Một công ty có trụ sở tại Helsinki của Phần Lan là New Nordic Schools đang giúp các trường mới hoạt động ở Brazil và Minnesota của Mỹ.
Tuy nhiên, quy mô của thị trường giáo dục Ấn Độ với ước tính chạm 225 tỷ USD vào năm 2025 sẽ khiến nó trở thành một nơi hấp dẫn. Theo người đồng sáng lập công ty trên là Jormanainen: New Nordic Schools và 1 công ty đối tác của Ấn Độ là Trung tâm Giáo dục Phần Lan chịu trách nhiệm về chương trình giảng dạy và đào tạo giáo viên tại Trường Jain Heritage và Trường Trung học Quốc tế Bắc Âu tại Ấn Độ.
Khó khăn khi áp dụng hệ thống mới lạ
Theo bà Jormanainen, không phải lúc nào giáo viên và trường học Ấn Độ cũng dễ dàng áp dụng mô hình Phần Lan. Trong khi đó, Phần Lan có chương trình giảng dạy cốt lõi, giáo viên phải tự xây dựng kế hoạch giảng dạy và đánh giá. Điều này ngược với ở Ấn Độ, giáo viên được đào tạo để tuân theo giáo trình do chính phủ quyết định.
Các bậc phụ huynh cũng cần thời gian để chấp nhận một hệ thống giáo dục mới lạ. Tại Trường Quốc tế Phần Lan, mỗi lớp học sẽ có 2 giáo viên được đào tạo, 1 người Phần Lan, 1 người Ấn Độ và 1 trợ lý.
Giám đốc Ashish Srivastava của Trung tâm Giáo dục Phần Lan cho biết, cần có những sửa đổi đối với cách tiếp cận giáo dục của Phần Lan. Học sinh ở Bắc Âu không mang bài tập về nhà. Tuy nhiên, nhiều bậc phụ huynh Ấn Độ thấy việc không có bài tập về nhà là điều khó hiểu. “Vì vậy, các trường của chúng tôi thỉnh thoảng đưa ra các bài tập dựa trên hoạt động mà trẻ em và phụ huynh có thể làm ở nhà”, ông Srivastava nói.
Các chuyên gia cho biết, đào tạo giáo viên nghiêm ngặt là nền tảng cho sự thành công trong giáo dục Phần Lan. Nếu giáo viên Ấn Độ chưa được đào tạo mới, các trường học buộc phải thuê giáo viên từ Phần Lan. Điều đó rất tốn kém và được thể hiện trong học phí. Ví dụ, Trường Quốc tế Phần Lan thu phí 570 nghìn rupee (hơn 175 triệu đồng)/năm trong khi GDP bình quân của Ấn Độ dưới 46 triệu đồng/người.
Trong khi Ấn Độ có các trường tư thục đắt đỏ hơn nhiều, Giáo sư khoa học Jari Lavonen tại Khoa Giáo dục tại Đại học Helsinki cho biết, rất lo ngại việc thương mại hóa phương pháp giáo dục ở nước mình “có thể làm tổn hại đến hình ảnh của nền giáo dục Phần Lan”.
“Thật không công bằng khi thành lập các trường tư thục và xuất khẩu giáo dục Phần Lan. Tôi biết ở một số quốc gia, trẻ em được học trong môi trường tư thục kiểu Phần Lan khá hạnh phúc” - ông Jari Lavonen nói và thừa nhận, vì các trường tư thục đã tồn tại ở Ấn Độ và các quốc gia khác nên việc đưa các phương pháp của Phần Lan vào những nơi này có thể có ý nghĩa.
Trong khi đó, các trường công lập Ấn Độ cũng bắt đầu áp dụng các bài học từ Phần Lan. Người phụ trách giáo dục bang Kerala cho biết, bang sẽ hợp tác với Phần Lan về đào tạo giáo viên, cải cách chương trình giảng dạy và công nghệ lớp học.