9X khuyết tay đỗ Đại học giành học bổng Hàn Quốc

Nam Phong. Ảnh: VTV | 29/06/2023, 20:37
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Từ một chàng trai khoẻ mạnh, mang trong mình bao ước mơ hoài bão, Nguyễn Ngọc Nhứt bỗng khuyết hai cánh tay sau tai nạn ngoài ý muốn.

Đã có những lúc, Nhứt rơi vào tuyệt vọng. Thế nhưng chính biến cố ấy đã giúp chàng trai 9X quay lại với việc học, trở thành sinh viên Đại học Công nghệ TP.HCM và nhận được học bổng từ Hàn Quốc.

Câu chuyện về sự vươn lên không ngừng nghỉ này sẽ được kể lại trong Trạm yêu thương, chủ đề “Hành trình đi tìm hạnh phúc” lên sóng lúc 10h thứ Bảy 1/7 trên kênh VTV1.

tram-yeu-thuong-6-.jpg
Nguyễn Ngọc Nhứt sinh năm 1998 tại Cần Thơ

Trạm yêu thương tuần này mở ra với chàng trai Nguyễn Ngọc Nhứt (sinh năm 1998, Cần Thơ) tự tin đứng trên sân khấu, dùng hai khuỷu tay của mình cầm micro và giới thiệu về bản thân. Sự chuyên nghiệp và khả năng nói lưu loát của Nhứt khiến MC của chương trình đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác.

Đặc biệt là khi chàng trai 9X có thể tự vặn chai nước, rót nước ra cốc, cầm cốc uồng và đeo khẩu trang… ngay trên sân khấu của chương trình chỉ bằng hai khuỷu tay ấy. Nhứt bật mí, để có thể làm được mọi thứ như hôm nay, em đã phải trải qua cả một hành trình cố gắng và nỗ lực không ngừng nghỉ.

tram-yeu-thuong-5-.jpg
Chàng trai 9X có thể tự vặn chai nước, rót nước.

Chia sẻ về lý do mất hai cánh tay, Nhứt cho biết: “Năm 2014 khi mới 16 tuổi, vì kinh tế gia đình khó khăn nên em quyết định nghỉ học để phụ xưởng cửa sắt của cha. Làm được 2 năm, mọi thứ dần ổn định, công việc bắt đầu thuận lợi thì tai nạn ập đến.

Trong quá trình làm em đụng đường dây điện sau lưng khi đang cầm cây sắt, chỉ nghe một tiếng nổ “bùm” là em rơi từ nóc nhà xuống đất rồi. Ngay lập tức em được đưa lên bệnh viện Cần Thơ điều trị, được một tuần thì tay trái vỡ mạch máu, hoại tử phải khâu lại và chuyển lên bệnh viện Trung ương Cần Thơ.

Được đúng một tuần nữa thì bác sĩ thông báo phải phẫu thuật cưa tay ngay trong đêm. Cưa tay trái rồi đến tay phải, đã có lúc em bị những cơn đau về thể xác đánh gục, lúc ấy chỉ biết nói với gia đình kêu bác sĩ cưa tay đi chứ em chịu không nổi” - Nhứt bàng hoàng nhớ lại.

tram-yeu-thuong-7-.jpg

Ngày Nhứt cưa tay là ngày mẹ đi xuất khẩu lao động ở Hàn Quốc trở về. Chứng kiến con trai đau đớn, cô Võ Thị Vân không cầm được nước mắt: “Nó giấu mẹ, không cho mẹ biết là bị tai nạn. Nhưng tôi nóng lòng quá nên quyết định về luôn.

Nhứt mổ 7 lần, hai bên đầu gối bị khoét hết phải lấy thịt ở đùi đắp xuống. Sau khi phẫu thuật tỉnh dậy, Nhứt buồn cứ khóc, mình cũng cứ đi sau lưng con mà khóc hoài. Nghĩ đến việc con không còn đôi tay, cuộc đời con mình không còn chút hy vọng nào hết”.

Để lo tiền phẫu thuật và điều trị cho Nhứt, kinh tế gia đình dần cạn kiệt, mẹ Nhứt phải trở lại Hàn Quốc để tiếp tục công việc. Trong lúc bế tắc, niềm vui đến với Nhứt khi em được hỗ trợ lắp cánh tay giả ở Hàn Quốc.

Nhứt nuôi hy vọng đôi tay có thể giúp mình bình thường trở lại. Thế nhưng, chàng trai ấy lại rơi vào tuyệt vọng một lần nữa khi đôi tay ấy chỉ có thể giúp Nhứt cầm được những vật hình tròn.

