầu hết mọi người mang theo hằng ngày và chúng được đặt ở những nơi công cộng như bồn rửa trong nhà vệ sinh và quầy ngân hàng. Theo một cuộc khảo sát của một công ty phòng tắm ở Anh, ví còn bẩn hơn cả phòng tắm ở văn phòng và mặt sau của ví là nơi bẩn nhất.

Phương pháp làm sạch ví tùy thuộc vào chất liệu, hầu hết các loại ví bằng chất liệu có thể được cọ rửa bằng nước xà phòng hoặc lau bằng khăn lau khử trùng. Và nếu nó được làm bằng một loại vải đặc biệt, tốt nhất bạn nên giặt khô.

6 đồ dùng hằng ngày nếu không làm sạch thường xuyên chẳng khác nào

5. Bàn phím, chìa khóa

Những chiếc chìa khóa nhà trong túi và bề mặt bàn phím máy tính của bạn có rất nhiều vi khuẩn. Một nghiên cứu của Anh cho thấy, bàn phím có số lượng vi khuẩn gây bệnh cao gấp 4 lần so với bệ toilet công cộng thông thường.

Do đó, hãy nhớ lau chùi bằng khăn lau khử trùng thường xuyên.

6 đồ dùng hằng ngày nếu không làm sạch thường xuyên chẳng khác nào

6. Điện thoại di động

Ngày nay, nhiều người không thể thiếu điện thoại di động, dù là trên bàn làm việc, bàn ăn hay quầy giao dịch ngân hàng, những nơi này đang trở thành môi trường cho vi khuẩn và vi sinh vật phát triển.

Khăn lau khử trùng là một trợ thủ đắc lực để làm sạch điện thoại di động của bạn. Nhưng hãy nhớ tắt điện thoại khi lau và không bật điện thoại cho đến khi khô.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
6 đồ dùng hằng ngày nếu không làm sạch thường xuyên chẳng khác nào "ổ bệnh"