An toàn mạng trong chương trình Tư duy thời đại số cho giáo viên

Hà An | 19/08/2022, 09:59
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày 19/8 tại Hà Nội, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam (VNIES), Trung tâm Công nghệ Thông tin - Truyền thông Vietnet (Vietnet- ICT) và Meta tổ chức Hội thảo Giáo dục kỹ năng số trong nhà trường phổ thông Việt Nam - Công bố báo cáo tác động Chương trình Tư duy thời đại số.

Chương trình Tư duy thời đại số được ra mắt vào tháng 7/2020, nhằm nâng cao nhận thức và trang bị cho học sinh, phụ huynh và giáo viên các kỹ năng cần thiết để trở thành những công dân số có trách nhiệm, thông qua việc cung cấp các khóa tập huấn và tài liệu đào tạo về các kỹ năng số quan trọng như cách bảo vệ danh tính số, tư duy phản biện, tôn trọng trong giao tiếp và thể hiện sự thấu cảm trên môi trường trực tuyến.

Xuất phát từ phản hồi của của giáo viên, các chuyên gia từ VNIES và Vietnet ICT đã tiến hành bản địa hóa các nội dung chính của chương trình Tư duy thời đại số và biên tập cuốn Tài liệu hướng dẫn “Dạy học kỹ năng số và an toàn Internet dành cho giáo viên”. Các bài học trong cuốn tài liệu được thiết kế phù hợp với khung chương trình giáo dục và phương pháp tiếp cận sư phạm tại Việt Nam, từ đó giúp các giáo viên dễ dàng thiết kế những giờ học thú vị cho học sinh.

Bắt đầu từ năm học mới 2022 - 2023 (tháng 9/2022), cuốn tài liệu này sẽ được đưa vào sử dụng rộng rãi trong công tác tập huấn giáo viên của chương trình. Theo Báo cáo đánh giá tác động, 99,8% giáo viên cho rằng nội dung chương trình rất cần thiết và phù hợp để giảng dạy cho học sinh, 79% học sinh đồng ý nội dung lớp học Tư duy thời đại số rất hữu ích. Kết quả khảo sát cũng ghi nhận rõ nét sự thay đổi tích cực về kiến thức, kỹ năng và hành vi của các em học sinh khi tham gia môi trường trực tuyến.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Ruici Tio - Quản lý Chương trình chính sách - Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, Meta cho biết: Trong hơn 3 năm vừa qua, chương trình hợp tác với Vietnet ICT đã giúp xây dựng một mô hình để tiếp cận học sinh và giáo viên trên quy mô lớn. Các giáo viên được tập huấn thông qua chương trình đã đào tạo lại cho hơn 20.800 giáo viên khác tại địa phương. Việc ra mắt cuốn Tài liệu hướng dẫn và Báo cáo tác động thực hiện bởi Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam sẽ tạo ra nhiều cơ hội hơn để tích hợp chủ đề công dân số vào trong lớp học và các hoạt động ngoại khóa.”

Còn theo GS Lê Anh Vinh - Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam: Báo cáo đánh giá tác động chương trình Tư duy thời đại số đã đưa ra nhiều thông tin hữu ích về cách tiếp cận và hỗ trợ giáo viên trong việc thiết kế và truyền tải các nội dung kỹ năng số thông qua các hoạt động chính khóa và ngoại khóa hiệu quả hơn. Chúng tôi sẵn sàng tiếp tục hợp tác với các bên liên quan để mở rộng chương trình và đóng góp vào việc trang bị những kỹ năng số thiết yếu cho học sinh Việt Nam.

Từ năm 2019 đến tháng 6/022, chương trình Tư duy thời đại số do Meta phối hợp với Vietnet ICT đã đào tạo trực tiếp hơn 3.500 giáo viên các trường THCS, THPT thuộc địa bàn 39 tỉnh/thành phố, đội ngũ giáo viên cốt cán đã mở rộng và tiếp tục tập huấn cho hơn 20.800 giáo viên khác. Tổng cộng hơn 580.000 học sinh đã được trang bị các kiến thức về Kỹ năng số và An toàn trên mạng nhờ việc trao quyền cho giáo viên tại địa phương và các đại sứ sinh viên của chương trình.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
An toàn mạng trong chương trình Tư duy thời đại số cho giáo viên