Anh thử nghiệm thành công vũ khí laser mới

21/01/2024, 11:06
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bộ Quốc phòng Anh tuyên bố đã thử nghiệm thành công vũ khí laser công suất cao để chống lại các mục tiêu trên không.

Hệ thống vũ khí năng lượng điều khiển bằng laser (LDEW) DragonFire, lần đầu tiên bắn chùm tia laser cực mạnh vào mục tiêu trên không tại một trường huấn luyện ở Scotland, ở Anh. Thử nghiệm thành công của DragonFire mở ra khả năng tích hợp công nghệ này vào hệ thống phòng không trong tương lai của quân đội Anh.

Được biết, vũ khí phát triển thông qua khoản đầu tư chung trị giá 100 triệu bảng Anh (126 triệu USD) giữa Bộ Quốc phòng và ngành công nghiệp quốc phòng Anh, đã chứng minh độ chính xác cao và chi phí thấp, đánh dấu mốc quan trọng trong sự tiến bộ của vũ khí điều khiển bằng laser.

Hệ thống laser DragonFire của Phòng thí nghiệm Khoa học và Công nghệ Quốc phòng Vương quốc Anh (DSTL).

Hệ thống laser DragonFire của Phòng thí nghiệm Khoa học và Công nghệ Quốc phòng Vương quốc Anh (DSTL).

Trong một tuyên bố, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps cho biết: "Loại vũ khí tiên tiến này có khả năng cách mạng hóa không gian tác chiến bằng cách giảm phụ thuộc vào loại đạn dược đắt tiền, đồng thời giảm nguy cơ thiệt hại ngoài ý muốn".

DragonFire được thiết kế để có thể tấn công bất kỳ mục tiêu nào có thể nhìn thấy được. Bộ Quốc phòng Anh mô tả đây là "loại tia laser quân sự tiên tiến trong tương lai", đồng thời tiết lộ độ chính xác mà DragonFire đạt được được thể hiện bằng khả năng bắn trúng đồng xu 1 bảng Anh từ khoảng cách 1.000m.

Chi phí vận hành của tia laser thường dưới 10 bảng Anh (12 đô la) cho mỗi lần bắn. Do đó, vũ khí laser có tiềm năng trở thành giải pháp thay thế lâu dài vũ khí truyền thống với chi phí thấp.

Hiện, các quốc gia trên thế giới cũng đang tham gia vào cuộc chạy đua phát triển vũ khí laser. Hồi tháng 8/2023, Trung Quốc tuyên bố đã tìm ra cách tạo ra vũ khí laser có thể bắn vô thời hạn.

Hồi tháng 12/2023, Không quân và Hải quân Mỹ đã yêu cầu công ty Raytheon thiết kế, xây dựng và thử nghiệm các hệ thống có thể đốt cháy các linh kiện điện tử của đối phương bằng năng lượng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Anh thử nghiệm thành công vũ khí laser mới