8 cánh quân đồng loạt chống Israel: Tàu chiến có thể vào tầm ngắm, dải Gaza thành 'ác mộng' rực lửa

Tùng Chi | 09/11/2023, 08:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngoài Hamas, còn có một cánh quân cho thấy năng lực tác chiến đường biển và năng lực phòng không khá đáng gờm, từng nhiều lần "tấn công mô phỏng" vào Israel.

Theo tạp chí Newsweek, khi tiến sâu vào Dải Gaza, Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) không chỉ chiến đấu với Hamas, mà còn phải đối mặt với các cánh quân của 7 nhóm vũ trang khác ở khu vực này.

Đáng nói, một trong số những cánh quân này có năng lực tác chiến đường biển tương đối đáng gờm, có thể đặt tàu chiến Israel trong tầm ngắm giám sát.

1. Lữ đoàn Izz ad-Din al-Qassam (Hamas)

Hamas, tên gọi tắt của "Phòng trào Kháng chiến Hồi giáo", là tổ chức vũ trang có quyền lực và tầm ảnh hưởng lớn nhất tại Gaza hiện nay. Trong khi đó, lữ đoàn al-Qassam được đặt theo tên của một nhà truyền giáo đạo Hồi người Syria.

Hamas đã nhiều lần giao chiến với IDF trong 15 năm qua nhưng chưa cuộc chiến nào có quy mô lớn như xung đột hiện tại.

Trước đó, vào ngày 7/10, Hamas đã phát động chiến dịch "Cơn lũ Al-Aqsa", tập kích bất ngờ vào Israel, khiến hơn 1.400 người thiệt mạng và 5.400 người bị thương (theo thống kê của Israel). Để trả đũa, quốc gia Do Thái đã phát động chiến dịch "Gươm sắt" với mục tiêu loại bỏ hoàn toàn Hamas.

8 cánh quân đồng loạt chống Israel: Tàu chiến có thể vào tầm ngắm, dải Gaza thành ác mộng rực lửa - Ảnh 1.

Nguồ ảnh: Kênh truyền thông lữ đoàn al-Qassam.

2. Lữ đoàn Al-Quds (PIJ)

Thánh chiến Hồi giáo Palestine (PIJ) được xem là nhóm vũ trang mạnh thứ hai tại Gaza. Tương tự như Hamas, nhóm này tập trung vào mục tiêu chống Israel và thành lập nhà nước Hồi giáo Palestine.

PIJ nổi tiếng với các cuộc tấn công đẫm máu nhằm vào Israel từ những năm 1980 và đã tích trữ được một kho rocket khá lớn.

Hiện tại, Israel cáo buộc PIJ là nhóm đứng sau cái chết của hàng trăm người Palestine do bắn nhầm rocket vào bệnh viện Gaza. Tuy nhiên, nhóm này kịch liệt phủ nhận.

Cùng với cánh vũ trang chủ lực của mình là lữ đoàn Al-Quds, PIJ đã đóng vai trò tiền tuyền trong chiến dịch "Cơn lũ Al-Aqsa" của Hamas.

8 cánh quân đồng loạt chống Israel: Tàu chiến có thể vào tầm ngắm, dải Gaza thành ác mộng rực lửa - Ảnh 2.

Nguồn ảnh: AFP

3. Lữ đoàn Al-Nasser Salah ad-Din (PRC)

Ủy ban Kháng chiến Nhân dân (PRC) là phe phái mạnh thứ 3 ở Gaza, được thành lập vào năm 2000 khi phong trào Intifada lần thứ 2 nhằm chấm dứt sự chiếm đóng của Israel bùng nổ.

PRC được cho là nhóm vũ trang có mối quan hệ rất chặt chẽ với Iran khi phù hiệu của nhóm này mô phỏng sát phù hiệu của Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), tương tự như cách làm của Hezbollah và các nhóm vũ trang khác nằm trong "Trục phản kháng".

PRC đã tiến hành nhiều hoạt động khác nhau để chống lại Israel kể từ phong trào Intifada lần thứ 2, tiêu biểu như các vụ đánh bom xe. Nhóm này cũng tham gia một số cuộc chiến trước đây tại Gaza.

Lữ đoàn Al-Nasser Salah ad-Din – cánh quân sự của PRC – thường xuyên đưa ra tuyên bố về các vụ tấn công nhằm vào lực lượng Israel ở Gaza và khu Bờ Tây trong bối cảnh chiến dịch "Cơn lũ Al-Aqsa" đang diễn ra.

