Á khôi ĐH Văn Lang: Nên dạy trẻ em nói "không" với người lạ khi động chạm

PV | 25/10/2021, 14:13
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nguyễn Thị Xuân Tuyền là sinh viên chuyên ngành Quan hệ công chúng của ĐH Văn Lang (TPHCM). Với cương vị là Á khôi sinh viên của trường, cô có nhiều cơ hội đóng góp cho các hoạt động cộng đồng.

Á khôi ĐH Văn Lang: Nên dạy trẻ em nói không với người lạ khi động chạm - 1

Nguyễn Thị Xuân Tuyền sinh năm 2002, quê ở Gia Lai.

"Từ khi còn học cấp 3, mình đã hiểu rõ về thế mạnh của bản thân là hoạt bát, đối thoại tốt, nhiệt huyết trong mọi hoạt động của trường lớp. Bởi vậy, khi đến với ĐH Văn Lang, mình nghĩ ngành PR là một lựa chọn đúng đắn trên ngã rẽ đầu tiên của cuộc đời. Theo học tại trường được hơn một năm, mình thực sự cảm giác đây như là ngôi nhà thứ hai, với nhiều bạn bè tốt, giỏi giang, nỗ lực luôn sẵn sàng chinh phục mục tiêu. Mình cảm thấy tự hào và nên học hỏi những người bạn ấy", nữ sinh cho biết.

Á khôi ĐH Văn Lang: Nên dạy trẻ em nói không với người lạ khi động chạm - 2

Xuân Tuyền từng ghi dấu ấn với nhiều cuộc thi hoa khôi học đường, và hiện là Á khôi của ĐH Văn Lang.

Ước mơ từ bé của Xuân Tuyền là được tham gia các cuộc thi sắc đẹp và chinh phục nhiều danh hiệu. Bởi vậy, cô từng góp mặt trong 2 cuộc thi sắc đẹp và đạt được thành tích ấn tượng như: Nữ sinh thanh lịch của trường cấp 3 năm 2017 và Á khôi 1 của Miss & Mister ĐH Văn Lang năm 2020.

Ngôi vị Á khôi cũng chính là kỉ niệm đáng nhớ nhất của nữ sinh, vì cô đã trải qua một quá trình khá gian nan để đến với đêm chung kết. Khi đã cố gắng hết sức và giành những giải thưởng cao quý, được thầy cô và bạn bè công nhận, nữ sinh không khỏi tự hào, hãnh diện.

Sau một năm, khi trở thành Á Khôi của trường ĐH Văn Lang, Xuân Tuyền thừa nhận mình có nhiều thay đổi theo hướng tích cực. Cô chia sẻ: "Đầu tiên, mình biết bản thân đã trở thành hình mẫu của sinh viên Văn Lang, là một phần nhỏ chuẩn mực, để tạo nên một tập thể sinh viên Văn Lang tốt đẹp. Vì thế, mình đã chú ý nhiều hơn đến ngoại hình, chỉnh tề nhất khi xuất hiện ở trường ở lớp học hay các hoạt động của trường. Trong việc học tập, mình cũng cố gắng nhiều hơn với mục đích trở thành sinh viên 5 Tốt.

Bên cạnh đó, mình nhận được nhiều lời mời làm mẫu ảnh, mẫu thời trang cho các cửa hàng thời trang, cũng như nhiều dự án trong và ngoài trường để gây ảnh hưởng, lan tỏa trên mạng xã hội và cộng đồng."

Á khôi ĐH Văn Lang: Nên dạy trẻ em nói không với người lạ khi động chạm - 3
Ngôi vị Á khôi đã mang lại cho nữ sinh nhiều cơ hội mở mang kiến thức, trải nghiệm đáng nhớ, cả trong khuôn khổ trường học và những hoạt động vì xã hội, cộng đồng.

Hiện tại, Xuân Tuyền đã trở về quê nhà Gia Lai cùng gia đình để tránh dịch. Mỗi ngày, nữ sinh đều tham gia học online, làm công việc chủ biên tập viên cho kênh truyền hình của trường, tham gia thảo luận các dự án. Nếu còn thời gian rảnh, nữ sinh sẽ duy trì sở thích tập yoga và nấu ăn.

Mới đây nhất, nữ sinh tham gia các hoạt động và dự án trong và ngoài trường như: hoạt động tình nguyện Mùa hè xanh và vai trò đại sứ của dự án World's Children's Prize - Vietnam với "sứ mệnh" bảo vệ quyền lợi của trẻ em. Cụ thể, ở vị trí đại sứ, Xuân Tuyền thường xuyên chia sẻ các hoạt động của dự án lên mạng xã hội, lan tỏa dự án đến bạn bè và người thân, tích cực lên ý tưởng cùng ban tổ chức để duy trì và phát triển dự án.

Á khôi ĐH Văn Lang: Nên dạy trẻ em nói không với người lạ khi động chạm - 4
Hiện nay, Xuân Tuyền đảm nhận vai trò đại sứ của dự án World's Children's Prize - Vietnam với "sứ mệnh" bảo vệ quyền lợi của trẻ em.
Á khôi ĐH Văn Lang: Nên dạy trẻ em nói không với người lạ khi động chạm - 5

Cô mong muốn góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về vấn đề xâm hại trẻ em, và giúp đỡ các em nhỏ khó khăn có đủ điều kiện học online giữa mùa dịch.

