Con bị ngộ độc thuốc sài, thuốc cam vì bố mẹ tin là thuốc bổ

T/H | 14/08/2021, 09:48
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hai trẻ nhỏ đều có biểu hiện ngộ độc thuốc sài, thuốc cam. Phim chụp X-quang cho thấy hai bé sử dụng thuốc chứa nhiều kim loại nặng.

Ngày 13/8, đại diện Bệnh viện Nhi Thái Bình cho biết, khoa Tiêu hóa đang điều trị hai em bé cùng ở Nam Thanh (Tiền Hải), ngộ độc thuốc gia truyền không rõ nguồn gốc.

Bé 6 tháng tuổi, nhập viện trong tình trạng da xanh và đại tiện phân lỏng. Người nhà cho biết đã mua thuốc cam về tự điều trị vì thấy con bị đi ngoài nhiều ngày. Trường hợp thứ hai là bé 3 tháng tuổi, bị vàng da, người nhà dùng thuốc sài kết hợp các liệu pháp dân gian khác để chữa chứng hay quấy, khóc.

ngo-do-thuoc-cam.jpg
Lọ thuốc cam

Bác sĩ chẩn đoán bé 6 tháng tuổi tiêu chảy nhiễm khuẩn, thiếu máu nặng, còn bé ba tháng tuổi viêm gan, cả hai cùng bị ngộ độc. Phim chụp X-quang cho thấy hai bé sử dụng thuốc chứa nhiều kim loại nặng. Kết hợp với xét nghiệm định lượng kim loại nặng trong máu, bác sĩ kết luận thuốc cam, sài là nguyên nhân gây ngộ độc.

Đại diện Bệnh viện Nhi Thái Bình cho biết thuốc cam, sài phổ biến ở nhiều vùng quê, được các gia đình tin tưởng là thuốc bổ, chữa bách bệnh, giúp trẻ tăng cân, chữa lở loét, viêm nhiễm, tiêu chảy... Song, các thuốc này chưa được khoa học ghi nhận, chứng minh, thường không rõ nguồn gốc.

Thuốc có thể chứa các kim loại nặng gây ngộ độc. Ví dụ chì gây bệnh về thần kinh, máu, dạ dày, đường ruột, tim mạch và thận. Biểu hiện ngộ độc chì đa dạng từ cấp tính đến mạn tính, lâu dài, không điển hình, như nôn, đau bụng, chán ăn, da xanh xao, cơ thể gầy yếu do thiếu máu chậm phát triển nhận thức, tinh thần, mệt mỏi, khó chịu... Hàm lượng chì cao gây biểu hiện cấp tính ảnh hưởng đến tính mạng của trẻ gồm tăng kích thích, co giật, liệt, hôn mê, tử vong.

Bài liên quan
Giáo dục và trẻ em nằm trong top 4 lĩnh vực được doanh nghiệp “ưu ái” trong 5 năm tới
(GDTD) - Kết quả báo cáo nghiên cứu nền dự án Win – Win for Viet Nam được chia sẻ trong hội thảo khởi động dự án vào ngày 9/7/2021 vừa qua cho thấy, Giáo dục và trẻ em là những lĩnh vực được doanh nghiệp quan tâm trong giai đoạn 2021 - 2025.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Con bị ngộ độc thuốc sài, thuốc cam vì bố mẹ tin là thuốc bổ