Tập đoàn Pon (Pon Holdings) vốn không còn lạ lẫm khi đã cùng Phú Thái Mobility hợp tác trong việc nhập khẩu và phân phối Jaguar Land Rover tại Việt Nam từ cuối năm 2019. Hiện Pon đang là có mối quan hệ thân thiết với phía tập đoàn Volkswagen, và hoạt động tại 34 quốc gia khác nhau với doanh thu hàng năm trên 10 tỷ Euro, phân phối ô tô cho nhiều thương hiệu như: Audi, Porsche, Bentley, Lamborghini, McLauren, Jaguar, Land Rover, Ferrari và Rolls-Royce.
Chia sẻ về xu hướng nhiều thương hiệu Đức như Mercedes-Benz và BMW đang mở rộng việc sản xuất ra toàn cầu (đã lắp ráp tại Việt Nam) hay Volkswagen sắp nhập xe từ Trung Quốc, vị giám đốc mới của Audi Việt Nam cho biết hãng sẽ vẫn tiếp tục nhập khẩu chính các ô tô từ Đức (hoặc châu Âu) và chưa có kế hoạch triển khai lắp ráp trong nước.
Hiện Việt Nam và châu Âu (EU) cũng đang có hiệp định thương mại tự do EVFTA với thuế suất nhập khẩu một số mặt hàng (trong đó có ô tô nguyên chiếc) sẽ giảm dần hàng năm và xuống mức 0% vào năm 2030. Tính trong năm 2023, thuế nhập khẩu ô tô từ châu Âu chỉ còn ở mức khoảng 47% và dự kiến đến năm 2025 sẽ còn khoảng 35%, thấp hơn so với nhập khẩu từ các khu vực khác (trừ Đông Nam Á).
Với quan hệ đối tác lâu dài cùng tập đoàn Volkswagen (từ năm 1947), sẽ không quá khó hiểu khi hãng xe này sẽ tiếp tục tiến vào Việt Nam thông qua các thương hiệu khác thuộc tập đoàn của Đức này như: Porsche, Bentley hay Lamborghini khi hãng sở hữu uy tín và lợi thế phân phối đa dạng hơn nhiều đối tác khác
Như Phúc