Bà giáo về hưu mở lớp xóa mù chữ trực tuyến

Tú Anh | 16/11/2022, 08:17
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trên kênh phát trực tiếp của bà Yang Weiyun, 73 tuổi, không có âm nhạc, nhảy múa hay buôn bán sản phẩm như các kênh khác.

Ở đó, cụ bà đã về hưu dạy tiếng Trung cho những người lớn mù chữ.

Sống tại thành phố Hoài Nam, tỉnh An Huy, Trung Quốc, bà Yang Weiyun đã dành 50 năm làm việc trong ngành Giáo dục. Bà từng là giáo viên tiếng Trung ở một trường tiểu học trong 30 năm trước khi trở thành hiệu trưởng một trường mẫu giáo.

Sau khi nghỉ hưu, bà Yang mong muốn tiếp tục được cống hiến cho xã hội và đem lại giá trị tốt đẹp cho mọi người xung quanh. Trong bối cảnh công nghệ phát triển và các kênh phát sóng trực tiếp bùng nổ tại Trung Quốc, bà Yang nảy ra ý tưởng dạy học trên nền tảng Douyin, mạng xã hội của Trung Quốc.

Từ tháng 5/2021, cụ bà mở tài khoản phát sóng trực tiếp và tổ chức các khóa học phát âm miễn phí dành cho trẻ mẫu giáo chuẩn bị vào lớp 1. Điều này phù hợp với bối cảnh Trung Quốc phong tỏa chống dịch Covid-19 còn học sinh học tại nhà.

Sau một thời gian, bà Yang nhận thấy đông đảo người xem kênh là người lớn mù chữ. Nhiều người trong số họ cảm thấy tự ti vì không thể dạy con cái và lo lắng khi không thể hoàn thành công việc được giao vì không biết chữ. Một số sợ đến những nơi mới hay trải nghiệm các dịch vụ mới. Do đó, bà Yang quyết định tổ chức thêm khóa học xóa mù chữ.

“Nhiều người lớn mù chữ không có cơ hội đến trường khi còn nhỏ. Họ là những người rất cần được học chữ và tôi muốn tạo cho họ một xuất phát mới”, bà Yang bày tỏ.

Các khóa học xóa mù chữ được phát sóng trực tiếp vào 8 giờ 30 phút sáng hoặc 8 giờ 30 phút tối, phù hợp với điều kiện của đông đảo người theo dõi kênh.

Theo cuộc điều tra dân số quốc gia lần thứ 7 vào năm 2021, 38 triệu người trưởng thành tại Trung Quốc mù chữ. Kênh phát sóng trực tiếp của bà Yang là cầu nối riêng tư, dễ dàng cho những người muốn khắc phục trở ngại này.

Hiện, kênh Douyin của bà Yang có gần 300 nghìn người theo dõi. Mỗi ngày, bà chuẩn bị kỹ lưỡng từ giáo án, bài tập... cho người xem của mình.

“Tôi cố gắng tìm ra những phương pháp mới giúp người xem học và ghi nhớ tốt hơn. Mong muốn lớn nhất của tôi là những người mù chữ có thể hoàn thành các khóa học và xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn”, bà Yang bày tỏ.

Chị Zhang Mei, “khán giả trung thành” của lớp online, sinh ra và lớn lên ở nông thôn và chưa từng đến trường. Khi trưởng thành, chị lấy chồng rồi chuyển đến thành phố nhưng gặp khó khăn tại nơi ở mới do không biết chữ.

Theo chị Zhang, mù chữ khiến chị không thể tìm công việc với mức lương phù hợp; đồng thời, không thể hỗ trợ việc học của con gái hay đọc nhận xét của giáo viên.

Tình cờ biết đến khóa học của bà Yang trên Douyin, hiện tại, chị Zhang ngồi xem bất cứ khi nào có thời gian rảnh rỗi và mày mò tự ôn luyện. Đến nay, chị có thể đọc các từ cơ bản, biết cách viết tên của mình và tìm được một công việc phù hợp.

Kênh phát sóng của một người lạ trên mạng xã hội đã giúp Zhang thay đổi cuộc đời.

Theo China Daily

Bài liên quan
Đắk Lắk: Phối hợp, nâng cao chất lượng xoá mù chữ, phổ cập giáo dục cho phạm nhân
Việc xoá mù chữ cho các phạm nhân đang chấp hành án tại các trại giam sẽ góp phần nâng cao hiệu quả công tác giáo dục, cải tạo, giúp tái hoà nhập cộng đồng và giảm tỷ lệ tái phạm tội và vi phạm pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bà giáo về hưu mở lớp xóa mù chữ trực tuyến