9X thành "ông chủ" từ chọn nghề phù hợp

Minh Tùng | 04/05/2022, 13:48
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Với niềm đam mê tiếng Anh và lựa chọn nghề phù hợp, chàng trai người dân tộc Mông tại vùng cao Bắc Hà (Lào Cai), Vàng Seo Chô đã khởi nghiệp thành công.

Vàng Seo Chô bên gia đình. Ảnh: NVCC - Đức TríVàng Seo Chô bên gia đình. Ảnh: NVCC - Đức Trí

Đáng nói, không chỉ kinh doanh đơn thuần, Chô luôn ý thức giữ gìn, đưa giá trị văn hóa truyền thống, bản sắc dân tộc vào hoạt động du lịch mà mình gây dựng.

Lối rẽ nghề nghiệp

Vàng Seo Chô sinh năm 1990 tại xã Bản Phố (Bắc Hà, Lào Cai) trong một gia đình nông dân. Hình ảnh bố mẹ quanh năm “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” mà cuộc sống vẫn thiếu thốn in sâu vào tâm trí Chô. Cũng từ đó khát vọng đưa gia đình thoát nghèo và phải có nghề nghiệp ổn định, không lam lũ… hình thành trong em.

Bước vào THPT, Vàng Seo Chô vào học Trường THPT số 1 Bắc Hà. Em là một trong số không nhiều học sinh dân tộc có năng khiếu giao tiếp tiếng Anh tốt bởi ngoài thời gian học tập còn tranh thủ tham gia dẫn tour cho khách du lịch nước ngoài tham quan trên địa bàn huyện. Nhờ giao tiếp với người nước ngoài nên khả năng nghe và nói tiếng Anh của Chô tiến bộ nhanh chóng, bên cạnh đó, sở thích và mong ước trở thành hướng dẫn viên du lịch ngày càng lớn dần trong em.

Sau nhiều suy nghĩ về năng lực bản thân, mong muốn nghề nghiệp cùng sự tư vấn nghề nghiệp của thầy giáo tiếng Anh Nguyễn Xuân Toàn, Vàng Seo Chô quyết định chuyển sang Trung tâm Giáo dục thường xuyên (lớp 11, 12) với mong muốn vừa học kiến thức vừa học nghề. Sự lựa chọn của Chô khi ấy khiến bạn bè ngạc nhiên, thầy cô luyến tiếc… nhưng đam mê nghề du lịch và mong muốn phát huy năng khiếu ngoại ngữ vào công việc đã giúp em lựa chọn dứt khoát.

Sau khi tốt nghiệp, nếu như không ít bạn bè thử sức với thi đại học với những ngành “hot” như y, dược, kinh tế… thì Chô nhận thấy năng lực bản thân nếu thi vào đại học khối ngành du lịch sẽ “đuối”, mặt khác học trung cấp sẽ rút ngắn thời gian, giảm tốn kém cho gia đình lại sớm được trải nghiệm nghề nghiệp. Từ suy nghĩ đó, Chô thi và học Trung cấp Du lịch Lào Cai (nay là Trường Cao đẳng Cộng đồng Lào Cai) ngành Du lịch.

Tốt nghiệp sau 2 năm học, Vàng Seo Chô đặt cho mình thử thách đầu tiên là lên đất du lịch Sa Pa để làm việc, học hỏi. Sau 1 năm tích lũy kinh nghiệm, Chô xuống Hà Nội đầu quân cho một công ty du lịch chuyên nghiệp với vị trí hướng dẫn viên du lịch mảng Tây Bắc.

Bằng khả năng tiếng Anh, am hiểu văn hóa truyền thống cùng sự chăm chỉ, Chô được khách du lịch nước ngoài đánh giá tốt về khả năng, kỹ năng hướng dẫn tour. Sau 2 năm trải nghiệm nghề nghiệp, tích lũy kinh nghiệm, Chô trở về quê hương Bắc Hà khởi nghiệp kinh doanh du lịch theo mô hình, ý tưởng của riêng mình. Cho Family đã “ra đời” dù quy mô ban đầu chưa lớn nhưng toát lên ý tưởng, bản sắc, độc đáo… riêng.

Cho Family với quy mô đang được dần mở rộng. Ảnh: NVCC - Đức Trí

Đưa bản sắc văn hóa vào du lịch

Năm 2017, Vàng Seo Chô khởi công xây dựng homestay với tên gọi Cho Family gồm 1 phòng gia đình, 3 phòng lẻ, khu bếp, sân vườn… bằng số tiền nhiều năm làm việc tích góp và một phần bố mẹ hỗ trợ trên mảnh đất gia đình.

Trên địa bàn xã Bản Phố (huyện Bắc Hà, Lào Cai) khi ấy chưa có mô hình này nên việc đầu tư hàng trăm triệu được nhiều người đánh giá mạo hiểm. Nhưng với nhạy cảm nghề nghiệp, kinh nghiệm về nhu cầu du lịch khách nước ngoài với mô hình nhà nghỉ nên Chô đầy tin tưởng và quyết tâm triển khai.

