Ăn đu đủ bỏ hạt, bạn đã bỏ lỡ những công dụng tuyệt vời này

PV | 15/04/2023, 00:13
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hạt đu đủ có tác dụng gì là câu hỏi của không ít người, dưới đây là những tác dụng của hạt đu đủ và cách sử dụng hạt đu đủ.

Các lợi ích từ quả, lá và hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng lại rất ít người biết đến hạt đu đủ cũng có thể sử dụng được và rất tốt cho sức khỏe. Vậy, hạt đu đủ có tác dụng gì?

Hạt đu đủ có tác dụng gì?

Khi ăn đu đủ, mọi người thường vứt bỏ hạt đu đủ vì cho rằng nó khó tiêu và không có tác dụng gì. Tuy nhiên, cả những kinh nghiệm của y học cổ truyền cũng như những nghiên cứu hiện đại đều cho thấy hạt đu đủ có khá nhiều công dụng hỗ trợ trị bệnh mà bạn không ngờ tới.

Ăn đu đủ bỏ hạt, bạn đã bỏ lỡ những công dụng tuyệt vời này - 1

Hạt đu đủ có tác dụng gì?

Dưới đây là những lợi ích của hạt đu đủ đối với sức khỏe:

Giảm thiểu nguy cơ ung thư

Nhựa mà hạt đu đủ tạo ra rất tốt để ngăn chặn các tế bào ung thư phát triển nhờ chất acetogenin có trong đó. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, hạt đu đủ và lá đu đủ tác dụng chống ung thư và ngăn ngừa sự phát triển các tế bào ung thư. Ở Nhật Bản, người dân uống trà lá đu đủ và thêm một chút hạt của loại quả này lên trên để duy trì một cơ thể khỏe mạnh.

Giàu enzyme tốt cho hệ tiêu hóa

Hạt đu đủ rất giàu các enzyme phân giải protein, có thể loại bỏ các ký sinh trùng trong cơ thể chúng ta. Việc ăn quả và hạt đu đủ sẽ giúp cơ thể tiêu hóa thức ăn dễ dàng. Ngoài ra, hạt của loại quả này sẽ giúp bình thường hóa môi trường axit trong đường ruột, ngăn ngừa giun và các dạng ký sinh trùng khác trú ngụ trong đường ruột.

Ngăn ngừa bệnh thận

Các giáo sư từ Đại học Karachi kết luận rằng, hạt và quả đu đủ có thể chữa bệnh thận và giảm thiểu khả năng suy thận, đồng thời còn có tác dụng hiệu quả đối với trường hợp nhiễm độc thận.

Giải độc gan

Trong y học cổ truyền, hạt đu đủ có tác dụng giúp giải độc gan. Trên thực tế, loại hạt này được các bác sĩ đông y khuyên dùng để điều trị các biến chứng về gan như xơ gan.

Hạt đu đủ có tác dụng kháng viêm

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng hạt đu đủ có hàm lượng axit oleic và palmitic. Chiết xuất hạt đu đủ có tác dụng như chất kháng khuẩn và chống viêm đặc biệt hiệu quả đối với hệ tiêu hóa.

Một nghiên cứu năm 2007 chỉ ra rằng hạt đu đủ chứa nhiều chất chống viêm và kháng khuẩn. Tác dụng kháng khuẩn chống viêm hoạt động bằng cách ức chế các chủng vi khuẩn phổ biến và khả năng tiêu diệt một số loại vi khuẩn như E. Coli, Salmonella typhi, Staphylococcus aureus và Pseudomonas aeruginosa, tụ cầu khuẩn và các bệnh nhiễm khuẩn khác.

Hạt đu đủ hỗ trợ trị bệnh ngoài da

Nhờ chứa thành phần hoạt chất có tính kháng nấm tự nhiên, hạt đu đủ tác dụng giảm đỏ, ngứa ở khu vực háng và kẽ ngón tay, ngón chân ở các bệnh nhân bị bệnh nấm da. Nếu bị nấm ngoài da, thử bôi một lớp bột nhão gồm hạt đu đủ trộn với nước lên vùng da nhiễm bệnh trong 5 ngày. Bạn nên theo dõi phản ứng của da sau khi bôi và nếu có bất kỳ triệu chứng dị ứng hay kích ứng thì cần đi khám ngay.

Giảm đau bụng kinh

Nếu bạn bị đau quặn trong mỗi kỳ “đèn đỏ”, hãy cân nhắc việc ăn hạt đu đủ. Chúng có thể giúp bạn bớt đau.

Cách ăn hạt đu đủ

Trước khi dùng hạt đu đủ, điều quan trọng mà bạn cần biết là nên ăn chừng mực. Bạn cũng nên gặp chuyên gia dinh dưỡng để họ đưa ra lời khuyên tốt hơn cho bạn.

Hạt đu đủ có vị đắng, vì thế nên bạn không cần cắn trực tiếp vào hạt. Bạn có thể xay hạt đu đủ thành bột rồi pha vào sinh tố, nước ép hoặc món tráng miệng của bạn. Bạn cũng có thể thêm một ít đường thốt nốt hoặc mật ong để làm cho nó có vị ngọt.

Với những thông tin trên chắc hẳn bạn đã có giải đáp cho vấn đề "Hạt đu đủ có tác dụng gì?" rồi phải không.

Bài liên quan
Lợi ích tuyệt vời của lá đu đủ đối với sức khỏe
Lá đu đủ ăn được không và ăn lá đu đủ có tác dụng gì là thắc mắc của rất nhiều người. Dưới đây là 10 lợi ích tuyệt vời của lá đu đủ đối với sức khỏe.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ăn đu đủ bỏ hạt, bạn đã bỏ lỡ những công dụng tuyệt vời này