Anh gặp Mỹ là trận đấu đặc biệt

Pv | 25/11/2022, 19:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Những ngôi sao tuyển Anh và Premier League chính là hai trong những lý do khiến bóng đá ngày càng phổ biến hơn tại Mỹ.

Nhiều ngôi sao tuyển Mỹ sẽ có cảm xúc đặc biệt khi đối đầu Anh ở World Cup 2022, không chỉ bởi vì trận đấu đó sẽ ảnh hưởng đến cơ hội đi tiếp của "The Yanks". Đối với Yunus Musah, một trong số những tài năng trẻ đáng xem của Mỹ tại giải đấu này, mọi thứ còn đặc biệt hơn.

Duyên nợ

Nếu Musah có xem Jude Bellingham hay Bukayo Saka tỏa sáng trong chiến thắng 6-2 của Anh trước Iran, anh chắc chắn không xa lạ gì phong cách thi đấu của hai tài năng trẻ xứ sương mù. Cách đây không lâu, Musah là đồng đội với Bellingham ở các đội trẻ Anh.

Cầu thủ sinh năm 2002 cũng đã nhiều lần chứng kiến Saka xuyên thủng các hàng phòng ngự theo cách mà cầu thủ này làm trước Iran. Musah ăn tập ở học viện Arsenal trong một thời gian dài và con đường sự nghiệp của anh có thể đã giống như Saka hay Bellingham nếu không có quyết định táo bạo năm 16 tuổi là chuyển sang Valencia thi đấu.

Musah có 7 năm tập các đội trẻ Arsenal và chơi cho các đội từ U15 đến U18 Anh. Nếu tiếp tục chờ cơ hội tại sân Emirates, sự nghiệp của cầu thủ 19 tuổi có thể đã rẽ sang hướng khác. Sau khi chuyển sang La Liga thi đấu, Musah được HLV Gregg Berhalter thuyết phục khoác áo tuyển Mỹ thay vì "Tam sư". Musah có nhiều lựa chọn cho sự nghiệp quốc tế của mình. Anh sinh ra ở New York, lớn lên tại Italy và Anh, đang gây dựng sự nghiệp ở Tây Ban Nha, có bố mẹ là người Ghana.

World Cup 2022 anh 1
Musah từng có 6 năm khoác áo các đội trẻ Anh và giờ vẫn nói giọng London. Ảnh: Reuters.

Nhưng tuyển Anh và Mỹ là hai bến đỗ khiến cầu thủ đắn đo nhất. Tiền vệ của Valencia cũng không phải trường hợp duy nhất như vậy ở Mỹ khi họ đối đầu Anh. Đó là trận đấu của những người quen, của sự va chạm giữa hai nền bóng đá đan xen nhau mạnh nhất.

8 cầu thủ tuyển Mỹ dự World Cup 2022 đang khoác áo các câu lạc bộ Anh, chủ yếu ở Premier League. Christian Pulisic là cái tên nổi tiếng nhất khi chơi cho Chelsea. Thủ quân của họ, Tyler Adams, khoác áo Leeds United và lớn lên với những trận đấu Ngoại hạng Anh được chiếu qua màn hình khi anh dùi mài tại Học viện New York Red Bulls.

"Khi tôi còn bé, Premier League luôn là giấc mơ", Adams nói trước loạt trận thứ hai vòng bảng World Cup 2022, "Tôi hâm mộ cuồng nhiệt Thierry Henry, một phần vì anh ấy chơi cho New York Red Bulls nhưng cũng vì xem nhiều trận đấu của Arsenal. Tôi ngưỡng mộ cách anh ấy thi đấu. Tôi nghĩ ở Mỹ, rất nhiều cầu thủ trẻ tập trung xem Premier League. Các trận đấu diễn ra vào buổi sáng và rất dễ tiếp cận".

3 năm trước, Adams chuyển đến đội "chị em" của New York Red Bulls là RB Leipzig, gây tiếng vang với bàn thắng đưa đại diện Bundesliga vào bán kết Champions League mùa 2019/20. Khi cập bến Leeds United trong một vụ chuyển nhượng trị giá 24,2 triệu USD (20 triệu bảng) vào mùa hè này, anh đã hoàn thành giấc mơ lớn nhất sự nghiệp.

