Ba cuốn sách giúp cha mẹ nắm bắt tâm lý con trẻ

12/01/2023, 06:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thấu hiểu con chính là yếu tố quan trọng hành trình nuôi dạy con khôn lớn. Cha mẹ cần biết lắng nghe, dành thời gian cho con, thậm chí là chấp nhận những thất bại của con.

Những cuốn sách hay về tâm lý trẻ em sẽ giúp các bậc phụ huynh hiểu con, từ đó sẽ có phương pháp giáo dục thích hợp và hiệu quả. Ảnh: Pexels.

Mỗi đứa trẻ được sinh ra và lớn lên đều trải qua những biến đổi tâm sinh lý khác nhau. Vì vậy, không ít cha mẹ gặp khó khăn trong quá trình tìm hiểu để giáo dục trẻ như thế nào cho phù hợp.

Đọc sách tâm lý trẻ em là công cụ cần thiết giúp cha mẹ trong quá trình dạy dỗ có thể tìm ra những phương pháp dạy phù hợp với những đứa trẻ, đồng thời nắm bắt, hiểu rõ suy nghĩ, cách nhìn nhận mọi thứ xung quanh của con, từ đó có phương pháp giáo dục hiệu quả.

Dành cho những độc giả muốn tìm hiểu để giáo dục tâm lý con trẻ, Zing gợi ý một số cuốn sách dưới đây.

Đọc vị mọi vấn đề của trẻ

Tác giả: Tracy Hogg và Melinda Blau

Đọc vị mọi vấn đề của trẻ được chia làm nhiều chương với những phương pháp và những bài nghiên cứu được phân tích chi tiết.

tam ly tre em anh 1

Cuốn sách được chia làm nhiều chương với những phương pháp, bài nghiên cứu được phân tích mọi vấn đề của trẻ. Ảnh: NXB Lao Động.

Nội dung chính của cuốn sách Đọc vị mọi vấn đề của trẻ xoay quanh những vấn đề, bao gồm những phương pháp buộc trẻ phải thích nghi với nếp sống nề nếp, cách phán đoán tâm trạng và cảm xúc của trẻ trong những năm đầu đời, cách xây dựng thực đơn ăn uống của trẻ trong 6 tháng đầu tiên, phương pháp huấn luyện trẻ biết cách tự đi vệ sinh sớm...

Trong cuốn sách này, hai tác giả đã chia sẻ bí quyết nhằm giúp xoa dịu nỗi sợ của các ông bố, bà mẹ khi chăm con trẻ.

Bên cạnh đó, cuốn sách giúp cha mẹ hiểu rằng, vấn đề thực sự trong quá trình dạy con chỉ là một tình huống đòi hỏi bố mẹ phải có cách giải quyết vấn đề sáng tạo hơn.

Mục tiêu của quyển sách nhằm giúp các ông bố, bà mẹ hiểu được quá trình tư duy và hình thành thói quen tự đặt câu hỏi, giúp các bậc cha mẹ hiểu được sự phát triển của con trẻ.

Thế giới bí mật của trẻ em

Tác giả: Thérèse Gouin - Décarie, giáo sư tại Đại học Mon Tréal, Canada.

tam ly tre em anh 2

Hiểu thế giới nội tâm của trẻ mới có thể giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất lẫn tinh thần.

Ảnh: NXB Hồng Đức.

Thế giới bí mật của trẻ em là 1 trong 8 cuốn thuộc bộ sách Cha mẹ khéo - con thành công, cuốn sách giúp bạn khám phá một thế giới tâm lý đầy thú vị nhưng không kém phần phức tạp của trẻ.

Trong cuốn sách này, tác giả đã nêu hàng trăm vấn đề để dẫn dắt chúng ta vào một thế giới bí mật và kỳ thú của trẻ từ khi nằm trong bụng mẹ tới tuổi dậy thì.

Cuốn sách sẽ vén bức màn bí mật của trẻ, giúp các bậc cha mẹ trở thành những ông bố bà mẹ thông thái, cũng như giúp họ am hiểu con trẻ khi còn nhỏ.

Bên cạnh đó, Thế giới bí mật của trẻ em sẽ giúp cha mẹ nhận thấy, để hiểu được tâm lí trẻ là một điều rất khó nhưng không phải không làm được. Việc hiểu thế giới nội tâm của trẻ mới có thể giúp chúng phát triển toàn diện về thể chất lẫn tinh thần.

Giúp trẻ xử lý cơn cáu giận - 57 bài luyện tập để điều khiển cơn giận của trẻ

Tác giả: Shoko Kanno

Giúp trẻ xử lý cơn cáu giận được chia thành 2 phần gồm 4 chương. Trong cuốn sách về tâm lí trẻ em này, tác giả Shoko Kanno sẽ giải thích về cấu trúc của “cơn giận” và “cách quản lý cơn nóng giận” nhằm giúp trẻ tự điều khiển cơn giận của bản thân.

tam ly tre em anh 3
Cuốn sách cung cấp những mẹo để giúp kiểm soát cơn nóng giận. Đặc biệt là cách tìm ra phương pháp kiểm soát cơn giận phù hợp với từng trẻ. Ảnh: NXB Lao Động.

Hơn nữa, tác giả cũng đưa ra rất nhiều tình huống, hướng dẫn bạn đọc từng bước làm bài kiểm tra mức độ nóng giận, nhận biết biểu hiện, nguyên nhân, nguồn cơn, tác hại của nóng giận của trẻ.

Ngoài ra, cuốn sách còn cung cấp những mẹo giúp kiểm soát cơn nóng giận. Đặc biệt là cách tìm ra phương pháp kiểm soát cơn giận phù hợp với từng trẻ.

Các cha mẹ có thể áp dụng những mẹo này vào đời sống thường nhật, phát huy biện pháp quản lý cơn giận này khi cha mẹ và con cái cùng chung sống dưới một mái nhà. Nhờ đó cha mẹ có thể xây dựng mối quan hệ tin cậy với con một cách tự nhiên nhất.

Bên cạnh đó, việc thấu hiểu “cơn nóng giận” của con sẽ giúp các bậc phụ huynh có cơ hội trải qua những ngày tháng vui vẻ, trọn vẹn bên con hơn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ba cuốn sách giúp cha mẹ nắm bắt tâm lý con trẻ