Á khoa trường Quân đội nhiều tài lẻ, thổi sáo hay như nghệ sĩ

10/09/2023, 15:37
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đỗ á khoa Trường Sĩ quan Chính trị, Hà Hữu Duy - cậu học trò người Thái còn có biệt tài thổi sáo hay không kém nghệ sĩ.

Cả bản cùng chung vui

Những ngày qua, ngôi nhà của gia đình Hà Hữu Duy (18 tuổi), ở bản Tình, xã Tam Lư, huyện biên giới Quan Sơn (Thanh Hóa), rộn rã niềm vui. Bởi, cậu học trò người Thái vừa đỗ á khoa Trường Sĩ quan Chính trị với 27,21 điểm, và chỉ kém người dẫn đầu 0,29 điểm.

Duy cho biết, năm nay cả bản Tình có mình em xét tuyển đại học nên khi trúng tuyển vào ngành học mơ ước, niềm vui như nhân lên. Bà con trong bản biết tin cũng đến nhà chúc mừng. Ít hôm trước, gia đình cậu cũng mở tiệc liên hoan, mời anh em họ hàng, bà con chòm xóm đến chung vui.

Cảm xúc vỡ òa, cậu học trò tâm sự: “Ý nghĩ trở thành á khoa từng xuất hiện trong đầu em một cách vu vơ. Đến khi điều đó thành hiện thực, em thực sự không tin vào mắt mình, đến mức không kiềm chế được cảm xúc mà vội hét toáng lên vui sướng”.

Hà Hữu Duy là cựu học sinh lớp 12E, Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Thanh Hóa. Ngay từ khi vào lớp 10, cậu học trò người dân tộc Thái đã đặt mục tiêu vào trường Quân đội. “Đây là ước mơ và là nguyện vọng duy nhất của em, dù cả bố và mẹ đều gắn bó với nghề dạy học. Em nghĩ rằng, được tham gia học tập tại môi trường quân đội thật sự vinh dự và tự hào”, Duy bộc bạch.

Duy bên bố mẹ và cậu em trai của mình. ảnh 1

Duy bên bố mẹ và cậu em trai của mình.

Để đạt được mục tiêu, từ đầu năm lớp 12, Duy đã xây dựng cho mình kế hoạch học tập phù hợp. Dù, có thời điểm cậu đã bị “sốc” trước khối lượng kiến thức khổng lồ khi bước vào năm học cuối cấp.

“Em từng bước vượt qua cú sốc này, bằng cách dành thời gian tự học nhiều hơn”, Duy nói. Thay vì ngồi vào bàn học từ tối như nhiều bạn học khác, cậu học trò xứ Thanh có cách học khá đặc biệt.

“Em thường bắt đầu học bài từ 23h đến 3h sáng mỗi ngày. Thói quen này được em duy trì thời gian dài, trước khi bước vào kỳ thi tốt nghiệp. Với em, đây là khung giờ yên tĩnh và đầu óc cũng tỉnh táo nhất để tiếp thu kiến thức”, Duy bộc bạch.

Tuy nhiên, khoảng 3 ngày trước khi kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra, Duy dừng việc thức khuya, nghỉ ngơi sớm để đảm bảo sức khỏe. Nhờ vậy, điểm thi các môn sở trường của cậu học trò gần như sát với kỳ vọng.

Trước khi đạt danh hiệu á khoa của một trường quân đội, Hà Hữu Duy từng nhiều năm liên tục giật giải cao tại kỳ thi giao lưu học sinh giỏi cấp huyện. Trong đó, phải kể tới giải Nhất môn tiếng Anh năm lớp 7.

Chàng á khoa nhiều tài lẻ

Không chỉ có tính cách sôi nổi, thành tích học tập nổi bật, Duy còn gây ấn tượng mạnh với nhiều tài lẻ. Ngoài đá bóng và biết chơi cờ,... Duy còn có biệt tài thổi sáo hay không kém gì nghệ sĩ.

Điều thú vị là biệt tài này được cậu tự mày mò học chứ không trải qua bất kỳ trường lớp đào tạo nào. “Năm lớp 8, nhìn thấy người anh họ thổi sáo rất hay, em cũng mày mò học thổi. Không ngờ, chỉ sau ít ngày đã thổi hoàn chỉnh được một bài hát”, cậu học trò vui vẻ nói.

Ngoài sáo mèo, Duy còn biết thổi cả sáo trúc. Tiếng sáo cất lên cảm giác như cả núi rừng miền Tây xứ Thanh hiện ra trước mắt, du dương và thật trầm ấm. Cũng nhờ biệt tài này, Duy thường xuyên góp mặt trong các câu lạc bộ văn hóa - văn nghệ của lớp và trường.

Với biệt tài thổi sáo, chơi đàn ghi ta,... Duy thường xuyên góp mặt trong các hoạt động văn hóa - văn nghệ của trường. ảnh 2

Với biệt tài thổi sáo, chơi đàn ghi ta,... Duy thường xuyên góp mặt trong các hoạt động văn hóa - văn nghệ của trường.

Không chỉ thổi sáo hay, chàng á khoa người dân tộc Thái còn nấu ăn rất ngon. Dù phải học tập xa nhà, song hễ có dịp, Duy lại trổ tài bếp núc. “Hôm nào mẹ mệt hoặc bận, em thường đảm nhận việc bếp núc thay mẹ”, Duy nói.

Hiện tại, Duy đã có mặt ngoài Hà Nội để làm thủ tục nhập học. Chia sẻ về tầm quan trọng của sự học, Duy nói: “Ở quê em, sau khi tốt nghiệp THPT, đa số các bạn sẽ lựa chọn học nghề hoặc đi xuất khẩu lao động. Điều đó cũng rất tốt, song em nghĩ rằng, tiếp tục học mới là con đường ngắn nhất để dẫn đến thành công”.

Nói về cậu học trò, cô Phạm Thị Thanh Hà (giáo viên chủ nhiệm) nhận xét: Duy là học sinh cậu đa tài, biết thổi sáo, chơi đàn, đá bóng,... và rất năng nổ tham gia các hoạt động văn hóa - văn nghệ. Em cũng học rất đều các môn, trong đó trội nhất là môn Toán và tiếng Anh.

“Khi biết tin Duy đỗ á khoa của Trường Sĩ quan Chính trị, tôi rất bất ngờ và phấn khởi. Trong giai đoạn ôn thi nước rút em đã rất nỗ lực, vì vậy kết quả hoàn toàn xứng đáng”, cô Hà chia sẻ.

Hà Hữu Duy thổi sáo mèo. Với thầy cô và bạn bè lớp 12E, Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Thanh Hóa, Duy là cậu học trò nhiều tài lẻ. Video: Nhân vật cung cấp.

Theo cô Hà, năm nay, lớp 12E có 100% học sinh đỗ nguyện vọng 1, trong đó có nhiều trường tốp đầu. Đặc biệt, năm nay lớp có 2 á khoa đầu vào trường Quân đội.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Á khoa trường Quân đội nhiều tài lẻ, thổi sáo hay như nghệ sĩ