ADC 2023: Cuộc thi khơi gợi ý tưởng kiến tạo nơi làm việc bình đẳng

Đỗ Linh | 30/06/2023, 21:24
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Đây là cuộc thi thường niên dành cho sinh viên do Đại học RMIT Việt Nam tổ chức.

Với khẩu hiệu “Make Change. Make Possible.” (tạm dịch: Thay đổi. Hiện thực hóa.), Accessibility Design Competition 2023 - ADC 2023 mùa ba đã quy tụ khoảng 110 sinh viên ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương và 40 chuyên gia đến từ các ngành nghề khác nhau giữ vai trò cố vấn, huấn luyện viên và giám khảo cho cuộc thi.

hinh-bo-sung-doi-atp-nghe-nhan-xet-cua-giam-khao.jpg

Trải qua bốn vòng thi kéo dài hai tháng, đội ATP đến từ Đại học RMIT Việt Nam đã giành chiến thắng chung cuộc nhờ ứng dụng do nhóm thiết kế dành cho người nói lắp hoặc gặp khó khăn khi giao tiếp bằng giọng nói trong cuộc sống thường nhật.

Đáng chú ý, nhóm cũng vừa xuất sắc giành chiến thắng cuộc thi Microsoft APAC AI for Accessibility Hackathon 2023 tại Việt Nam. Đây là cuộc thi do Microsoft tổ chức tại châu Á-Thái Bình Dương nhằm tìm kiếm những sáng kiến sử dụng trítuệ nhân tạo giúp cải thiện hoạt động trong cuộc sống hằng ngày của người khuyết tật.

Đội ATP gồm sinh viên ngành Cử nhân Truyền thông (Truyền thông chuyên nghiệp) Phạm Khánh Phương và Nguyễn Hà Thanh, và sinh viên ngành Cử nhân Công nghệ thông tin Nguyễn Quốc An.

hinh-bo-sung-doi-atp.jpg

Nhóm đã nảy ra ý tưởng xây dựng AI Speech Companion sau khi tìm hiểu nhiều nghiên cứu và câu chuyện chia sẻ cho thấy người nói lắp phải chịu nhiều hình thức phân biệt đối xử và bất lợi trong công việc.

Ứng dụng hướng tới hỗ trợ người nói lắp chuẩn bị đầy đủ cho các hoạt động quan trọng như thuyết trình hoặc phỏng vấn.

Trưởng nhóm Phạm Khánh Phương giải thích: “Ứng dụng có thể hỗ trợ người dùng soạn thảo nội dung và cung cấp cho họ môi trường để thực hành diễn đạt nội dung đó. Những người bị mắc chứng nói lắp sẽ cảm thấy bớt căng thẳng và tự tin hơn khi đến nơi làm việc”.

“AI Speech Companion được thiết kế cho cả hành trình giao tiếp, thậm chí còn hỗ trợ khẩn cấp khi người dùng cảm thấy lo lắng hoặc bồn chồn trong các hoạt động giao tiếp”, Phương chia sẻ thêm.

Nhận xét về sản phẩm mẫu của đội ATP, Tổng quản lý khách sạn Sofitel Saigon Plaza, ông Mario Mendis, cho biết: “Đây là một cơ chế hỗ trợ tuyệt vời. Tôi nghĩ nó có thể giúp ích cho rất nhiều người từ việc cung cấp cho họ nhà ngôn ngữ trịliệu cá nhân”.

hinh-2.jpg
ADC 2023 quy tụ khoảng 110 sinh viên từ khu vực châu Á-Thái Bình Dương và 40 chuyên gia đến từ các ngành nghề khác nhau.

Bà Anne-Cathrine Koch, Giám đốc khối kỹ thuật số và vận hành CNTT khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Schaeffler thì nhận xét: “Tôi thực sự thích thiết kế giao diện người dùng và trải nghiệm người dùng. Tích hợp liền mạch của các chức năng AI khác nhau cũng rất ấn tượng”.

ADC 2023 gồm nhiều hoạt động diễn ra trong khoảng thời gian hai tháng, từ các lớp học do chuyên gia hàng đầu đứng lớp và hội thảo, đến các buổi cố vấn và giao lưu kết nối. Chuỗi hoạt động này đã trang bị cho sinh viên những kiến thức vàkỹ năng cần thiết để đưa ra các giải pháp thúc đẩy hòa nhập cho người khuyết tật và gặt hái thành công trong cuộc thi.

Sinh viên tham gia cuộc thi không chỉ được trau dồi kiến thức về cuộc sống và những khó khăn thực tế của người khuyết tật tại nơi làm việc, mà còn học cách lập kế hoạch kinh doanh mang tính thực tiễn và bền vững cho sản phẩm mẫu mà họđề xuất.

Trong số 36 đội đăng ký tham dự ADC 2023, sáu đội xuất sắc nhất đã giành vé vào vòng chung kết để trình bày ý tưởng trực tiếp trước khán giả. Các đội thi này chủ yếu đến từ các trường đại học ở Việt Nam, ngoại trừ một đội gồm các thành viên đến từ Đại học RMIT ở Melbourne và Đại học Melbourne (Australia).

ADC 2023 nhận được sự hỗ trợ của Đối tác chiến lược Microsoft, Nhà tài trợ địa điểm Sofitel Saigon Plaza, Đối tác cộng đồng AIESEC và hơn 40 doanh nghiệp khác với nỗ lực hướng tới một nơi làm việc hòa nhập hơn.

Bài liên quan
RMIT Việt Nam được vinh danh trong hoạt động thúc đẩy hòa nhập
(GDTĐ) - Chương trình Hỗ trợ sinh viên (SA) của RMIT Việt Nam vừa được trao giải Hành động thúc đẩy hòa nhập năm 2023 của ADCET tại Australia.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
ADC 2023: Cuộc thi khơi gợi ý tưởng kiến tạo nơi làm việc bình đẳng