8 cánh quân đồng loạt chống Israel: Tàu chiến có thể vào tầm ngắm, dải Gaza thành ác mộng rực lửa - Ảnh 3.

Nguồn ảnh: Lữ đoàn Al-Nasser Salah ad-Din

4. Lữ đoàn Abu Ali Mustafa (PFLP)

Mặt trận Nhân dân Giải phóng Palestine (PFLP) được thành lập vào năm 1967. Lữ đoàn Abu Ali Mustafa được đặt theo tên thủ lĩnh quá cố của PFLP – nhân vật bị IDF loại bỏ vào năm 2001.

PFLP đã gây xôn xao lớn vào cuối thập niên 1960 – đầu thập niên 1970 thông qua các vụ cướp máy bay trắng trợn. Tuy nhiên, sức mạnh của nhóm này đã bị suy giảm trong nhiều thập kỷ qua do những rạn nứt nội bộ, sự trỗi dậy của các xu hướng Hồi giáo những năm 1990, cũng như sự áp đảo của Hamas và Fatah trong thế kỷ 21.

Hiện tại, PLFP vẫn tìm cách duy trì sự hiện diện tích cực ở cả Gaza và Bờ Tây. Nhóm này đã tiến hành một số vụ tấn công đáng chú ý vào đầu những năm 2000, trong đó có vụ ám sát Bộ trưởng Du lịch Israel Rechavam Ze'evi năm 2001 và vụ đánh bom liều chết vào lễ Giáng sinh năm 2003 ở Israel.

Gần đây, PLFP đã công bố video cho thấy các tay súng trong nhóm tham gia vào chiến dịch "Cơn lũ Al-Aqsa".

8 cánh quân đồng loạt chống Israel: Tàu chiến có thể vào tầm ngắm, dải Gaza thành ác mộng rực lửa - Ảnh 4.

Nguồn ảnh: Lữ đoàn Abu Ali Mustafa

5. Lữ đoàn Jihad Jibril (PFLP-GC)

Mặt trận Nhân dân Giải phóng Palestine - Bộ Tư lệnh Tối cao (PFLP-GC) đã tách khỏi PFLP chỉ 1 năm sau khi thành lập. Lữ đoàn Jihad Jibril, cánh quân của PFLP-GC, được đặt theo tên con trai quá cố của người sáng lập tổ chức Ahmed Jibril.

Jihad Jibril đã tiến hành các cuộc tấn công đáng chú ý nhằm vào Israel trong những năm 1970 và 1980 bằng cách sử dụng miền nam Lebanon làm căn cứ hoạt động. Nổi bật trong số này là cuộc tập kích bất ngờ năm 1987.

Tại Lebanon, PFLP-GC đã thiết lập mối quan hệ chặt chẽ với Hezbollah và tham gia vào cuộc nội chiến ở nước này.

Sau một thời gian ngừng hoạt động tương đối dài (từ những năm 1990), PFLP-GC đã được huy động trở lại để hỗ trợ Tổng thống Syria Bashar al-Assad, khi cuộc nội chiến nổ ra ở Syria vào năm 2011.

Gần đây nhất, PFLP-GC tuyên bố đã tiến hành một số hoạt động ở Gaza khi chiến dịch "Cơn lũ Al-Aqsa" của Hamas diễn ra.

8 cánh quân đồng loạt chống Israel: Tàu chiến có thể vào tầm ngắm, dải Gaza thành ác mộng rực lửa - Ảnh 5.

Nguồn ảnh: Phòng thông tin lữ đoàn Jihad Jibril.

6. Lữ đoàn Kháng chiến Quốc gia (DFLP)

Mặt trận Dân chủ Giải phóng Palestine (DFLP) tách khỏi PFLP vào năm 1969. Một trong những phi vụ đáng chú ý nhất của nhóm vũ trang này là chiếm giữ trường tiểu học Israel năm 1974.

Tương tự như PFLP, DFLP đã tham gia phong trào Intifadas lần thứ nhất và thứ hai. Cánh quân của PFLP - Lữ đoàn Kháng chiến Quốc gia hoặc Lữ đoàn Omar al-Qassem – được đặt theo tên cựu thủ lĩnh thiệt mạng năm 2021 của nhóm.

DFLP đã công bố video cho thấy các chiến binh của họ hoạt động ở Gaza và khu Bờ Tây.

8 cánh quân đồng loạt chống Israel: Tàu chiến có thể vào tầm ngắm, dải Gaza thành ác mộng rực lửa - Ảnh 6.

