6 phương pháp học hiệu quả dành cho sinh viên năm nhất

Pv | 16/10/2022, 16:54
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - 6 phương pháp học hiệu quả dành cho tân sinh viên để đạt thành tích cao.

Nếu bạn là một tân sinh viên và muốn biết bí quyết để học tốt, đạt thành tích cao trong trường đại học, hãy tham khảo các chia sẻ dưới đây.

bi-quyet-hoc.jpeg

Tham khảo nhiều nguồn thông tin khác nhau

Một trong những phương pháp đầu tiên bạn cần ghi nhớ đó chính là chủ động tìm hiểu và tham khảo nhiều nguồn thông tin khác nhau: Các loại sách tài liệu, sách giáo khoa, internet, thầy cô…

Bởi kiến thức trên giảng đường rất đa dạng và phong phú, việc tự tìm hiểu nhiều nguồn sẽ giúp bạn có thể tổng hợp được nhiều khía cạnh của vấn đề, từ đó có thể nhìn nhận vấn đề một cách khách quan, rõ ràng, cụ thể và đa chiều nhất.

Việc tham khảo nhiều nguồn thông tin còn có tác dụng giúp bạn biết đánh giá vấn đề tốt nhất. Cụ thể đó là cùng 1 vấn đề nhưng có nhiều thông tin khác nhau và khi bạn tham khảo từ nhiều nguồn bạn sẽ thấy xuất hiện một điểm chung nhất. Chính điểm chung này đã giúp cho bạn hiểu hơn về vấn đề mình đang quan tâm.

Tuy nhiên bạn cần lưu ý, hiện nay thông tin cũng rất đa dạng, bạn cần biết chọn lọc để có được thông tin hữu ích nhất nhé.

Chọn thời gian học để nâng cao hiệu quả học tập

Một trong các phương pháp học hiệu quả dành cho sinh viên đó chính là xác định được thời gian học phù hợp. Một trong các gợi ý dành cho bạn đó là học vào buổi sáng sớm khi mới thức dậy, buổi tối từ 21-22h30, và học bài sau khi tan lớp. Đây là những khoảng thời gian nếu bạn học sẽ mang lại hiệu quả cao về mặt tiếp nhận và ghi nhớ kiến thức.

Lựa chọn thời gian học hợp lý là cách giúp bạn đạt kết quả thi tốt

Ngược lại bạn học vào buổi trưa hay chiều sẽ khiến bạn khó tập trung hơn, vì khi này não bộ đang tiếp nhận những thông tin khác vì thế học sẽ không được tập trung.

Vì thế, hãy học vào những khung giờ trên để mang lại hiệu quả cao nhất nhé bởi khi não bộ được tập trung thì việc ghi nhớ sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Chủ động trong việc học

Đại học với cách học hoàn toàn khác biệt so với các cấp học khác, ở cấp độ này, việc cần thiết đối với mỗi sinh viên là chủ động học và tham khảo thông tin. Chủ động có nghĩa là trước mỗi bài học bạn nên tập trung tìm hiểu trước và hãy hỏi các giảng viên những điều mình không hiểu.

Cần chủ động trong việc học – không nên quá phụ thuộc vào bài giảng của giáo viên

Điều này giúp cho bạn ghi nhớ kiến thức được tốt nhất và lâu nhất. Không những thế chủ động học tập còn giúp bạn có thể ghi nhớ một cách khoa học nhất.

Nhiều người có thói quen chỉ tìm hiểu thông tin trong giáo trình, tuy nhiên chỉ như vậy là chưa đủ. Bạn cần tìm kiếm thêm thông tin hữu ích từ internet để làm phong phú sự hiểu biết của mình.

Rèn kỹ năng ghi nhớ

Hãy rèn luyện cho bộ não, vì nếu không hoạt động não sẽ chết dần. Để có một trí nhớ tốt hãy chọn cho mình những thói quen tích cực như: khi đến trường kiểm tra sách vở, ghi chép tích cực, luôn động não suy nghĩ, không ỷ lại, ghi giấy nhớ, quan sát,…

Cần rèn luyện kỹ năng ghi nhớ cho bộ não

Ghi nhớ là một kỹ năng sống, một khả năng quan trọng và cần thiết, được sử dụng trong suốt cuộc sống của một con người. Nó giúp học sinh nhớ được kiến thức và hệ thống hóa kiến thức tốt hơn, giảm được thời gian học tập. Khả năng ghi nhớ còn đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống và cả trong công việc của tất cả mọi người từ trẻ em lẫn người trưởng thành. Cùng một nội dung nhưng ghi nhớ không phải là nhớ từng câu từng chữ mà là nhớ những ý chính, những khái niệm và kiến thức trọng tâm.

Đặc biệt, trong quá trình học, với mỗi nội dung cần có một dòng ghi chú tổng quát, điều đó giúp cho khi bạn nhìn vào ghi chú này có thể hình dung ra được nội dung của vấn đề.

Thực hành nhiều

Nếu bạn chỉ chú ý đến các lý thuyết và học chúng một cách “thuộc lòng” thì chắc chắn hiệu quả học tập sẽ khó có thể “cao”. Vì thế, song song với học lý thuyết bạn nên chủ động thực hành, vận dụng nhiều hơn. Có một điều đã được nhiều người kiểm chứng đó chính là thực hành sẽ giúp bạn ghi nhớ vấn đề một cách tốt hơn học lý thuyết.

Thường xuyên thực hành để ghi nhớ kiến thức

Vì thế, hãy dành nhiều thời gian để thực hành nhé, đây sẽ là cách hữu ích giúp cho kết quả học tập của bạn ngày càng tốt hơn.

Rèn luyện kỹ năng thuyết trình trước đám đông

Môn thuyết trình có thể rèn luyện cho sinh viên sự tin tin khi đứng trước nhiều người. Ngoài ra, hoạt động này còn giúp hoàn thiện kỹ năng giao tiếp, gồm việc học và thực hành cách sử dụng từ ngữ, ngôn ngữ cơ thể, nâng cao hiệu quả giao tiếp với đồng nghiệp, khách hàng, bạn bè, cấp trên sau này.

Thường xuyên rèn luyện kỹ năng thuyết trình trước đám đông

Bạn hãy rèn luyện kỹ năng thuyết trình bằng nhiều cách:

Thảo luận và làm việc nhóm

Thảo luận giúp sinh viên nắm được cách trao đổi ý kiến trong nhóm, tích lũy kỹ năng thăm dò và thu thập các dữ kiện, dữ liệu trong việc giải quyết bất đồng. Ngoài ra, sinh viên còn có thể phát hiện ra những tố chất phát triển kỹ năng điều hành và lãnh đạo.

Tham gia các hoạt động ngoại khóa

Các hoạt động này không chỉ mang lại những giờ phút tận hưởng, giải lao ngoài giờ học trên lớp mà còn tạo điều kiện cho sinh viên phát triển các kỹ năng cá nhân như tư duy, giải quyết vấn đề, phản xạ, sáng tạo…

Bài liên quan
Thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc bật mí cách giảm áp lực cho tân sinh viên
Thủ khoa ngành Kinh tế tài nguyên, Đại học Kinh tế Quốc dân – Nguyễn Huy Thành Nam quan niệm, trong 4 năm đại học, việc học là quan trọng, song những trải nghiệm cũng quan trọng không kém. Với các bạn tân sinh viên, Thành Nam cho rằng cần xác định được mục tiêu để tránh những áp lực không cần thiết.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
6 phương pháp học hiệu quả dành cho sinh viên năm nhất