AI kết nối bệnh viện và người hiến máu

Hà An | 23/10/2022, 06:25
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ứng dụng di động tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) kết nối bệnh viện và người hiến máu theo nhóm máu đã xuất sắc lọt top 10 toàn cầu.

Đề tài tham dự Cuộc thi Imagine Cup Junior (do Microsoft tổ chức lần đầu tại Việt Nam) của Trường TH-THCS-THPT Skyline Đà Nẵng là ứng dụng di động tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) kết nối bệnh viện và người hiến máu theo nhóm máu đã xuất sắc lọt top 10 toàn cầu.

Cuộc đấu trí tuệ

Mặc dù được tổ chức trong bối cảnh đại dịch chưa ổn định và học sinh chưa quay trở lại trường học, nhưng Cuộc thi Imagine Cup Junior thực sự ấn tượng với những ý tưởng, sự sáng tạo và nỗ lực của các đội trong việc ứng dụng công nghệ, giúp học sinh học tập và trải nghiệm sâu hơn về AI.

Ông Tô Hồng Nam, Phó cục trưởng Cục Công nghệ thông tin – Bộ GD&ĐT, cho biết: Imagine Cup Junior là cuộc thi toàn cầu nhằm thúc đẩy các kỹ năng sáng tạo và niềm yêu thích công nghệ ở lứa tuổi học sinh thông qua việc sử dụng AI để hỗ trợ và thay đổi các vấn đề trên thế giới như thách thức về môi trường, cải thiện sức khỏe cho cộng đồng, nâng cao khả năng tiếp cận và hòa nhập, các vấn đề quyền con người, bảo tồn các giá trị di sản văn hóa... Qua đó, giúp học sinh nuôi dưỡng niềm yêu thích công nghệ và dùng công nghệ giải quyết các vấn đề thực tế của cuộc sống. 5 lĩnh vực chính của cuộc thi bao gồm: Trái đất, Di sản văn hóa, Nâng cao khả năng của con người, Hoạt động nhân đạo và Sức khỏe.

Năm 2022, đội thi Trường TH-THCS-THPT Skyline Đà Nẵng với ứng dụng di động tích hợp AI kết nối bệnh viện và người hiến máu theo nhóm máu, đã được chọn là đại diện duy nhất của Việt Nam lọt Top 10 Imagine Cup Junior toàn cầu.

Thầy Tống Thiên Long - Hiệu trưởng Trường TH-THCS-THPT Skyline Đà Nẵng - cho biết: Tại hệ thống giáo dục Sky-Line, chúng tôi thiết lập môi trường dạy học chất lượng nhưng cũng rất quan tâm đến hoạt động cộng đồng. Trường có quỹ Hoa hướng dương, hỗ trợ cho các bé bị ung thư tại Đà Nẵng và Quảng Nam. Hiện ở bệnh viện rất nhiều bé bị ung thư máu. Khi có vấn đề, việc tìm nhóm máu phải rất nhanh, thậm chí tìm ngay trong đêm, rất cần có một sự kết nối kịp thời để hỗ trợ người bệnh. Đơn giản thế thôi, tôi đã ủng hộ các bạn tham dự cuộc thi với nội dung khai thác đề tài ý nghĩa này.

Theo ông Phùng Việt Thắng – Giám đốc Kinh doanh, Microsoft Việt Nam: AI là một trong những công nghệ sẽ phổ biến và đi vào mọi ngóc ngách của cuộc sống. Một số ý tưởng được ban tổ chức chúng tôi đánh giá là có tiềm năng để phát triển thành giải pháp hoàn chỉnh đưa vào ứng dụng trong cuộc sống như ý tưởng xây dựng ứng dụng kết nối người có nhu cầu hiến máu của đội Sky-Line Humanitarian Đà Nẵng. Đây là cuộc thi của ý tưởng, cho dù mới chỉ dừng lại ở ý tưởng còn cần nhiều hơn nữa đầu tư trí tuệ để có thể thành ứng dụng đưa đến tay người dùng, nhưng chúng tôi đánh giá cao về ý tưởng này cũng như tính nhân văn của nó.

AI kết nối bệnh viện và người hiến máu ảnh 1

Các thành viên đội Skyline Đà Nẵng nhận giải từ Microsoft. Ảnh: TG

Nhân lên giá trị nhân văn

Thầy Tống Thiên Long cho biết: Niềm vui như nhân đôi khi nhận tin đề tài dự thi của học sinh trường mình đoạt giải và nằm trong top 10 toàn cầu. Đầu tiên, các em đã lĩnh hội tốt kiến thức được các thầy dạy và biến kiến thức đó vào ứng dụng công nghệ. Tôi cũng biết có rất nhiều nơi tổ chức hiến máu nhân đạo, nhưng việc tổ chức đó đôi khi không thường xuyên và liên tục nên sẽ dẫn đến tình trạng chậm.

