Các đại biểu tham dự hội thảo. |
Để đáp ứng yêu cầu triển khai chương trình mới môn tiếng Anh, giáo viên các cấp học phổ thông được tham gia các khóa bồi dưỡng về năng lực sư phạm giảng dạy như: phương pháp giảng dạy, kiểm tra đánh giá, ứng dụng công nghệ trong dạy học ngoại ngữ, xây dựng và phát triển môi trường học và sử dụng ngoại ngữ... Đến năm học 2022-2023, hầu hết các giáo viên tiếng Anh cả nước đã được tham gia các khóa bồi dưỡng này tại địa phương.
Việc khảo sát kết quả và trải nghiệm học tập của học sinh đối với môn Ngoại ngữ cho thấy, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã khơi gợi được cho học sinh sự hứng thú. Hầu hết học sinh thích thú với giờ học tiếng Anh, đặc biệt là học sinh tiểu học. Đây cũng là nhận định của nhiều giáo viên bộ môn này.
Theo báo cáo, nhiều phương pháp đã được sử dụng kết hợp trong giảng dạy - học tập môn tiếng Anh. Giáo viên đã sử dụng phương pháp dạy học đa dạng ở mức cao và rất cao. Kết quả cho thấy, sự khác biệt nhỏ giữa các trường về mức độ đa dạng cao của phương pháp đã được sử dụng trong dạy và học ngoại ngữ.
TS Nguyễn Thị Mai Hữu - Trưởng Ban Quản lý Đề án Ngoại ngữ quốc gia công bố Báo cáo thường niên 2023. |
Tại hội thảo, các chuyên gia, nhà khoa học, thầy, cô giáo đã đưa ra nhiều ý kiến liên quan đến phát triển chất lượng, quy mô dạy, học Ngoại ngữ tại Việt Nam như: giải bài toán thiếu giáo viên dạy tiếng Anh tại các địa phương, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trong các cơ sở giáo dục; tích hợp giáo dục công dân toàn cầu trong việc triển khai dạy và học Ngoại ngữ; sử dụng công nghệ trong dạy - học Ngoại ngữ và bối cảnh triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018…