Á khôi xinh đẹp bộc bạch, thông qua dự án và những quan sát, trải nghiệm của bản thân, cô nhận thấy hiện nay có rất nhiều vấn đề liên quan đến trẻ em như: vấn nạn bạo lực học đường, tình trạng xâm hại tình dục trẻ em, những tai nạn gây thương tích thường gặp của trẻ em... Ở thời điểm này, bản thân cô đang quan tâm nhất đến sự bảo vệ trẻ em khỏi nạn mại dâm và việc giáo dục, giảng dạy trẻ em trong tình hình dịch bệnh Covid-19, khi mọi thứ phải diễn ra trên màn ảnh nhỏ.

"Mình đã từng đọc và nghe qua vấn nạn mại dâm trẻ em, yêu râu xanh rất nhiều trên báo đài rất nhiều. Với tình trạng này, mình nghĩ đầu tiên mình nên giáo dục con em học cách nói "Không" và không để người lạ động chạm vào mình. Tiếp theo, chúng ta nên lên án thật mạnh mẽ để các thành phần này một phần nào đó nhận thức được sự suy thoái đạo đức, sự nguy hiểm nếu tình trạng này vẫn tiếp diễn.

Với vấn đề tình trạng học online của các em nhỏ, mình nghĩ chúng ta nên động viên, khích lệ con em cố gắng học tập thật tập trung, nêu cao tinh thần tự giác, kỉ luật bản thân trong mùa dịch này. Với các em nhỏ vùng sâu, vùng xa không có thiết bị học tập, mình mong muốn các nhà hảo tâm có thể quyên góp máy tính cũ đã sửa chữa để hỗ trợ các em", Xuân Tuyền cho biết.

Á khôi ĐH Văn Lang: Nên dạy trẻ em nói không với người lạ khi động chạm - 6
Hình tượng người phụ nữ hiện đại trong quan điểm của Á khôi là người năng động, tân tiến nhưng vẫn giữ nét truyền thống. Thần tượng của Xuân Tuyền là hoa hậu H'Hen Niê vì cô ấy luôn vươn lên và giàu lòng nhân ái.

Giữa thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, nữ sinh cho biết có nhiều dự định của bản thân bị hoãn lại khiến cô khá tiếc nuối. Tuy vậy, Tuyền vẫn cho rằng bản thân mình may mắn khi có thể trở về cùng gia đình, và duy trì nhiều công việc trên nền tảng online. Mọi việc trong cuộc sống, công việc của nữ sinh 2002 đang đi đúng hướng mong muốn, tất cả xuất phát từ ước mơ từ bé của chính cô.

Dự định gần nhất của Xuân Tuyền là tiếp tục thử sức ở các đấu trường nhan sắc, điển hình là Miss World và Miss Universe 2021. "Với thế hệ GenZ hiện nay, ngoại hình chỉ đóng một phần nhỏ trong vai trò hình thành thế hệ trẻ. Mình nghĩ điều quan trọng của thế hệ trẻ bây giờ là sự tự tin, năng động và sáng tạo.

Tuy vậy, mình vẫn rất hào hứng với các cuộc thi sắc đẹp, vì đó là ước mơ từ nhỏ. Mình thích ánh đèn sân khấu, thích trải nghiệm, làm tất cả những điều mình muốn cho thời thanh xuân. Lợi thế của mình trong các cuộc thi hoa khôi, hoa hậu là sự khao khát và muốn được chinh phục", Xuân Tuyền chia sẻ.

Khi được hỏi về nét đẹp đặc trưng của con người, tuổi trẻ Gia Lai, nữ sinh không ngần ngại khẳng định đó là sức sống và tuổi trẻ nhiệt huyết. Cô muốn chia sẻ tới độc giả Dân trí về đặc sản phố núi Gia Lai là cơm lam gà nướng và rượu ghè. Bên cạnh đó, quê hương cô có nhiều cảnh đẹp như Biển Hồ Pleiku, Núi lửa Chư Đăng Ya…

Hình tượng người phụ nữ hiện đại trong quan điểm của nữ sinh là người năng động, tân tiến nhưng vẫn giữ trong mình một nét truyền thống: có khát vọng, có công việc, có bạn bè nhưng giữ đúng chuẩn mực Công - Dung - Ngôn - Hạnh, giữ mình trong mọi hoàn cảnh.

Thần tượng của Xuân Tuyền là hoa hậu H'Hen Niê, cũng là một người con của vùng đất Tây Nguyên nắng gió, vì cô ấy luôn vươn lên và giàu lòng nhân ái. Nữ sinh hi vọng bản thân mình có thể đóng góp một phần sức lực cho những điều tốt đẹp trong cuộc sống, giống như thần tượng của mình.

Bài liên quan
Tiêm vắc xin cho trẻ em tại TP. Hồ Chí Minh
Có thể TP.HCM sẽ là địa phương đầu tiên trên cả nước tiêm vắc xin cho trẻ sau hướng dẫn của Bộ Y tế.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Á khôi ĐH Văn Lang: Nên dạy trẻ em nói "không" với người lạ khi động chạm