Năm 2017, Vàng Seo Chô khởi công xây dựng homestay với tên gọi Cho Family gồm 1 phòng gia đình, 3 phòng lẻ, khu bếp, sân vườn… bằng số tiền nhiều năm làm việc tích góp và một phần bố mẹ hỗ trợ trên mảnh đất gia đình.
Trên địa bàn xã Bản Phố (huyện Bắc Hà, Lào Cai) khi ấy chưa có mô hình này nên việc đầu tư hàng trăm triệu được nhiều người đánh giá mạo hiểm. Nhưng với nhạy cảm nghề nghiệp, kinh nghiệm về nhu cầu du lịch khách nước ngoài với mô hình nhà nghỉ nên Chô đầy tin tưởng và quyết tâm triển khai.
“Bắc Hà có đầy đủ điều kiện về du lịch mà người nước ngoài ưa thích như: Mùa hoa lê, hoa mận, ruộng bậc thang, chợ phiên, đua ngựa, danh lam thắng cảnh, đồi núi du lịch khám phá, đặc biệt văn hóa bản sắc… Do đó “kéo” khách về không khó, nhưng cần phải đầu tư hệ thống nhà nghỉ kiểu nhà sàn, ẩm thực đặc trưng bản sắc văn hóa bản địa, truyền thống...”, Vàng Seo Chô chia sẻ.
Trước khi hoàn thành khu homestay, Vàng Seo Chô đã xây dựng các chương trình tham quan du lịch trên địa bàn, xây dựng hình ảnh, video clip cảnh quan, văn hóa, hệ thống dịch vụ… gửi tới các công ty du lịch, các trang booking phòng nghỉ trên mạng để giới thiệu tới du khách trong và ngoài nước.
Do nắm bắt được tâm lý khách du lịch, dịch vụ và tour du lịch phù hợp với sở thích, giá cả… nên ngay sau khai trương Cho Family đã tấp nập khách. Vàng Seo Chô vừa đóng vai trò ông chủ điều hành, vừa trực tiếp dẫn khách đi tham quan.
Vàng Seo Chô cho biết: Lúc cao điểm (cuối tuần, lễ hội…), Cho Family không đủ phòng nhận khách, phải huy động thêm chục người thân hỗ trợ các công việc dịch vụ. Trừ các khoản chi phí, tiền nhân công… mỗi tháng gia đình thu nhập 30 triệu đồng. Đáng nói, Cho Family không chỉ mang tới công việc, thu nhập ổn định cho 2 vợ chồng, mà bản thân Chô đã phát huy được kiến thức du lịch, sở trường tiếng Anh vào công việc.
Hai năm nay khi dịch Covid-19 bùng phát, du khách nước ngoài không có nhưng vẫn thu hút được một lượng khách trong nước. Không giống như các khách sạn, nhà nghỉ thuần túy khác phải đóng cửa thì gia đình Vàng Seo Chô dù chịu ảnh hưởng, giảm sút vẫn có việc làm và thu nhập.
Để đón đầu thị trường du lịch đang dần trở lại sau đại dịch, thời gian này Vàng Seo Chô mua thêm đất quanh nhà và xây dựng 3 bungalow (nhà một tầng). Tất cả được thuê thiết kế theo kiểu nhà trình tường người Mông. Đồ đạc, nội thất, cách trang trí cũng mang đậm bản sắc văn hóa Mông, Thái…
Thầy Nguyễn Xuân Toàn, Hiệu trưởng Trường THPT số 1 Bắc Hà, giáo tiếng Anh của Vàng Seo Chô (trước kia), chia sẻ: Chô mong muốn học nghề du lịch. Dựa trên sở thích nghề nghiệp, khả năng sở trường cá nhân, thầy cô đã phân tích và hướng nghiệp để em quyết định. Thành công ban đầu của Chô chứng tỏ lựa chọn nghề nghiệp đúng đắn. Chô đã kết hợp được năng khiếu tiếng Anh với đam mê du lịch để phát triển công việc ngày càng tốt hơn…
Trong các buổi sinh hoạt ngoại khóa hướng nghiệp, giao lưu tiếng Anh học sinh tại Trường THPT số 1 Bắc Hà thời gian qua, Vàng Seo Chô được nhà trường tin tưởng mời tới chia sẻ cùng học sinh. Từ kinh nghiệm của người thật, việc thật đã giúp cho công tác hướng nghiệp trong nhà trường thêm đổi mới, thu hút sự quan tâm của học sinh. Đặc biệt với học trò dân tộc, khi được tiếp cận với “hình mẫu” thành công là nguồn động viên, tăng cường ý chí phấn đấu để học hỏi và phát triển bản thân…