Văn hóa

Ấn tượng khó quên về hương hoa Bưởi

Thanh Sơn 07/03/2024 14:32

(GDTĐ) - Trong tiết trời ấm áp những ngày cuối tháng 2, đầu tháng 3 dương lịch, người dân Hà Nội và du khách gần xa hết sức ấn tượng bởi sắc màu của hoa ban, hoa sưa. Nhưng nổi bật nhất vẫn là loài hoa có xuất xứ đồng quê nhưng mang vẻ đẹp tinh khôi, trong trắng đến thân thuộc đó là hoa Bưởi.

anh-3-hoa-buoi.jpg
Nét đẹp và sắc màu của hoa bưởi

Với sắc màu trắng muốt, hương thơm thoảng theo gió bay vướng vít vạt áo người đi đường quả thật không lẫn đi đâu được. Trên đường phố, nổi bật như chợ Bưởi, chợ Kim Liên hay khu Giảng Võ, Láng Hạ...du khách sẽ dễ dàng nhận thấy hình ảnh các bà, các chị gánh hàng rong hay trên những chiếc xe đạp, xe máy chở đầy hoa bưởi phục vụ nhu cầu của người dân về sử dụng và chính những gánh hóa bưởi, xe đạp chở hoa bưởi được các bạn trẻ cùng du khách ghi lại những khoảnh khắc khó quên về hoa bưởi.

anh-4-hoa-buoi.jpg
Nét đẹp và sắc màu của hoa bưởi

Từ lâu nay, cam Canh và bưởi Diễn vẫn được nhắc đến như hai thứ quả mang tầm vóc thương hiệu của quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Bưởi Diễn được trồng nhiều thành khu chuyên canh ở khu vực các xã Phú Diễn, Minh Khai, Xuân Phương( Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội). Đi dọc theo tuyến đường Văn Tiến Dũng, đi vào khu vườn cây thuộc khu du lịch sinh thái(Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) hình ảnh dễ nhìn thấy một màu xanh trải dài, những cây táo, ổi trĩu quả và vô cùng ấn tượng khi được chứng kiến những vườn hoa bưởi đã nở trắng trên các cành lá xanh ngắt. Một cảm giác nhẹ nhàng, thơm thảo dâng lên trong lòng.

anh-5-hoa-buoi.jpg
Bán hoa bưởi trên phố

Qua tìm hiểu được biết: Hoa bưởi chỉ nở trong 3 tới 4 tuần rồi đậu trái. Bưởi Diễn là thứ quả nổi tiếng, giá thành cao nhờ chất lượng thơm ngon. Vì thế, người ta không hái hoa từ những cây bưởi lấy trái để bán mà thường hái từ những cây dùng để chiết cành. Hoa được tận dụng thu hoạch, bán cho người dân và dần trở thành nét đẹp thân quen trên đường phố Hà Nội. Sau khi được thu hoạch tại vườn, hoa thường được để nguyên chùm hoặc cả cành, đặt trên thúng tre rồi chở trên xe đạp, xe máy đưa đến các chợ hay bán dạo trên nhiều tuyến phố của Thủ đô. Gặp khách, người bán mời chào, giới thiệu về hoa bưởi, có nơi bán hoa bưởi theo chùm, theo lạng hoặc có nơi lại gói sẵn thành từng túi rồi cứ thế bán cho khách hàng.

anh-6-hoa-buoi.jpg
Khách mua hoa bưởi

Giá của một bó hoa bưởi khoảng 15.000 đồng/bó, còn bán theo lạng thì có giá 20.000 - 25.000 đồng/lạng hoặc rẻ hơn tùy từng nơi. Hoa bưởi không chỉ vừa thơm và đẹp mà nó còn có tác dụng giải cảm, giải rượu, chữa một số bệnh như đau dạ dày, đau đầu do mệt mỏi, giúp thư thái tinh thần... Vì thế, người Hà Nội ngoài sử dụng hoa bưởi để bày biện, trang trí trên ban thờ thì còn dùng để ướp trà, mía, bánh kẹo hoặc làm nguyên liệu tạo mùi hương khi chế biến các món chè, cháo hay các loại bánh truyền thống... hay dùng hoa, lá bưởi để pha nước gội đầu giúp cho tóc mượt, có mùi hương thơm dễ chịu..

Du khách gần xa khi đến Hà Nội đều dành thời gian khám phá nét đẹp của Hà Nội cổ kính. Dấu ấn về Hà Nội với bao điều, bao hình ảnh thật khó quên, trong đó có nét đẹp và hương thơm của hoa bưởi tỏa ra bên những gánh hàng hoa, bên những thúng tre trên những chiếc xe đạp, xe máy cùng hình ảnh những người phụ nữ cần mẫn, tần tảo. Những hình ảnh dung dị, đời thường đó đã góp thêm hương thơm của hoa bưởi, góp thêm nét đẹp của người phụ nữ Việt Nam, nét đẹp của mảnh đất Hà Nội ngàn năm văn hiến, đi xa rồi, vẫn nhớ mãi, không quên.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ấn tượng khó quên về hương hoa Bưởi