Thất vọng nối dài, chỉ đến khi tận mắt chứng kiến công việc của mẹ làm ở Hàn Quốc vất vả từ sáng sớm tới khuya, Nhứt đã nghĩ: “Mình không thể buông xuôi mãi được, phải thoát ra sự bao bọc của mọi người và tự mình làm mọi thứ.

Nghĩ là làm, chàng trai khuyết tay quyết định trở về Việt Nam để bắt đầu học lại mọi thứ. Đây cũng chính là cột mốc lớn nhất giúp Nhứt bừng tỉnh và nỗ lực vượt qua nghịch cảnh.

Nghĩ mình không còn đôi tay, không còn lợi thế như trước nên Nhứt đã quyết tâm phải học lại. Bỏ dở việc học từ năm lớp 9 nên Nhứt gặp không ít khó khăn. Em phải học lại những kiến thức nhân chia từ cấp 1, sau đó học online, đọc tài liệu, học ngày học đêm để theo kịp các bạn.

tram-yeu-thuong-1-.jpg
Nhứt có thể viết, có thể nấu cơm, làm mọi thứ như người bình thường.

Xác định muốn trở thành người bình thường được thì phải viết được như các bạn, thế là Nhứt tập tành cầm bút viết và làm mọi thứ bằng hai khuỷu tay của mình, biến nó thành hai ngón tay để có thể điều khiển một cách linh hoạt. Đau đớn, mỏi tay, mỏi cổ, cả cơ thể mệt ngoài khi tập trung điều khiển hai chiếc khuỷu tay theo ý muốn, thế nhưng chàng trai 9X chưa bao giờ ngừng cố gắng.

Và sự nỗ lực ấy đã gặt hái được thành quả khi Nhứt có thể viết, có thể nấu cơm, làm mọi thứ như người bình thường bằng hai cánh tay không lành lặn của mình, thậm chí em còn được học sinh giỏi năm lớp 10.

Phóng sự do Trạm yêu thương thực hiện, ghi lai những việc làm của Nhứt bằng hai bên khuỷu tay sẽ giúp khán giả phần nào hình dung được những nỗ lực không ngừng nghỉ của chàng trai này.

tram-yeu-thuong-2-.jpg

Không chỉ dừng lại ở việc học xong cấp 3, Nhứt còn mạnh dạn thi Đại học và đỗ vào trường Đại học Công nghệ TP.HCM. Ngày nhận tin trúng tuyển Đại học, cả gia đình mừng đến rơi nước mắt.

Từ Cần Thơ, Nhứt một mình lên thành phố nhập học, chàng trai khiếm khuyết tự lo mọi thứ, từ tìm nhà trọ cho đến đi làm thêm để có tiền trang trải cuộc sống.

Không chỉ học giỏi các môn ở trường, Nhứt còn học thêm tiếng Hàn, đạt giải Nhì cuộc thi nói tiếng Hàn. Mới đây 9X còn thi đỗ chứng chỉ và đậu học bổng từ xứ sở Kim chi.

Ngoài việc học và làm thêm, Nhứt còn lập kênh TikTok và Fanpage với tên gọi "Cụt yêu đời", chủ yếu đăng tải cảnh sinh hoạt đời thường, cách sử dụng những vật dụng thường ngày với đôi tay không lành lặn và những chuyến đi thiện nguyện lan tỏa năng lượng sống cho những người cùng cảnh ngộ, giúp họ tự tin, vượt qua mặc cảm để vươn lên.

tram-yeu-thuong-3-.jpg

Khi được hỏi về ước mơ trong tương lai, Nhứt chỉ mong mẹ thật khoẻ mạnh, bản thân em cố gắng hoàn thành việc học nhanh để có thể đi làm, giúp mẹ phần nào gánh nặng về kinh tế.

Bên cạnh đó, Nhứt tiếp tục duy trì fanpage của mình để có thể giúp đỡ được nhiều người hơn. Món quà của Trạm yêu thương sẽ phần nào tiếp thêm sức mạnh cho chàng trai này trên hành trình nhân văn đó.

Bài liên quan
9X khuyết tay trở thành huấn luyện viên thể hình
(GDTĐ) - 9X khuyết tay Hoàng Văn Dũng (1994, Thái Nguyên) là khách mời của Trạm yêu thương chủ đề “Cú sốc thanh xuân”.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
9X khuyết tay đỗ Đại học giành học bổng Hàn Quốc