“Vì vậy, chúng tôi đặt câu hỏi là vì sao chúng ta không kết nối tất cả mọi thứ. Khi có vấn đề, chỉ cần bệnh viện báo cần máu là sẽ có một thông báo tự động gửi về điện thoại những người đã đăng ký tình nguyện hiến máu, nếu có điều kiện thì họ sẽ đến luôn. Câu hỏi này gửi đến đội thi và các em đã nỗ lực cố gắng hoàn thành ý tưởng của thầy giao bằng chính kiến thức khoa học công nghệ của mình” – thầy Hiệu trưởng Tống Thiên Long cho biết.

Chia sẻ về những trải nghiệm trong quá trình tham gia cuộc thi, Nguyễn Anh Hào, thành viên đội thi Humanitarian Sky-Line, cho hay: Cuộc thi giúp chúng em thể hiện được sức mạnh của công nghệ. Ý tưởng của thầy giáo là sử dụng AI tìm kiếm và kết nối thông qua dữ liệu đã cho trước để tìm ra nhóm máu phù hợp, giúp cho bệnh nhân có máu nhanh nhất. Bắt tay vào làm, nhóm em lúc đó đang ôn thi tốt nghiệp, nhưng cũng biết cách chia thời gian để thực hiện đề tài. Em hiểu đề tài thầy giao rất ý nghĩa, vừa giúp chúng em ứng dụng kiến thức học được vào thực tế. Thêm nữa, đề tài có ý nghĩa nhân văn, rất đời sống và nếu sau này có thể phát triển thành hiện thực thì sẽ rất tuyệt vời, có thể gọi là một dự án xã hội.

Sau khi có ý tưởng, nhóm các bạn Trần Nguyễn Diệu Khê, Nguyễn Anh Hào, Nguyễn Phú Hoàng Long, Tô Đình Nhật Anh và Nguyễn Quang Minh đã hiện thực hóa công việc của mình. Phần mềm được các bạn viết là dùng trí tuệ nhân tạo, thông qua ứng dụng công nghệ thông tin từ smartphone để kết nối các bệnh viện với nhau. Khi người bệnh và bệnh viện có nhu cầu về máu, chỉ cần bệnh viện báo cần máu là sẽ có một thông báo tự động gửi về điện thoại những người đã đăng ký tình nguyện hiến máu, nếu có điều kiện thì họ sẽ đến luôn.

“Trong đầu em chưa có giải pháp làm như thế nào, chưa có kiến thức gì về AI cũng như việc hiến máu. Sau khi họp đội với nhau, chúng em về nhà lên mạng tìm hiểu thêm thông tin vì thời gian dịch bệnh nên không thể đi lại các bệnh viện. Sau đó, em bắt đầu học về mảng AI, đọc những thông tin trên mạng, trên trang web của Microsoft. Vậy là chúng em bắt đầu vừa học vừa làm nội dung” - Nguyễn Anh Hào cho biết.

Hào chia sẻ thêm, bản thân sẽ tiếp tục phát triển dự án này trong 4 năm đại học tới đây và sau khi ra trường. Nam sinh này muốn làm việc trong những công ty AI hoặc phát triển thêm những dự án tương tự.

Đồng hành cùng các đội thi là những chuyên gia, đội ngũ kỹ sư công nghệ thông tin giàu kinh nghiệm của Microsoft và các đối tác đào tạo. Với hơn 240 ý tưởng gửi về cho Ban tổ chức tại Việt Nam và 107 ý tưởng gửi tới Imagine Cup Junior toàn cầu, Việt Nam là quốc gia đứng thứ 4 trên thế giới (sau Mỹ, Úc và Ấn Độ) và đứng đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC) về số lượng bài tham gia. Đặc biệt, ngoài Sky-Line Humanitarian, đội Suicide Squad của Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn Đà Nẵng và Mindfull Penguins của Trường Trung học Vinschool Ocean Park Hà Nội đã xuất sắc được Imagine Cup Junior 2022 lựa chọn vị trí thứ 2 và 3 trong top 3 của Việt Nam.

Bài liên quan
ISW: Số km2 lãnh thổ Nga kiểm soát thêm ở Ukraine kể từ cuộc tiến công vào tháng 10/2023
Kể từ khi Nga mở cuộc tiến công vào tháng 10/2023, quân đội nước này đã kiểm soát thêm diện tích lãnh thổ lớn hơn lãnh thổ Ukraine giành được trong cuộc phản công mùa hè năm ngoái.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
AI kết nối bệnh viện và người hiến máu