Ba Đình: dạy và học trong môi trường hạnh phúc

Đăng Chung | 18/01/2022, 15:18
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Năm qua, GD&ĐT quận Ba Đình tăng 6 bậc. Quận đặc biệt chú trọng xây dựng trường học hạnh phúc - văn minh để các em trở thành trung tâm, được học tập và trưởng thành trong hạnh phúc.

Nhiều trường học hạnh phúc

Thực hiện chiến lược phát triển ngành Giáo dục Ba Đình giai đoạn 2020 -2025 và tầm nhìn 2030, Phòng GD&ĐT quận Ba Đình đã xây dựng kế hoạch triển khai các nhiệm vụ năm học tại các nhà trường theo từng giai đoạn. Phấn đấu đưa Giáo dục Ba Đình trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu của Thành phố về mọi mặt.

Trong 2 năm trở lại đây, Giáo dục Ba Đình đã có những bước tiến vượt bậc về chất. Từng bước khẳng định vị thế của mình bằng kết quả, đặc biệt là giáo dục mũi nhọn.

anh-ba-dinh-1.jpg
Xây dựng "Trường học hạnh phúc" để học sinh trở thành trung tâm của thầy cô, nhà trường và cha mẹ quan tâm.

Đơn cử, học sinh giỏi quận Ba Đình tham gia 8 kỳ thi quốc tế mang về 56 huy chương cá nhân. Trong đó có 14 huy chương vàng, 19 huy chương bạc, 13 huy chương đồng. Học sinh giỏi thành phố cho học sinh lớp 9 có 95 giải  trong đó 4 giải nhất.

Để tiếp tục phát huy tiềm năng vị thế địa chính trị của quận lõi trung tâm, quyết tâm đổi mới tư duy, cách làm và con người, Phòng GD&ĐT Quận đã tham mưu cho lãnh đạo Quận giải pháp từ tổng thể đến chi tiết liên quan đến giáo dục trên địa bàn. 

Trong đó, hướng đến mục tiêu xây dựng trường học hạnh phúc – văn minh. Học sinh trở thành trung tâm được thầy cô, nhà trường và cha mẹ nuôi dưỡng học tập và trưởng thành trong hạnh phúc.

Xuất phát từ mong muốn đó, chiều 17/1 Phòng GD & ĐT quận Ba Đình đã phối hợp với Công ty Atlantic Five – Star English thuộc Tập đoàn Giáo dục Atlantic tổ chức “Hội thảo trường học hạnh phúc tại Việt Nam. Chương trình có  sự tham gia của Học viện giáo dục Eurasia thuộc Hiệp hội giáo dục Eurasia – Thụy Sỹ.

Hội thảo đã mang đến cách nhìn mới, một mô hình mới về trường học hạnh phúc. Từ đó, ngành Giáo dục Ba Đình tìm hiểu thêm và hoạch định một hướng đi mới trong tương lai để phát triển nhiều trường học hạnh phúc trên địa bàn quận.

Tham dự Hội thảo có ông Lê Đức Thuận – Trưởng Phòng GD&ĐT, chuyên viên Phòng GD&ĐT cùng 360 Ban Giám hiệu, Công đoàn và giáo viên tiếng Anh của các cấp học từ Mầm non, TH đến THCS.

Trong thời gian gần 3 giờ đồng hồ, thầy cô đã được Giáo sư Hà Vĩnh Thọ - Chủ tịch Học viện Eaurasia - người phát triển chương trình “trường học hạnh phúc tại Việt Nam” chia sẻ về trường học hạnh phúc.

hoi-thao-truc-tuyen-2.jpg

Theo Giáo sư Hà Vĩnh Thọ, bản thân mỗi cha mẹ và thầy cô cần thấu hiểu trẻ em có chung những nhu cầu cơ bản. Nhưng mỗi nhu cầu, với từng cá nhân, sẽ ở mức độ khác nhau.

6 yếu tố quan trọng

Giáo sư Hà Vĩnh Thọ nhấn mạnh, để xây dựng nên một trường học hạnh phúc, mỗi nhà trường và ngành Giáo dục cần hướng đến đảm bảo 6 yếu tố nền tảng quan trọng.

hoc-truc-tuyen-3.jpg

Phải xây dựng một khung chương trình hướng tới sự an lạc của học sinh. Để học sinh giảm bớt sự cạnh tranh, căng thẳng và tập trung quá nhiều vào thi cử hiện nay.

