Bà Nguyễn Phương Hằng yêu cầu bà Hàn Ni và đồng phạm bồi thường 500 tỷ đồng

12/10/2023, 19:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cho rằng bà Hàn Ni và ông Trần Văn Sỹ gây thiệt hại kinh tế nặng nề cho Công ty CP Đại Nam và mất uy tín Quỹ từ thiện Hằng Hữu, bà Nguyễn Phương Hằng yêu cầu 2 người này bồi thường thiệt hại số tiền 300 - 500 tỷ đồng.

Ngày 12/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM đã hoàn tất kết luận điều tra bổ sung, đề nghị Viện KSND TPHCM truy tố bị can Đặng Thị Hàn Ni (46 tuổi, luật sư, nhà báo, ngụ quận 7) và Trần Văn Sỹ (luật sư, 66 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh) về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Bà Nguyễn Phương Hằng yêu cầu bà Hàn Ni và đồng phạm bồi thường 500 tỷ đồng - 1

Bà Đặng Thị Hàn Ni thời điểm bị bắt tạm giam. Ảnh: Công an cung cấp.

Trước đó, ngày 28/2, Viện KSND TPHCM đã yêu cầu điều tra bổ sung các nội dung gồm: xác minh bà Hàn Ni là phóng viên tại tờ báo nơi bà công tác có chức vụ gì hay không?; xác minh tại các cơ quan, tổ chức chính trị nơi bị can Trần Văn Sỹ đang thực tế sinh sống.

Đồng thời làm rõ nguyên nhân, động cơ, cách thức, công cụ phương tiện, thời gian, địa điểm, diễn biến hành vi phạm tội của 2 bị can trên.

Viện KSND TPHCM còn yêu cầu ghi lời khai ông Huỳnh Uy Dũng và bà Nguyễn Phương Hằng về đòi bồi thường thiệt hại; trưng cầu giám định để khôi phục, trích xuất dữ liệu trong các thiết bị điện tử đang tạm giữ và xác minh hàng loạt tài khoản mạng xã hội.

Bà Nguyễn Phương Hằng yêu cầu bà Hàn Ni và đồng phạm bồi thường 500 tỷ đồng - 2

Ông Trần Văn Sỹ lúc bị bắt tạm giam. Ảnh: Công an cung cấp.

Qua công tác lấy lời khai, vợ chồng bà Hằng yêu cầu cơ quan công an xử lý theo đúng quy định của pháp luật đối với bà Hàn Ni về hành vi đã đưa ra những nội dung bịa đặt, sai sự thật xâm phạm danh dự, uy tín, nhân phẩm của bản thân ông Dũng, bà Hằng.

Vợ chồng bà Hằng cũng yêu cầu xử lý ông Trần Văn Sỹ vì đưa ra những nội dung gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của bản thân ông Dũng, bà Hằng.

Do bà Hàn Ni và ông Sỹ đã xúc phạm danh dự, nhân phẩm, gây thiệt hại kinh tế cho Công ty CP Đại Nam và gây mất uy tín Quỹ từ thiện Hằng Hữu rất nặng nề nên bà Hằng yêu cầu 2 người này bồi thường thiệt hại số tiền 300 - 500 tỷ đồng để sung vào công quỹ của Nhà nước.

Đến nay, vợ chồng bà Hằng chưa cung cấp các tài liệu để chứng minh thiệt hại về vật chất và tinh thần.

Theo kết luận điều tra, từ tháng 9/2021 đến tháng 2/2022, ông Trần Văn Sỹ sử dụng tài khoản Youtube "LS Trần Văn Sỹ" và bà Đặng Thị Hàn Ni sử dụng tài khoản Youtube và Facebook "Nhà Báo Hàn Ni" để đăng bài, tổ chức nhiều buổi ghi hình phát trên mạng xã hội có nội dung sai sự thật, nhằm xúc phạm đến nhân phẩm, danh dự, uy tín của bà Nguyễn Phương Hằng (51 tuổi), ông Huỳnh Uy Dũng (chồng bà Nguyễn Phương Hằng).
Các nội dung đăng tải trên đã thu hút hàng trăm ngàn lượt xem và bình luận; gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, gây hoang mang trong nhân dân, xâm phạm quyền cơ bản của công dân.
Việc làm này gây ảnh hưởng đến quỹ từ thiện Hằng Hữu, Công ty cổ phần Đại Nam. Do vậy, bà Nguyễn Phương Hằng làm đơn tố cáo gửi các cơ quan chức năng để giải quyết theo thẩm quyền.
Kết quả điều tra xác định, bà Hàn Ni đã có 4 phát ngôn đưa lên mạng xã hội các thông tin thuộc bí mật cá nhân, bí mật gia đình và đời sống riêng tư của cá nhân, tổ chức trái quy định pháp luật, vi phạm Điểm d, Khoản 1, Điều 17 luật An ninh mạng.
Bà Hàn Ni khai những phát ngôn liên quan đến bà Nguyễn Phương Hằng là căn cứ vào một phần thông tin, nội dung chính trong các bài báo chính thống đã được đăng nên không tự kiểm chứng lại để xác định đúng hay sai, không cần hỏi ý kiến và không cần sự đồng ý của bà Hằng, không cần thiết kiểm tra, không cần sự chấp thuận của cơ quan báo chí cho phép.
Còn bị can Trần Văn Sỹ đã đưa nội dung có thông tin sai sự thật gây hoang mang trong nhân dân, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của Công ty cổ phần Đại Nam; đưa nội dung bịa đặt, sai sự thật xâm phạm danh dự, uy tín, nhân phẩm của cá nhân ông Huỳnh Uy Dũng; xúc phạm nghiêm trọng danh dự, nhân phẩm, uy tín của bà Nguyễn Phương Hằng.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bà Nguyễn Phương Hằng yêu cầu bà Hàn Ni và đồng phạm bồi thường 500 tỷ đồng