Ba Vì nâng cấp trường lớp theo hướng chuẩn hóa

Đình Tuệ | 25/08/2022, 11:29
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Ba Vì đang phối hợp với các ban ngành để cải tạo, nâng cấp điều kiện cơ sở vật chất cho các nhà trường nhằm nâng cao chất lượng giáo dục năm học tới. 

Sáng 25/8, UBND huyện Ba Vì tổ chức Hội nghị Tổng kết năm học 2021-2022 và triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023. Tới dự có ông Đặng Trần Dũng - Phó Trưởng Phòng Giáo dục trung học thuộc Sở GD&ĐT Hà Nội; ông Phùng Tân Nhị - Chủ tịch HĐND huyện; ông Nguyễn Đức Anh - Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì cùng đại diện các ban, ngành và đông đảo cán bộ, giáo viên, học sinh các trường trên địa bàn.

Kết quả đáng khích lệ

Báo cáo tại hội nghị, ông Phùng Ngọc Oanh - Huyện ủy viên, Trưởng Phòng GD&ĐT Ba Vì cho biết, mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nhưng được sự quan tâm, chỉ đạo từ các cấp lãnh đạo, ngành GD&ĐT huyện đã nỗ lực hết mình để hoàn thành nhiệm vụ năm học 2021-2022.và gặt hái được nhiều thành tích đáng khích lệ.

Theo thống kê, toàn huyện tiếp tục duy trì 111 trường, 26 nhóm trẻ tư thục độc lập với 2.094 lớp (Mầm non 738, Tiểu học 842, THCS 514); 64.985 học sinh (tăng 46 lớp, 1.062 HS). Tỷ lệ huy động trẻ ra lớp cấp Mầm non tăng 1,8%; huy động 100% trẻ ra lớp 1 và không có học sinh bỏ học.

Huyện Ba Vì (Hà Nội) cải tạo, nâng cấp điều kiện trường lớp theo hướng chuẩn hóa ảnh 1
Trưởng Phòng GD&ĐT Ba Vì Phùng Ngọc Oanh báo cáo tóm tắt những thành tựu của năm học 2021-2022 của ngành giáo dục huyện.

Công tác quy hoạch mạng lưới trường lớp được đặc biệt quan tâm. Đến nay, có 32 trường được mở rộng với tổng diện tích là gần 10ha và 17 trường được xây dựng ra khu đất mới với tổng diện tích hơn 15ha. Đảm bảo yêu cầu diện tích theo qui định trường chuẩn quốc gia và đáp ứng được nhu cầu ra lớp của con em nhân dân trong huyện.

Hình thức tổ chức hoạt động giáo dục ở bậc mầm non đã được triển khai linh hoạt phù hợp với tình hình diễn biến dịch. Các trường đã xây dựng được trên 1.500 video cấp trường; 81 video cấp huyện để phối hợp phụ huynh trong chăm sóc giáo dục trẻ tại nhà.

Với giáo dục tiểu học, về năng lực, phẩm chất có trên 99% học sinh được đánh giá đạt; 99,8% học sinh hoàn thành chương trình tiểu học. Tổ chức học sinh tham gia kỳ thi giải toán qua mạng. Kết quả có 359 học sinh dự thi và đạt giải cấp huyện.

Thi tuyển sinh vào lớp 10, điểm trung bình 3 môn 5,65 (tăng 0,48 điểm); tiêu biểu như các Trường THCS Tản Đà, Phong Vân, Cổ Đô, Thái Hòa, Phú Cường... Đặc biệt môn Tiếng Anh năm đầu tiên điểm trung bình trên 5 điểm, trong đó có 26 điểm 10, riêng môn Tiếng Anh chiếm 21 điểm 10. Đáng ghi nhận năm học này Ba Vì xếp thứ 22/30 quận, huyện, thị xã (tăng 7 bậc so với năm trước).

Huyện Ba Vì (Hà Nội) cải tạo, nâng cấp điều kiện trường lớp theo hướng chuẩn hóa ảnh 2
Ông Phùng Ngọc Oanh (bìa phải) thay mặt ngành Giáo dục Ba Vì đã tiếp nhận 100 bộ máy tính từ đại diện Công ty CP Du lịch An Phương phục vụ các nhà trường trong năm học mới.

