6 loại thực phẩm rẻ bèo giúp quý ông phòng ngừa ung thư tuyến tiền liệt

17/04/2024, 15:03
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chế độ ăn gồm rau, các loại đậu, cá béo rất tốt cho tuyến tiền liệt của các quý ông và sức khỏe tổng thể.

Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, ung thư tuyến tiền liệt là loại ung thư phổ biến nhất ở nam giới, ảnh hưởng đến 1 trong 8 nam giới ở Mỹ. Một số chuyên gia tin rằng, chế độ ăn nhiều chất béo, nhiều đường của phương Tây có thể góp phần làm tăng tỷ lệ ung thư tuyến tiền liệt.

Để bảo vệ tuyến tiền liệt, nam giới nên thường xuyên thêm 6 loại thực phẩm dưới đây vào chế độ ăn của mình.

1. Cà chua

6 loại thực phẩm rẻ bèo giúp quý ông phòng ngừa ung thư tuyến tiền liệt - 1

Cà chua chứa chất chống oxy hóa mạnh gọi là lycopene. Một số nghiên cứu cho thấy chế độ ăn nhiều lycopene có thể giúp giảm nguy cơ phát triển ung thư tuyến tiền liệt.

Lycopene có thể làm giảm tổn thương tế bào, làm chậm quá trình tăng sinh tế bào ung thư. Nam giới nên ăn các sản phẩm từ cà chua nấu chín sẽ tốt hơn ăn cà chua sống.

Một số món ăn như bột cà chua, mì Ý sốt cà chua, nước ép cà chua, trứng bác cà chua… nên được thêm vào chế độ ăn của nam giới.

2. Bông cải xanh

6 loại thực phẩm rẻ bèo giúp quý ông phòng ngừa ung thư tuyến tiền liệt - 2

Bông cải xanh là một loại rau có chứa nhiều hợp chất phức tạp có thể giúp phòng ngừa bệnh ung thư.

Một số nghiên cứu cho thấy có mối liên hệ giữa bông cải xanh và giảm nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt.

Sulforaphane – một chất có trong bông cải xanh có thể tiêu diệt các tế bào ung thư trong khi vẫn giữ cho các tế bào tuyến tiền liệt bình thường và không bị ảnh hưởng.

Các loại rau họ cải khác bao gồm súp lơ, bắp cải, cải Brussels và cải xoăn cũng có tác dụng đáng kể tới tuyến tiền liệt.

3. Trà xanh

6 loại thực phẩm rẻ bèo giúp quý ông phòng ngừa ung thư tuyến tiền liệt - 3

Mọi người đã sử dụng trà xanh vì lợi ích sức khỏe của nó trong hàng ngàn năm. Trà xanh cũng có tác dụng đáng kể trong việc điều trị bệnh ung thư.

Các hợp chất trong trà xanh như xanthine, epigallocatechin gallate (EGCG), epicatechin có thể làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt bằng cách cản trở sự phát triển của khối u.

Có nhiều cách thêm trà xanh vào chế độ ăn uống. Nếu bạn thích hương vị của trà xanh, hãy bắt đầu bằng cách uống một cốc vào mỗi buổi sáng thay cho cà phê thông thường.

4. Các loại đậu và đậu nành

6 loại thực phẩm rẻ bèo giúp quý ông phòng ngừa ung thư tuyến tiền liệt - 4

Các loại đậu có chứa các hợp chất thực vật có hoạt tính sinh học được gọi là phytoestrogen.

Isoflavone là một trong những phytoestrogen như vậy. Một nghiên cứu cho thấy rằng, những người ăn nhiều phytoestrogen có nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt giảm 20% so với nhóm ăn ít phytoestrogen.

Tác dụng chống ung thư của phytoestrogen có thể do đặc tính chống oxy hóa và tác dụng điều hòa hormone.

Viện Ung thư Quốc gia Mỹ (NCI) cho biết, có mối liên hệ giữa việc tiêu thụ đậu nành và việc giảm mức độ kháng nguyên đặc hiệu tuyến tiền liệt (PSA).

Để bổ sung thêm các loại đậu và đậu nành vào chế độ ăn uống, nam giới hãy cân nhắc việc thay thế thịt bằng protein thực vật trong một số bữa ăn.

5. Quả lựu

6 loại thực phẩm rẻ bèo giúp quý ông phòng ngừa ung thư tuyến tiền liệt - 5

Giống như trà xanh, lựu là nguồn giàu chất chống oxy hóa.

Nước ép lựu được mệnh danh là siêu trái cây nhờ hàm lượng chất chống oxy hóa cao. Chất chống oxy hóa có thể giúp ngăn ngừa các bệnh mãn tính liên quan đến stress oxy hóa.

NCI Mỹ tiết lộ rằng, nước ép lựu và một số thành phần hoạt tính sinh học của nó có thể giúp ức chế sự phát triển của tế bào ung thư tuyến tiền liệt.

6. Cá

6 loại thực phẩm rẻ bèo giúp quý ông phòng ngừa ung thư tuyến tiền liệt - 6

Chất béo không bão hòa đa, bao gồm omega-3 và omega-6, là những axit béo thiết yếu chỉ có trong chế độ ăn uống. Chúng không được cơ thể tổng hợp.

Chế độ ăn truyền thống của phương Tây có nhiều axit béo omega-6 nhưng không có nhiều omega-3. Một chế độ ăn có sự cân bằng giữa axit béo omega-3 và omega-6 giúp bảo vệ sức khỏe tốt hơn.

Các loại cá béo như cá hồi và cá thu có chứa axit béo omega-3 có lợi cho sức khỏe. Những hợp chất này có thể giúp giữ cho tuyến tiền liệt khỏe mạnh.

Bài liên quan
Những thực phẩm 'đại kỵ' với dưa hấu
Dưa hấu là loại trái cây yêu thích của nhiều người mỗi dịp hè oi ả, nóng bức nhưng bạn không nên ăn dưa hấu với một số loại thực phẩm dưới đây kẻo ngộ độc.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
6 loại thực phẩm rẻ bèo giúp quý ông phòng ngừa ung thư tuyến tiền liệt