"Bundesliga không phải điều lớn nhất đối với tôi", anh nói, "Khi còn nhỏ, tôi đã nói với mẹ rằng muốn chơi bóng ở Anh. Nền văn hóa không quá khác so với Mỹ. Vì vậy, chắc chắn quá trình thích nghi sẽ dễ dàng hơn ở Đức. Và với riêng tôi, Premier League luôn là trải nghiệm đặc biệt nhất".

Berhalter, người vừa đi vào lịch sử bóng đá Mỹ đầu tuần này, hiểu hơn ai hết tác động của Premier League với môn bóng đá (soccer) tại quê nhà. Berhalter đã trở thành người Mỹ đầu tiên dự World Cup trên tư cách cầu thủ và HLV ĐTQG. Khi Berhalter còn trẻ, việc tìm kiếm các trận đấu Ngoại hạng Anh trên truyền hình Mỹ gần như là điều không thể.

Đến thập niên 90 của thế kỷ trước, khi Berhalter sang Hà Lan bắt đầu sự nghiệp thi đấu 15 năm ở châu Âu, anh mới được tiếp xúc với Premier League một cách thường xuyên. HLV sinh năm 1973 thừa nhận: "Bây giờ, mỗi sáng thứ Bảy ở Mỹ, nhiều người đã thức dậy để xem Premier League và nhìn thấy bầu không khí bóng đá cuồng nhiệt của giải đấu. Bây giờ nhiều người Mỹ đã có riêng đội bóng Premier League yêu thích".

World Cup 2022 anh 2
Những ngôi sao Anh và Mỹ có nhiều nét tương đồng về văn hóa và lối chơi.

Niềm hy vọng

Sau khi Nhật Bản đánh bại Đức với hơn nửa đội hình đang chơi tại Bundesliga, người Mỹ cũng hy vọng sự am hiểu về bóng đá Anh sẽ giúp họ giành một kết quả có lợi. Ở tuyển Mỹ, Musah không phải người duy nhất hiểu rõ cách Bellingham, ngôi sao được kỳ vọng của "Tam sư" chơi bóng. Gio Reyna là người bạn thân khác của Bellingham tại Dortmund. Reyna sinh ở Anh vì cha của cầu thủ, Claudio, lúc đó cũng là một ngôi sao Premier League. Là người cẩn trọng, Gareth Southgate hiểu rõ sự nguy hiểm từ đối thủ.

"Trận đấu tiếp theo (với Mỹ) sẽ không giống như trận Iran", Southgate nói, "Mỹ có khá nhiều cầu thủ mà chúng tôi biết từ Premier League. Họ mạnh mẽ, giỏi gây áp lực, được tổ chức và huấn luyện tốt". Musah nói rằng nước Anh đã làm rất nhiều điều cho mình và "tôi rất tôn trọng xứ sở này".

Tiền vệ 19 tuổi giờ vẫn nói giọng London nhiều hơn giọng bờ Đông nước Mỹ và anh không phải người duy nhất ở tuyển Mỹ. Antonee Robinson, hậu vệ trái của Fulham, Cameron Carter-Vickers, trung vệ của Celtic, là những tuyển thủ Mỹ vẫn nói giọng Anh vì sinh sống lâu năm tại xứ sương mù.

Người Mỹ hy vọng sự thân thuộc đó có thể giúp họ tạo ra một bất ngờ khác ở World Cup năm nay.

Highlights Mỹ 1-1 Xứ Wales Gareth Bale thực hiện thành công quả phạt đền để giúp tuyển xứ Wales có trận hòa 1-1 trước Mỹ ở bảng B vòng chung kết World Cup 2022.
Bài liên quan
3 nàng Wags của cầu thủ quê Thanh Hóa: Vợ Tây của thủ môn Bùi Tiến Dũng sexy nhất?
Nhan sắc ba nàng Wags là vợ, bạn gái của cầu thủ quê Thanh Hóa gồm Yến Xuân, Dianka Zakhidova và Diễm Quỳnh gây chú ý vì quá nóng bỏng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Anh gặp Mỹ là trận đấu đặc biệt