Giáo dục cần hướng đến tổng hạnh phúc quốc gia. Theo đó, chương trình “Trường học xanh của em” là một hướng đi cải cách làm phong phú trải nghiệm học của học sinh. Nó vượt khỏi giới hạn của kiến thức thuần túy mà chạm đến sự đa diện của cuộc sống.

Nó giúp học sinh được tiếp cận gần hơn với môi trường tự nhiên, xã hội, văn hóa, sự hiểu biết, học thuật, mỹ học, tâm linh và đạo đức. Qua đó tạo nên một trải nghiệm giáo dục toàn diện, giúp người học và tất thảy những người tham dự trong quá trình ấy phát triển tối ưu.

Mục đích cao nhất của mô hình giáo dục trường xanh là đạt được sự hội nhập, hài hòa giữa cá nhân và xã hội, giúp xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn.

Chương trình giáo dục sự quan tâm (Call to Care- C2C) là một nghiên cứu giáo dục của Học viện Mind & Life. Chương trình hướng đến giải quyết vấn đề rằng hệ thống giáo dục hiện nay của chúng ta thiếu chú trọng vào việc nuôi dưỡng sự Quan tâm. Ta có thể gọi đây là ‘Cốt lõi giáo dục bị quên lãng’. Lý thuyết và nghiên cứu thừa nhận rằng một nền giáo dục chất lượng cao không chỉ nuôi dưỡng trí năng.

Trường học ngày nay cũng cần nuôi dưỡng sự phát triển của những phẩm chất tích cực, nhân văn. Ví dụ như khả năng tự nhận thức, nhận thức xã hội, sự quan tâm, tình thương. Những phẩm chất này sẽ làm nên một công dân có trách nhiệm, những mối quan hệ lành mạnh và tích cực, công việc có ý nghĩa và sự phát triển tối ưu của một người.

Chương trình giáo dục cảm xúc- xã hội (SEL) là một phần tích hợp trong giáo dục và sự phát triển của con người. SEL là một quá trình mà thanh-thiếu niên và người trưởng thành tiếp thu và ứng dụng những kiến thức, kĩ năng, thái độ để hình thành một cá tính lành mạnh. Có thể quản lý cảm xúc và đạt được những mục tiêu cá nhân và tập thể. Cảm nhận và biểu hiện sự đồng cảm với người khác. Thiết lập và duy trì những mối quan hệ có tính xây dựng. Có khả năng ra những quyết định thể hiện tính trách nhiệm và sự quan tâm.

Giáo dục sự chú tâm trong trường học giúp mang lại các lợi ích như sau: Cải thiện sự chú ý, điều tiết cảm xúc,lòng trắc ẩn và giảm thiểu lo âu căng thẳng.

Giáo dục hướng đến sự phát triển bền vững, hành động có tính chuyển hóa: Nền giáo dục hướng đến phát triển bền vững (ESD) cần chú trọng hơn vào sự chuyển hóa cá nhân của mỗi người và cách thức để sự chuyển hóa ấy diễn ra...

Mục tiêu của dự án "Trường học hạnh phúc tại Việt Nam" của Học viện Giáo dục Eurasia là hỗ trợ phát triển một khung lý thuyết rõ ràng cùng phương pháp thực hành thực tế cho chương trình đào tạo giáo viên, nhằm giúp họ xây dựng trường học Hạnh phúc, từ bậc Mầm non đến THPT. 

Dự án xây dựng nhận thức rằng Hạnh phúc thực sự có thể đạt được nếu học sinh được trao cơ hội để học tập và thực hành 3 thành tố của sự quan tâm. Theo đó, tự quan tâm là học cách phát triển toàn bộ tiềm năng: kiến thức, năng lực, kĩ năng, tài năng, sáng tạo. Đồng thời, quan tâm đến người khác và xã hội là học cách chung sống hòa thuận với người khác và thiết lập những mối quan hệ có ý nghĩa, trở thành công dân có trách nhiệm và đóng góp cho một xã hội hạnh phúc. Cùng với đó, quan tâm đến môi trường và hành tinh là học cách tôn trọng và bảo vệ môi trường sống mong manh của chúng ta và sống chan hòa với tự nhiên.

Bài liên quan
Hàng loạt địa phương tiếp tục quy định khắt khe với người về quê
Sau khi đưa ra quy định cách ly người về quê và vấp phải phản đối, nhiều nơi vẫn không thay đổi chính sách chống dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ba Đình: dạy và học trong môi trường hạnh phúc