6 lời khuyên giúp ngăn ngừa sỏi mật

12/03/2023, 01:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chế độ ăn uống lành mạnh với nhiều chất dinh dưỡng cân bằng, hạn chế chất béo bão hòa và thực phẩm nhiều cholesterol có thể giúp giảm bớt, ngăn ngừa sỏi mật.

Theo U.S. News & World Report, một số yếu tố nguy cơ góp phần hình thành sỏi mật, bao gồm giới tính, trọng lượng cơ thể và chế độ ăn uống. Sự tắc nghẽn dòng chảy của mật có thể gây ra cơn đau nhói, được gọi là cơn đau túi mật hoặc cơn đau quặn mật - ở phần trên bên phải của bụng.

Một chế độ ăn uống cân bằng với nhiều rau và trái cây là một trong những cách hàng đầu để cải thiện và bảo vệ sức khỏe túi mật. Rau và trái cây chứa nhiều chất dinh dưỡng, vitamin và chất xơ. Các loại ngũ cốc nguyên hạt chẳng hạn như gạo lứt, yến mạch và bánh mì nguyên cám cũng nên được thêm vào chế độ ăn uống cho túi mật của bạn.

6 lời khuyên giúp ngăn ngừa sỏi mật - 1

Bệnh nhân bị sỏi mật nên ăn nhiều rau xanh. Ảnh: GETTY IMAGES

Dưới đây là 6 lời khuyên cho một túi mật khỏe mạnh:

Đừng bỏ bữa

Mỗi khi bạn ăn, túi mật của bạn tiết ra mật để tiêu hóa. Khi bạn bỏ bữa, mật có thể tích tụ. Sự tích tụ này có thể làm tăng mức cholesterol trong túi mật. Theo thời gian, chất béo dạng sáp có thể cứng lại thành sỏi mật. Một số axit mật có thể khiến bạn dễ bị ung thư túi mật.

Chọn ngũ cốc nguyên hạt

Chúng chứa nhiều chất xơ thô, làm giảm cholesterol LDL (cholesterol “xấu”) trong cơ thể. Điều đó bảo vệ trái tim của bạn và giúp tránh xa sỏi mật. Chất xơ giúp hệ thống tiêu hóa hoạt động và đào thải mật ra khỏi cơ thể.

Đặt mục tiêu ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ hơn, chẳng hạn như bánh mì nguyên hạt, mì ống, gạo nâu, bột yến mạch, lúa mạch và các thực phẩm khác có thể giúp bạn giảm cholesterol.

Bổ sung trái cây và rau củ

Trái cây và rau quả tươi luôn tốt cho sức khỏe của bạn và điều đó không khác gì đối với túi mật. Trái cây và rau xanh rất giàu vitamin, bao gồm vitamin C và E.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí BMC Gastroenterology cho thấy, việc bổ sung vitamin C giúp giảm nguy cơ phát triển sỏi mật ở những người từ 18 đến 65 tuổi.

Giảm cân lành mạnh

Sụt cân nhanh chóng khiến túi mật của bạn không thể rỗng đúng cách, điều này có thể dẫn đến hình thành sỏi mật.

Để giảm cân một cách lành mạnh, hãy đặt mục tiêu giảm từ 0.5kg đến 1kg mỗi tuần bằng cách ăn uống lành mạnh, cân bằng và kết hợp tập thể dục thường xuyên vào thói quen của bạn.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Y học New England đã theo dõi thói quen tập thể dục của hơn 60.000 phụ nữ trong độ tuổi từ 40 đến 65 trong 20 năm. Nghiên cứu này cho thấy những phụ nữ thường xuyên tập thể dục đã giảm đáng kể nguy cơ phát triển các vấn đề về túi mật.

Thêm dầu ô liu

Dầu ô liu là một nguồn chất béo không bão hòa lành mạnh, giúp làm sạch túi mật. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng đặc tính độc đáo của dầu ô liu giúp làm rỗng túi mật để giảm nguy cơ mắc bệnh.

Các loại hạt

Các loại hạt cung cấp rất nhiều dinh dưỡng, vì chúng có nhiều chất xơ và chất béo lành mạnh. Chúng cũng có nhiều sterol thực vật, hợp chất ngăn cơ thể bạn hấp thụ cholesterol, có thể giúp ngăn ngừa hình thành sỏi mật.

Trên thực tế, tiêu thụ các loại hạt thường xuyên đã được chứng minh là có tác dụng bảo vệ chống lại sỏi mật và giảm nhu cầu cắt bỏ túi mật, một quy trình phẫu thuật thường được thực hiện để loại bỏ túi mật nhằm điều trị sỏi mật và các vấn đề về túi mật khác, theo U.S. News & World Report.

Theo (Pháp luật TPHCM)
Copy Link
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
6 lời khuyên giúp ngăn ngừa sỏi mật