Bà mẹ 9 con tốt nghiệp trường Y

Tú Anh | 08/06/2022, 08:02
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sau gần 20 năm bỏ dở giấc mơ học y để kết hôn và sinh 9 người con, chị Sarah Merrill, 41 tuổi, đã quay lại học phẫu thuật thần kinh để hoàn thành ước mơ làm bác sĩ.

Sarah Merrill (ngồi giữa hàng thứ nhất) chụp ảnh tốt nghiệp Trường Y Mayo Clinic Alix cùng chồng và các con.Sarah Merrill (ngồi giữa hàng thứ nhất) chụp ảnh tốt nghiệp Trường Y Mayo Clinic Alix cùng chồng và các con.

Câu chuyện của cô đã truyền cảm hứng về tinh thần hiếu học và sự kiên trì.

Vào cuối tháng 5, trước sự chứng kiến của chồng và 9 người con, từ 20 đến 8 tuổi, chị Sarah Merrill nhận bằng cử nhân Trường Y Mayo Clinic Alix, thành phố Phoenix, bang Arizona, Mỹ.

Gia đình Merrill sẽ chuyển đến sống tại bang Indiana, nơi bà mẹ theo học nội trú ngành phẫu thuật thần kinh tại Trường Đại học Indiana từ tháng 6.

Chia sẻ về hành trình đến trường y, chị Merrill, 41 tuổi, cho biết trúng tuyển vào Trường Đại học Dartmouth, thuộc nhóm Ivy League năm 17 tuổi. Sau đó, chị kết hôn với người chồng hiện tại và có con gái đầu lòng 5 tháng tuổi.

Sau khi tốt nghiệp đại học, chị Merrill làm bài kiểm tra đầu vào Trường y (MCAT) để tiếp tục học y khoa. Tuy nhiên, do con còn nhỏ, bà mẹ quyết định ở nhà nội trợ. Trong 12 năm, hai vợ chồng lần lượt chào đón 4 người con gái và 5 người con trai.

Dù ở nhà chăm con nhỏ, Merrill vẫn cố gắng duy trì đam mê với ngành y bằng cách làm thêm nghiên cứu khoa học. Khi con út tròn 2 tuổi, Merrill, khi ấy 34 tuổi, quyết định đi học lại để hoàn thành ước mơ còn dang dở. Chị học và thi lại MCAT.

“Tôi nhớ mình đã học MCAT khi hai đứa con nhỏ nhất mới hai và ba tuổi. Lũ trẻ quấn lấy mẹ trong lúc tôi đang làm bài kiểm tra thực hành”, Merrill cho biết.

Khi bà mẹ được nhận vào Trường Y Mayo Clinic Alix, gia đình phải chuyển từ bang Pennsylvania đến bangArizona. Dù vậy, các thành viên trong gia đình đều ủng hỗ và sẵn lòng hỗ trợ Merrill khi bà mẹ đi học lại. Mẹ ruột của cô đã chuyển đến Arizona để chăm sóc các cháu còn chồng cô xin làm việc từ xa.

Merrill cho biết, việc học tương đối bận rộn nhưng điều này giúp cô trở thành một sinh viên y tốt hơn và một bác sĩ thấu hiểu người bệnh sau này.

“Phải chờ quá lâu mới có thể thực hiện ước mơ của mình khiến tôi trân trọng và yêu thích nghề này hơn. Trong 2 năm lâm sàng, tôi nhận ra kinh nghiệm sống đã giúp tôi kết nối tốt hơn với bệnh nhân, đặc biệt là bệnh nhi”, bà mẹ 9 con nói.

TS Michele Halyard, bác sĩ xạ trị ung thư kiêm trưởng khoa ở Trường Y Mayo Clinic Alix, đánh giá Merrill là sinh viên nghiêm túc và tận tuỵ trong 4 năm học.

Bà mẹ gây ấn tượng ngay từ đầu vì đã nỗ lực trải qua khó khăn khi học tập tại trường y. TS Halyard tin rằng, Merrill sẽ không gặp trở ngại gì khi học nội trú sau khi nuôi dạy 9 người con và theo học trường y suốt những năm qua.

Theo dữ liệu của Hiệp hội Bác sĩ phẫu thuật thần kinh Mỹ (AANS), việc Merrill vào nội trú phẫu thuật thần kinh tại Trường Đại học Indiana sẽ đưa cô gia nhập lĩnh vực nam giới thống trị. Ước tính, chỉ 5% bác sĩ phẫu thuật thần kinh tại Mỹ hiện là phụ nữ.

Sự nỗ lực của Merrill đã truyền cảm hứng cho các con. Con gái 11 tuổi của cô muốn trở thành bác sĩ phẫu thuật còn một bé trai liên tục khoe với bạn bè rằng: “Mẹ tớ rất giỏi. Mẹ sắp trở thành bác sĩ phẫu thuật thần kinh”.

“Hãy đặt ra những mục tiêu mà bạn thực sự đam mê, bạn thích làm và muốn làm. Sau khi đặt mục tiêu, hãy thực hiện nó từ dễ đến khó. Nếu bạn biết ưu tiên của mình là gì, hãy tập trung vào bước tiếp theo và rồi bạn sẽ thành công”, Merrill chia sẻ.

Bài liên quan
Bộ trưởng Y tế chỉ ra 3 khó khăn trong nhập khẩu vắc xin
(GDTĐ) - Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, việc tiếp cận vaccine Covid-19 ở Việt Nam cũng như nhiều nước trên thế giới chưa thể tự sản xuất được gặp không ít khó khăn.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bà mẹ 9 con tốt nghiệp trường Y