Nguồn ảnh: AFP

7. Lữ đoàn Tử đạo Al-Aqsa

Tương tự như PRC, Lữ đoàn Tử đạo Al-Aqsa được thành lập giữa phong trào Intifada lần thứ hai năm 2000 và đã hợp tác rộng rãi với Hamas, cũng như PIJ ở Gaza.

Al-Aqsa tuyên bố đã thực hiện một số vụ tấn công bằng súng và bom nhằm vào Israel trong 2 thập kỷ qua, đồng thời hợp tác chặt chẽ với Hamas và PIJ trong các hoạt động trước đây, cũng như trong lúc cuộc chiến đang diễn ra.

Theo Viện nghiên cứu truyền thông Trung Đông (MEMRI), hôm 8/10, Lữ đoàn Al-Aqsa đã đưa ra một loạt tuyên bố kêu gọi người Palestine cầm vũ khí đối đầu IDF, đồng thời kêu gọi người dân ở Lebanon, Syria và Sinai sát cánh cùng Gaza.

8 cánh quân đồng loạt chống Israel: Tàu chiến có thể vào tầm ngắm, dải Gaza thành ác mộng rực lửa - Ảnh 7.

Nguồn ảnh: AFP

8. Lữ đoàn Mujahideen (Phong trào Mujahideen của người Palestine)

"Phong trào Mujahideen của người Palestine" được thành lập như một phe của Lữ đoàn Tử đạo Al-Aqsa nhưng đã tách ra vào năm 2006 sau khi Omar Abu Sharia – thủ lĩnh của phong trào này – bị sát hại.

Các đoạn video được nhóm này chia sẻ trong những năm trước đã phô diễn năng lực tác chiến đường biển, phòng không cùng các loại vũ khí cá nhân và pháo binh trong tập trận. Đặc biệt, Lữ đoàn Mujahideen có khả năng giám sát hoạt động hải quân của Israel.

8 cánh quân đồng loạt chống Israel: Tàu chiến có thể vào tầm ngắm, dải Gaza thành ác mộng rực lửa - Ảnh 8.

Nguồn ảnh: AFP

Năng lực này từng được lữ đoàn Mujahideen phô diễn trong các cuộc tập trận năm 2020. Cụ thể, theo Long War Journal, vào tháng 2/2020, lữ đoàn Mujahideen đã công bố 2 video, trong đó video đầu tiên ghi hình các cuộc diễn tập khác nhau được tiến hành tại 1 trại huấn luyện ở Gaza.

Nhiều góc quay khác nhau của đoạn video cho thấy các chiến binh Mujahideen đang mô phỏng một cuộc tấn công nhằm vào một vị trí của "Israel".

Đoạn video thứ hai tập trung vào các cuộc diễn tập tấn công - phòng thủ của chiến binh Lữ đoàn Mujahideen, với trang bị chủ lực là vũ khí cá nhân và thuốc nổ.

Trong video, viên chỉ huy ra lệnh qua radio cho các tay súng đang chiến đấu trên thực địa, họ tiến hành cuộc tấn công mô phỏng vào vị trí của IDF.

Phần đáng chú ý nhất nằm ở nửa sau của video thứ 2. Lữ đoàn Mujahideen đã thể hiện khả năng giám sát hoạt động của hải quân và tàu chiến Israel ngoài khơi Dải Gaza, cũng như phô diễn năng lực phòng không từ tên lửa Strela do Liên Xô sản xuất. Ngoài ra, lữ đoàn này còn có súng cối và tên lửa tầm ngắn.

Khi chiến dịch "Cơn lũ Al-Aqsa" nổ ra, lữ đoàn Mujahideen tuyên bố đã tham gia và thực hiện một số cuộc tấn công vào IDF.

https://soha.vn/8-canh-quan-dong-loat-chong-israel-tau-chien-co-the-vao-tam-ngam-dai-gaza-thanh-ac-mong-ruc-lua-20231108204204192.htm

Bài liên quan
Chiến tranh Israel - Iran liệu có xảy ra?
Trong bối cảnh quan hệ Israel - Iran đang trở nên căng thẳng sau cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo và hàng trăm máy bay không người lái của Iran vào bên trong lãnh thổ Israel hôm 13/4 vừa qua, vụ tấn công bằng máy bay không người lái gần căn cứ quân sự phía Tây Bắc thành phố Isfahan, miền Trung Iran hôm 19/4 đang khiến thế giới lo ngại về nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh toàn diện lan rộng khắp Trung Đông.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
8 cánh quân đồng loạt chống Israel: Tàu chiến có thể vào tầm ngắm, dải Gaza thành 'ác mộng' rực lửa