Ăn bò sốt vang, 3 người bị ngộ độc phẩm màu

VH | 16/08/2021, 11:46
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTD) - Bệnh nhân mua bột Hoa Hiên tại chợ Yên Phụ (Tây Hồ - Hà Nội) về nấu bò sốt vang. Sau ăn 3 người ngộ độc, một người nước tiểu có màu đỏ và nguy kịch!

Ngày 6/8, Khoa Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn (Hà Nội) tiếp nhận bệnh nhân Tạ Đức M (31 tuổi). Anh M vào viện vì mệt mỏi, hoa mắt chóng mặt, nước tiểu màu đỏ.

Bệnh nhân có tiền sử khỏe mạnh. Ba ngày trước, bệnh nhân ăn sốt vang được nấu từ thịt bò có cho bột Hoa Hiên mua tại chợ Yên Phụ - Tây Hồ. Hai người cùng ăn với bệnh nhân cũng có biểu hiện tương tự, nhưng nhẹ hơn.

Qua xét nghiệm cho thấy, bệnh nhân có tổn thương gan. Biểu hiện nặng nhất là thiếu máu cấp với số lượng hồng cầu và huyết sắc tố giảm nặng. Các bác sĩ xác định, đây là trường hợp nặng, khả năng cao là do ngộ độc màu thực phẩm công nghiệp.

ngo-doc-chat-tao-mau.jpeg

Gia đình bệnh nhân được yêu cầu mang gói bột Hoa hiên đến kiểm tra. Đây là gói bột có màu cam. Ảnh: BVCC.

Bệnh nhân được làm xét nghiệm chẩn đoán xác định. Mẫu chạy cho kết quả ngộ độc với chất Acid Orage 7 với hàm lượng 20%. Đây là chất gây thiếu máu và Methemoglobin.

Theo Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, đây là chất dùng trong nhuộm công nghiệp, chủ yếu là nhuộm len. Khi dùng những loại thực phẩm có chứa chất này để chế biến, người dùng có thể bị ngộ độc cấp tính với những triệu chứng như: Nôn, có khi nôn ra máu, đau bụng, đi ngoài nhiều lần (phân nước, có thể lẫn máu). Thậm chí, có thể bị suy gan, suy thận, tích lũy chất độc lâu ngày dẫn đến ung thư...

Acid Orage 7 còn được dùng để nhuộm màu thức ăn, như sốt vang, thịt quay…

Để phòng ngừa tác hại của thực phẩm có chất nhuộm màu, bác sĩ lưu ý, người tiêu dùng nên sử dụng các chất tạo màu tự nhiên có nguồn gốc thực vật. Lựa chọn sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ, ngày tháng sản xuất, hạn sử dụng rõ ràng, có nhãn mác thông tin đầy đủ, không hỏng mốc.

Bài liên quan
Học ngay bí quyết trữ thực phẩm của ca sĩ Tóc Tiên
Mới đây, trên Instagram của mình, ca sĩ Tóc Tiên đã chia sẻ một số bí kíp trữ thực phẩm lâu ngày cực kỳ hữu hiệu.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ăn bò sốt vang, 3 người bị ngộ độc phẩm màu