Avdiivka: Lữ đoàn tinh nhuệ nhất của Ukraine bị bao vây, bộ chỉ huy rút chạy - Kịch chiến dưới chiến hào

Nhật Minh | 16/12/2023, 11:56
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Dưới sự tấn công của lực lượng Nga, Lữ đoàn thiện chiến nhất của Ukraine đã mất hơn 40 xe chiến đấu bộ binh Bradley và một số xe tăng Leopard. Khả năng chiến đấu sụt giảm đáng kể.

Theo báo cáo mới nhất của Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW - trụ sở tại Washington, Mỹ) ngày 15/12, quân đội Nga đang tiếp tục các hoạt động tấn công trên mặt trận Avdiivka và đã đạt được những bước tiến mới.

Bản đồ định vị địa lý công bố trong ngày cho thấy lực lượng Nga đã tiến gần Stepove (cách Avdiivka 3km về phía bắc) và Pervomaiske (cách Avdiivka 11km về phía tây nam).

Các blogger quân sự thân Nga tuyên bố, lực lượng Nga đã tiến gần tuyến đường sắt phía bắc Stepove và gần đây đã chiếm được các vị trí trong khu rừng phía bắc khu định cư này.

Đoạn clip cho thấy các bước tiến của Nga ở Avdiivka. Nguồn: RusVesna.SU

Trang tin Nga cho biết, hiện lực lượng Nga đang tiến gần làng Severnoe ở Donetsk để từ đó xuyên phá vào tuyến phòng thủ của Ukraine.

"Bất chấp băng và sương mù, lực lượng Nga đã chiếm được một số vị trí của quân Ukraine ở vành đai rừng" - Thông báo đi kèm đoạn video cho hay.

Phó chỉ huy Tiểu đoàn tấn công số 25 của Lực lượng vũ trang Ukraine Ivan Smaga cho biết, quân đội Nga đã tập trung 40.000 binh sĩ và nhiều phương tiện quân sự khác nhau, gồm xe tăng, xe bọc thép cùng các hệ thống pháo gần Avdiivka. Trong ngày 15/12, các cuộc giao tranh ác liệt diễn ra gần Stepove. Lực lượng Nga cũng thực hiện một loạt các cuộc đột kích vào nhà máy than cốc Avdiivka.

Theo ông Smaga, phía Nga sử dụng nhiều chiến thuật khác nhau để tấn công, cũng như để sống sót trong các đợt đáp trả của Ukraine, ví dụ như bò trên mặt băng giá lạnh, đào hố, thậm chí giả chết, sau đó bất ngờ đứng dậy và hành động.

Ukraine tung quân cận chiến

Theo Newsweek, hiện quân đội Ukraine đang tập hợp lực lượng xung quanh Avdiivka từ phía tây nam và đông bắc, nỗ lực cắt đứt thành phố và kiểm soát về phía sau tiền tuyến.

Yevhen, một thiếu tá thuộc Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine cho biết, ông lo lắng về khả năng lực lượng Nga chiếm được Avdiivka nhưng "không ai sẵn sàng lùi bước".

Một binh sĩ khác cảnh báo: "Quân đội của chúng tôi sẽ giữ vững Avdiivka cho tới khi gây tổn thất nặng nề cho đối phương. Họ có thể tìm cách bao vây Avdiivka, nhưng điều đó sẽ khiến họ phải trả giá đắt".

Theo báo cáo hàng ngày của Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine, trong ngày 15/12, lực lượng Nga đã tiến hành 17 cuộc tấn công từ các hệ thống pháo phản lực phóng loạt, bắn 2 tên lửa và tiến hành 11 cuộc không kích.

Tại mặt trận Avdiivka, quân Nga đã cố gắng xuyên thủng hàng phòng ngự của Ukraine nhưng không thành công. Lực lượng Ukraine đã đẩy lùi 17 cuộc tấn công ở phía đông Novobakhmutivka, Avdiivka và 12 cuộc tấn công khác ở phía đông Stepove, phía nam Sieverne và Pervomaiske, tỉnh Donetsk.

Bài liên quan
Nga sẵn sàng đối thoại với phương Tây
GDTĐ - Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố Nga vẫn sẵn sàng đối thoại với phương Tây, tuỳ thuộc vào phía bên kia quyết định cách thức.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Avdiivka: Lữ đoàn tinh nhuệ nhất của Ukraine bị bao vây, bộ chỉ huy rút chạy - Kịch chiến dưới chiến hào