Ba Đình: Trường học không rác và hơn thế nữa

Hải Danh | 25/03/2022, 15:22
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Ngày 25/3, Trường TH, THCS & THPT Thực nghiệm Khoa học Giáo dục (quận Ba Đình) tổ chức Hội trại trải nghiệm: “Trường học Không rác và hơn thế nữa”.

img_1208.jpg
Học sinh các khối lớp Trường TH, THCS & THPT Thực nghiệm KHGD hào hứng tham dự Hội trại.

Hội trại “Trường học Không rác và hơn thế nữa” là sự phối hợp giữa Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Xanh (GreenHub) và Trường TH, THCS & THPT Thực nghiệm Khoa học Giáo dục (KHGD) cùng sự hỗ trợ của công ty TNHH & M Hennes & Mauritz Việt Nam (H&M).

Bà Đoàn Thị Hải Quỳnh – Phó Hiệu trưởng Trường TH, THCS & THPT Thực nghiệm KHGD cho biết, Hội trại với sự tham gia của hơn 1 nghìn em học sinh khối THCS (lớp 7,8,9) và THPT (lớp 10, 11, 12).

“Nhà trường đẩy mạnh công tác truyền thông để học sinh, cán bộ giáo viên cũng như phụ huynh hiểu rõ về các loại rác và tác hại của rác thải để tiết giảm rác trước khi thải ra môi trường. Đây là một hoạt động mang tính điểm nhấn, tổng kết lại quá trình học tập, tham dự các bài giảng bổ sung kiến thức về rác, tái sử dụng, tái chế rác và bảo vệ môi trường từ đầu năm học tới giờ. Hội trại là nơi để các em học sinh chuyển những hiểu biết ấy thành các hoạt động trải nghiệm thực tế”.

img_1105.jpg
Các em học sinh nghe phổ biến lại kiến thức về rác thải trước khi tham gia các hoạt động tại Hội trại.

Các em được thực hành phân loại rác tại khu “trại phân loại rác”, ủ rác hữu cơ ở “hội trại xanh”, những loại rác là quần áo cũ, trang phục cũ được nhãn hàng H&M thu gom lại tái chế để giảm thiểu rác thải ra ngoài môi trường. Ngoài ra, các em có thể mang giấy vụn đã thu gom từ đầu năm tới giờ để đổi lấy cây hoặc tự trồng cây cho riêng mình, bà Quỳnh cho biết thêm.

Sau khi trải nghiệm các hoạt động tại Hội trại, em Lê Gia Minh, học sinh lớp 9B Trường THCS Thực Nghiệm hào hứng nói: “Đây là một Hội trại ý nghĩa, giúp chúng em có được nhận thức riêng về rác thải từ đó chung tay góp phần bảo vệ môi trường. Trong quá trình học, chúng em được phổ biến rất nhiều kiến thức về rác thải nhưng do dịch bệnh nên chưa có được các trải nghiệm thực tế. Hôm nay, được tham gia một Hội trại lớn như thế này em cảm thấy rất vui vì các hoạt động trong trại rất thiết thực và thú vị”.

Bên cạnh đó, trong khuôn khổ chương trình, diễn ra lễ ký kết bàn giao cơ sở vật chất từ Trung tâm GreenHub cho Trường TH, THCS & THPT Thực Nghiệm KHGD, nhằm hỗ trợ cam kết phân loại rác tại nguồn cũng như tạo sân chơi cho học sinh thực hành ủ rác và trồng cây tại Khu vực Phục hồi Vật liệu (MRF).

img_1229.jpg
Lễ ký kết bàn giao cơ sở vật chất giữa Trung tâm GreenHub và Trường TH, THCS & THPT Thực Nghiệm KHGD.

Phát biểu tại buổi lễ, bà Trần Thị Hoa – Trung tâm GreenHub cho biết, ngày 17/11/2021, hai bên đã có ký kết thỏa thuận hợp tác tối thiểu 2 năm để thực hiện chương trình Trường học không rác.

“Đến nay, các hoạt động, cơ sở vật chất liên quan đến các thùng rác phân loại và xây dựng khu vực phục hồi vật liệu đã được thống nhất. Gần nửa năm trôi qua, Trung tâm đã nhận được sự đồng hành, phối hợp rất chặt chẽ từ nhà trường trong một chuỗi các hoạt động tập huấn dành cho giáo viên, học sinh và rất nhiều thảo luận, trao đổi giữa hai bên”, bà Hoa chia sẻ.

