Ăn khoai lang có tốt không?

29/07/2023, 10:16
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Khoai lang là thực phẩm quen thuộc của nhiều người, vậy ăn khoai lang có tốt không?

Khoai lang là thực phẩm được nhiều người yêu thích, kể cả người già và những người giảm cân. Vậy, ăn khoai lang có tốt không?

Khoai lang là gì?

Từ lâu khoai lang đã là thực phẩm quen thuộc với đại đa số người dân Việt Nam. Khoai lang được trồng khắp nơi ở nước ta, có nhiều loại như khoai lang tím, khoai ruột vàng hay khoai lang trắng.

Ngày nay, khoai lang được người dân chế biến thành nhiều món ăn vặt ngon như luộc, nướng, làm bánh, nấu chè, làm mứt.

Ăn khoai lang có tốt không?

Báo Sức khỏe & Đời sống dẫn lời TS Nguyễn Việt Hoàng, nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Tuệ Tĩnh, Hà Nội cho biết, khoai lang được cho là loại thực phẩm bình dân nhưng nhiều giá trị tuyệt vời.

Khoai lang rất giàu các chất dinh dưỡng cần thiết như mangan, canxi, vitamin A, vitamin B, choline,… Trong củ khoai lang chứa nhiều chất chống oxy hóa nên rất tốt cho sức khỏe.

Khoai lang rất tốt cho sức khỏe

Khoai lang rất tốt cho sức khỏe

Trong 100g củ khoai tươi chứa 109 calo, 24,6% tinh bột, 4,17% glucoza. Khoai còn tươi chứa 1,3% protein, 0,1% chất béo, các khoáng chất như mangan, canxi, đồng, các vitamin A, B, C.

Ăn khoai lang thường xuyên và đúng cách bạn sẽ nhận được các lợi ích sau:

- Khoai lang có khả năng chống ung thư

Bài viết trên website Bệnh viện Đa khoa Medlatec có sự tham vấn y khoa của BSCKI. Dương Ngọc Vân cho biết, một trong những tác dụng của khoai lang chính là chống lại quá trình oxy hóa. Trong khoai lang chứa nhiều chất oxy hóa khác nhau, nhất là với khoai lang tím - rất hiệu quả với việc chống lại ung thư. Những thành phần trong khoai lang tím có thể ức chế được sự phát triển của những tế bào ung thư, điển hình như ung thư dạ dày, ruột kết, vú hay bàng quang.

Ở trong khoai lang tím, anthocyanin nồng độ cao là một chất chống oxy hóa đã lý giải vì sao chúng có ích chống lại các tế bào ung thư.

Chiết xuất của khoai lang có khả năng tiêu diệt được những tế bào ung thư tuyến tiền liệt. Chúng đảm bảo rằng các tế bào ung thư sẽ không thể lây lan đến những bộ phận khác ở trong tuyến tiền liệt.

- Tốt cho sức khỏe thị lực

Trong khoai lang rất nhiều vitamin A (tồn tại ở dưới dạng beta-caroten) có thể cải thiện sức khỏe thị lực. Đây là một loại vitamin khá quan trọng đối với sự hình thành của những sắc tố hấp thụ ánh sáng của mắt. Đồng thời, chúng cũng sẽ duy trì được một cấu trúc thích hợp đối với võng mạc.

Ăn khoai lang có thể giúp bổ sung một lượng vitamin A cần thiết, từ đó ngăn ngừa được sự hình thành của các bệnh lý liên quan đến mắt và giúp đôi mắt luôn được khỏe mạnh.

Một số nghiên cứu thực hiện ở trong ống nghiệm đã cho thấy, anthocyanins ở trong khoai lang có khả năng bảo vệ được những tế bào mắt không bị ảnh hưởng, hư hại. Và tất nhiên, hoạt chất này cũng rất quan trọng đối với việc bảo vệ sức khỏe của đôi mắt.

- Tốt cho người bệnh đái tháo đường

Bệnh nhân đái tháo đường ăn mất cân bằng có thể làm tăng lượng đường trong máu, khiến tình trạng sức khỏe ngày càng trầm trọng.

Trong khoai lang có chứa nhiều chất xơ, ít chất béo, lượng đường thấp nên có lợi cho người mắc bệnh đái tháo đường. Một số nghiên cứu còn cho thấy anthocyanin có trong khoai lang có tác dụng tốt trong việc điều hòa đường huyết. Vì vậy, khoai lang là thực phẩm tốt cho người bệnh đái tháo đường.

- Hỗ trợ giảm cân

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Đánh giá phê bình về Khoa học Thực phẩm và Dinh dưỡng, trong khoai lang chứa nhiều tinh bột kháng – chất này có thể hỗ trợ giảm cân hoặc duy trì cân nặng theo một số cách.

Một trong những cách là nó giải phóng các peptide khiến cơ thể bạn nhận biết được sự thèm ăn của bạn, đồng thời nó cũng làm giảm lượng chất béo được lưu trữ trong các tế bào mỡ.

- Tăng cường hệ miễn dịch

Khoai lang có vỏ màu cam có một lượng beta-carotene dồi dào. Đây là một hợp chất có nguồn gốc từ thực vật và có thể chuyển hóa thành một dạng vitamin ở trong cơ thể. Vitamin A cực kỳ cần thiết đối với hệ miễn dịch. Nếu nồng độ vitamin A thấp có thể khiến cho hệ miễn dịch bị suy yếu. Chính vì vậy, ăn khoai lang để nạp vitamin A sẽ giúp duy trì được một màng nhầy khỏe mạnh, nhất là với niêm mạc ruột.

Bên cạnh vitamin A thì sắt cũng có vai trò rất quan trọng đối với thể trạng sức khỏe. Chúng tham gia vào việc sản xuất những tế bào hồng cầu lẫn bạch cầu. Đồng thời, các vitamin A cũng có thể chống lại sự stress và hỗ trợ cho chức năng miễn dịch. Ngoài ra, dưỡng chất này cũng sẽ tham gia vào quá trình chuyển hóa các protein ở trong cơ thể.

Đường ruột khỏe mạnh chính là yếu tố để thúc đẩy sức khỏe của hệ miễn dịch. Nếu cơ thể bị thiếu hụt vitamin A sẽ khiến cho nguy cơ bị viêm ruột tăng cao hơn. Kéo theo đó là khả năng miễn dịch cũng sẽ bị ảnh hưởng và dần suy yếu. Vì vậy, việc ăn khoai lang thường xuyên cũng có thể giúp tăng cường lượng vitamin A cần thiết.

Với những thông tin trên chắc hẳn bạn đã có giải đáp cho câu hỏi "Ăn khoai lang có tốt không?".

Hạ Anh(Tổng hợp)

Theo vtc.vn
Copy Link
Bài liên quan
Có ăn được vỏ khoai lang?
Vỏ của khoai lang hiếm khi được mọi người giữ lại, vì cho rằng nó không sạch và không tốt cho sức khỏe.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ăn khoai lang có tốt không?