Mumbai mở rộng hệ thống tàu điện ngầm vận chuyển nhanh để giảm bớt áp lực đối với các chuyến tàu ngoại ô đông dân. Ảnh: The Wall Street Journal
Theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), Ấn Độ hiện có nhiều tuyến đường sắt điện khí hóa hơn Anh và Pháp. Các siêu dự án đầy tham vọng đang được thực hiện bao gồm một chuỗi cảng mới xây hoặc được sửa sang dọc bờ biển Ấn Độ.
Những cây cầu và đường hầm đang kết nối các tỉnh vùng sâu vùng xa. Các công viên năng lượng mặt trời đang mọc lên để cung cấp điện cho các ngôi nhà và nhà máy. Hệ thống giao thông công cộng đang xuất hiện ở hàng chục thành phố. Các tuyến đường sắt mới đang nối các thành phố lớn bằng tàu cao tốc.
Ông Zarir N. Langrana, Giám đốc cấp cao Tata Chemicals, một công ty con của gã khổng lồ công nghiệp Tata Group, cho hay: “Chúng tôi cực kỳ quan tâm tới hiệu quả chuỗi cung ứng”.
Vị giám đốc cho biết những cải thiện về cơ sở hạ tầng không chỉ giới hạn ở những con đường mới. Chúng còn bao gồm các hệ thống lưu trữ thông tin cũng như cơ sở hạ tầng kỹ thuật số.
“Tôi không nghĩ cơ sở hạ tầng của bảy, năm hoặc ba năm trước có thể xử lý được điều đó”, ông Zarir N. Langrana cho biết thêm.
Mặc dù, ông Zarir N. Langrana cho rằng cần nâng cấp các cảng nhỏ của Ấn Độ nhiều hơn, nhìn chung nền kinh tế tỷ dân này đã đạt được những bước tiến đáng kể, có thể xử lý khối lượng thương mại quốc tế ngày càng lớn.
Vào năm 2020, ông Wes Burgess, Giám đốc sản phẩm của công ty Mỹ Cocona đã đến Ấn Độ. Đây là lần đầu tiên doanh nhân này đến đây để tìm kiếm cơ hội đầu tư nhằm nỗ lực đa dạng hóa chuỗi cung ứng khỏi Trung Quốc.
Công ty đã tìm được các đối tác sản xuất trên khắp Ấn Độ và các khách hàng lớn ở New Delhi và Bengaluru, đồng thời nhìn thấy cơ hội lớn ở thị trường tiêu dùng khổng lồ của Ấn Độ để bán sản phẩm cũng như giảm tiếp xúc với Trung Quốc.
Kể từ chuyến đi đó, doanh nhân này đã quay lại Ấn Độ vài lần và mỗi lần đều ấn tượng về các hoạt động xây dựng. “Ở khắp mọi nơi đều có cơ sở hạ tầng mới đang được xây dựng”, ông nói và cho biết thêm Ấn Độ hiện có một số sân bay tốt nhất thế giới.
Thách thức trong quá trình “chuyển mình”
Sau nhiều thập kỷ đầu tư kém hiệu quả, Ấn Độ đang dần thoát khỏi “ổ gà khổng lồ”. Đường sắt cũ, đường sá kém chất lượng và đường dây truyền tải điện yếu đồng nghĩa với việc Ấn Độ đã nhiều năm đứng ngoài chuỗi cung ứng toàn cầu, vốn đòi hỏi mạng lưới hậu cần siêu hiệu quả để lắp ráp sản phẩm và vận chuyển đến các thị trường xa xôi.
Một thập kỷ trước, các tập đoàn lớn của Ấn Độ cũng từng khởi xướng nhiều dự án đường sá và lưới điện lớn, nhờ các khoản vay giá rẻ từ những ngân hàng quốc doanh.
Tuy nhiên, nhiều dự án không bao giờ hoàn thành vì vướng rắc rối pháp lý liên quan đến việc thu hồi đất từ nông dân và tranh cãi chính trị giữa các bang và chính quyền trung ương.
Ông Saugata Bhattacharya, nhà kinh tế trưởng của ngân hàng Axis tại thị trường Ấn Độ, nhận định: “Tất cả nỗ lực trước kia đều khá chắp vá”.
Ngày nay, các nhà kinh tế nhận thấy chính quyền trung ương ở New Delhi và các cấp địa phương đều đã nhất trí về nhu cầu tái thiết hệ thống cơ sở hạ tầng của Ấn Độ.
Công trường xây dựng dự án đường ven biển gần nhà thờ Hồi giáo Haji Ali ở Mumbai. Ảnh: The Wall Street Journal
Các dự án phát triển đường bộ, đường sắt và năng lượng hầu hết do chính quyền trung ương tài trợ hoặc bảo lãnh. Đây là một phần trong kế hoạch chung nhằm hoàn thiện 10.000 dự án để đưa nền kinh tế Ấn Độ tiến gần hơn đến cột mốc 5.000 tỷ USD vào năm 2025.
Dự kiến vào cuối năm 2024, con đường mới chạy sát bờ biển Arab sẽ được thông xe. Các nhà quy hoạch kỳ vọng tình trạng tắc nghẽn sẽ giảm bớt đáng kể và rút ngắn thời gian di chuyển từ vùng ngoại ô đến khu thương mại. Tuyến tàu điện ngầm mới cũng dự kiến được khai trương vào tháng 12 năm nay.
Anh Deepak Thackley, 30 tuổi, chủ cửa hàng đồ ngọt trên một trong những con đường đông đúc nhất Mumbai, hào hứng chia sẻ: "Về chất lượng cơ sở hạ tầng, Mumbai có thể sánh ngang với các thành phố nước ngoài”.
Anh Thackley cho biết thêm rằng công việc kinh doanh của anh đang được hưởng lợi từ việc "nâng cấp" thành phố. Bao quanh cửa hàng anh là con ngõ mới, có khả năng thoát nước tốt hơn, giúp ngăn lũ lụt.
Con đường đi làm kéo dài 2 tiếng đồng hồ của anh Thackley cũng được rút ngắn một nửa nhờ ga tàu điện ngầm mới đi vào hoạt động. Anh chia sẻ: "Bây giờ tôi có thể về nhà sớm hơn và dành nhiều thời gian cho gia đình hơn. Thật là tuyệt vời".