Bà Lê Thị Mai Hương – Hiệu trưởng Trường TH, THCS & THPT Thực Nghiệm KHGD cho biết, hoạt động giáo dục về môi trường của Trường Thực Nghiệm đã được thực hiện từ nhiều năm.

“Nhận thấy Trung tâm GreenHub có cùng mục tiêu, cùng cách làm nên chúng tôi rất vui mừng khi hai bên cùng đồng hành. GreenHub đã giúp nhà trường rất nhiều trong việc thay đổi nhận thức của giáo viên, học sinh thông qua tập huấn và các hoạt động như kiểm toán rác, phân loại rác,… Được sự thống nhất đôi bên, thời gian tới, nhà trường sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động này để các em học sinh có ý thức hơn trong việc giảm rác thải đầu vào…”.

img_1252.jpg
Nhà trường và Trung Tâm thực hiện ký kết bàn giao.

Nhà trường mong muốn thực hiện những hoạt động môi trường một cách bền vững. Không chỉ là những sự kiện, phong trào mà nó sẽ trở thành thói quen, văn hóa của nhà trường. Với sự hỗ trợ từ Trung tâm GreenHub, nhà trường sẽ đồng hành và thực hiện đến cùng những hoạt động này, bà Hương nhấn mạnh.

Năm 2021, nhận thấy tầm quan trọng của việc tích hợp giáo dục môi trường trong khuôn khổ giáo dục phổ thông, GreenHub đã cùng một đơn vị xây dựng Liên minh “Trường Học Không Rác Và Hơn Thế Nữa - ZHub”, nhằm mục tiêu thay đổi nhận thức và thói quen hướng tới thực hành không rác thông qua giáo dục từ trường học.

Ngày hội đã diễn ra với rất nhiều hoạt động bổ ích để các em học sinh trường TH, THCS, THPT Thực Nghiệm KHGD trải nghiệm hành động xanh, mở đầu cho chuỗi thực hành không rác tại trường.

Một số hoạt động tại tại Hội trại:

img_1263.jpg
Trước khi tham dự Hội trại các em sẽ được xem video giới thiệu và cập nhật thông tin tại lớp.
img_1283.jpg
Sau đó, di chuyển ra khu vực cổng Trại để chụp ảnh trước khi vào tham dự Hội trại.
2(1).jpg
Xếp hàng, nghe phổ biến lại các kiến thức về phân loại rác.
3(1).jpg
Sau đó, tham gia trò chơi "Nhảy lò cò tiếp sức" để thực hành những kiến thức về phân loại rác.
4(1).jpg
Em Bảo Khánh lớp 8D cho biết: "Mỗi lớp sẽ chia ra nhiều cặp, mỗi cặp sẽ nhảy lò cò lên lấy rác tại bàn và mang về nơi phân loại rồi nhảy lò cò về. Đập tay đội tiếp theo, tiếp tục cho đến khi hết rác trên bàn. Đội thắng sẽ nhận được các phần quà từ Ban tổ chức".
5(1).jpg
Sau đó, di chuyển qua khu vực thu gom quần áo cũ để tái chế. "Các em sẽ đem quần áo cũ của mình tới, H&M sẽ thu nhận và tặng các em voucher giảm giá 15% khi mua hàng ở H&M", ông Nam thuộc đơn vị tổ chức sự kiện H&M cho biết.
6(1).jpg
Tiếp tục di chuyển qua khu vực trại "Đổi giấy lấy cây". "Mỗi khi đổi từ 2kg đến 4,5kg giấy sẽ được nhận một cây sen đá, nhiều hơn 4,5kg sẽ đổi được 2 cây sen đá và mỗi em chỉ được đổi tối đa 2 cây để đảm bảo ai cũng có cây", bà Hoàng Linh điều phối viên của trại cho biết.
7.jpg
Cuối cùng, các em sẽ tham gia thực hành ủ phân hữu cơ. "Đầu tiên, các bạn sẽ đi thu gom rác tái chế bao gồm lá cây, thức ăn,... Sau đó, lót một lớp đất và rải phần rác hữu cơ lên bề mặt, tiếp tục đắp một lớp đất lên rồi đem đi ủ trong 3 tháng sau đó sẽ thu được phân hữu cơ. Loại phân này rất sạch, không bị mùi khó chịu mà còn bổ sung rất nhiều chất dinh dưỡng cho cây", em An Thư lớp 11D cho biết.
Bài liên quan
Afghanistan: Nữ sinh ra về chỉ vài tiếng sau khi đến trường
Từ ngày 23/3, nữ sinh từ 11 tuổi trở lên tại Afghanistan được phép trở lại trường học.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ba Đình: Trường học không rác và hơn thế nữa