“Bắc Hà có đầy đủ điều kiện về du lịch mà người nước ngoài ưa thích như: Mùa hoa lê, hoa mận, ruộng bậc thang, chợ phiên, đua ngựa, danh lam thắng cảnh, đồi núi du lịch khám phá, đặc biệt văn hóa bản sắc… Do đó “kéo” khách về không khó, nhưng cần phải đầu tư hệ thống nhà nghỉ kiểu nhà sàn, ẩm thực đặc trưng bản sắc văn hóa bản địa, truyền thống...”, Vàng Seo Chô chia sẻ.

Trước khi hoàn thành khu homestay, Vàng Seo Chô đã xây dựng các chương trình tham quan du lịch trên địa bàn, xây dựng hình ảnh, video clip cảnh quan, văn hóa, hệ thống dịch vụ… gửi tới các công ty du lịch, các trang booking phòng nghỉ trên mạng để giới thiệu tới du khách trong và ngoài nước.

Do nắm bắt được tâm lý khách du lịch, dịch vụ và tour du lịch phù hợp với sở thích, giá cả… nên ngay sau khai trương Cho Family đã tấp nập khách. Vàng Seo Chô vừa đóng vai trò ông chủ điều hành, vừa trực tiếp dẫn khách đi tham quan.

Vàng Seo Chô cho biết: Lúc cao điểm (cuối tuần, lễ hội…), Cho Family không đủ phòng nhận khách, phải huy động thêm chục người thân hỗ trợ các công việc dịch vụ. Trừ các khoản chi phí, tiền nhân công… mỗi tháng gia đình thu nhập 30 triệu đồng. Đáng nói, Cho Family không chỉ mang tới công việc, thu nhập ổn định cho 2 vợ chồng, mà bản thân Chô đã phát huy được kiến thức du lịch, sở trường tiếng Anh vào công việc.

Hai năm nay khi dịch Covid-19 bùng phát, du khách nước ngoài không có nhưng vẫn thu hút được một lượng khách trong nước. Không giống như các khách sạn, nhà nghỉ thuần túy khác phải đóng cửa thì gia đình Vàng Seo Chô dù chịu ảnh hưởng, giảm sút vẫn có việc làm và thu nhập.

Để đón đầu thị trường du lịch đang dần trở lại sau đại dịch, thời gian này Vàng Seo Chô mua thêm đất quanh nhà và xây dựng 3 bungalow (nhà một tầng). Tất cả được thuê thiết kế theo kiểu nhà trình tường người Mông. Đồ đạc, nội thất, cách trang trí cũng mang đậm bản sắc văn hóa Mông, Thái…

Thầy Nguyễn Xuân Toàn, Hiệu trưởng Trường THPT số 1 Bắc Hà, giáo tiếng Anh của Vàng Seo Chô (trước kia), chia sẻ: Chô mong muốn học nghề du lịch. Dựa trên sở thích nghề nghiệp, khả năng sở trường cá nhân, thầy cô đã phân tích và hướng nghiệp để em quyết định. Thành công ban đầu của Chô chứng tỏ lựa chọn nghề nghiệp đúng đắn. Chô đã kết hợp được năng khiếu tiếng Anh với đam mê du lịch để phát triển công việc ngày càng tốt hơn…

Trong các buổi sinh hoạt ngoại khóa hướng nghiệp, giao lưu tiếng Anh học sinh tại Trường THPT số 1 Bắc Hà thời gian qua, Vàng Seo Chô được nhà trường tin tưởng mời tới chia sẻ cùng học sinh. Từ kinh nghiệm của người thật, việc thật đã giúp cho công tác hướng nghiệp trong nhà trường thêm đổi mới, thu hút sự quan tâm của học sinh. Đặc biệt với học trò dân tộc, khi được tiếp cận với “hình mẫu” thành công là nguồn động viên, tăng cường ý chí phấn đấu để học hỏi và phát triển bản thân…

Anh Kiều Công Thược (Gia Lâm, Hà Nội) cho biết: Cho Family gần gũi với người Việt, kích thích với khách nước ngoài. Du lịch vẫn mang những nét hoang sơ, bản địa. Khả năng giới thiệu, hướng dẫn của Vàng Seo Chô khá chuyên nghiệp… Đây sẽ là một trong những địa chỉ và xu hướng du lịch được người Việt và người nước ngoài lựa chọn và ưa chuộng.
Bài liên quan
Chọn trường, chọn nghề: Điểm tựa để khởi nghiệp
Nhiều thí sinh vẫn lúng túng và cảm thấy bối rối, mất phương hướng khi chọn ngành học, trường học. Khắc phục tình trạng này, các chuyên gia cho rằng, thí sinh cần có những điểm tựa nhất định.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
9X thành "ông chủ" từ chọn nghề phù hợp