Về thi HSG các môn văn hóa và Khoa học lớp 9 cấp Thành phố đạt 63 giải. Trong đó có 1 giải Nhất, 10 giải Nhì, 19 giải Ba và 33 giải Khuyến khích (tăng 05 giải so với năm trước), xếp thứ 13/30 quận, huyện. Các đơn vị tiêu biểu như THCS Vạn Thắng, Cổ Đô, Sơn Đà...

Kết thúc năm học, Phòng GD&ĐT Ba Vì đã được Sở GD&ĐT Hà Nội đánh giá 12/13 tiêu chí xếp loại tốt trở lên, trong đó 1 tiêu chí xuất sắc đó là công tác ứng dụng CNTT và 11 tiêu chí xếp loại tốt. Tập thể Phòng GD&ĐT được Sở GD&ĐT đề nghị Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen, được UBND TP Hà Nội đề nghị Chính phủ tặng Bằng khen.

Cũng theo đại diện ngành giáo dục Ba Vì, đối với các nhà trường, UBND huyện khen thưởng 77 tập thể, 383 cá nhân đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua. Trình thành phố tặng 3 cờ thi đua xuất sắc đó là: Mầm non Tiên Phong, Tiểu học Ba Trại A, THCS Cổ Đô, tặng danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc cho 18 tập thể và Bằng khen cho 7 cá nhân. Trình Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen cho 6 tập thể và 6 cá nhân.

Những nhiệm vụ trọng tâm năm học mới

Tại hội nghị, cô Đinh Thị Ngọc Dung - Hiệu trưởng Trường THCS Đồng Thái đã trao đổi một số ý kiến về đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường. Trong đó, nhà trường khích lệ tinh thần hiếu học của học sinh thông qua các giờ chào cờ hay mỗi bài giảng của thầy cô. Những tấm gương cố gắng trong học tập đều được tuyên dương. Đội ngũ giáo viên của trường rất say nghề nên chất lượng tuyển sinh vào lớp 10 của học sinh khối 9 được nâng cao rõ rệt...

Ông Trần Minh Khôi - Phó Chủ tịch UBND xã Vạn Thắng cũng nêu tham luận về công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia, đáp ứng chương trình nông thôn mới nâng cao năm 2022.

Huyện Ba Vì (Hà Nội) cải tạo, nâng cấp điều kiện trường lớp theo hướng chuẩn hóa ảnh 3
Cô Đinh Thị Ngọc Dung - Hiệu trưởng Trường THCS Đồng Thái chia sẻ kinh nghiệm về đổi mới phương pháp dạy học.

Tiếp thu các ý kiến góp ý từ các đại biểu lãnh đạo, đại diện ngành Giáo dục Ba Vì xác định, trong năm học tới sẽ chủ động phòng chống và ứng phó hiệu quả với dịch bệnh. Chỉ đạo hướng dẫn nhiệm vụ năm học 2022-2023 chủ động, linh hoạt để thích ứng với tình hình dịch bệnh. Tiếp tục đổi mới công tác quản lý giáo dục, đổi mới quản trị nhà trường theo hướng tinh gọn, hiện đại, minh bạch.

Huyện Ba Vì (Hà Nội) cải tạo, nâng cấp điều kiện trường lớp theo hướng chuẩn hóa ảnh 4
Ông Phùng Tân Nhị - Chủ tịch HĐND huyện Ba Vì trao thưởng cho các tập thể đạt thành tích xuất sắc trong năm học vừa qua.

Ngành Giáo dục Ba Vì sẽ tiếp tục thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông. Triển khai Chương trình, sách giáo khoa mới đối với lớp 3, lớp 7. Đẩy mạnh giáo dục STEM trong GDPT. Đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách hành chính trong giáo dục. Ứng dụng hiệu quả CNTT trong quản lý và giảng dạy. Phát động các phong trào thi đua hiệu quả, thiết thực...

Thay mặt lãnh đạo huyện Ba Vì, ông Nguyễn Đức Anh - Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì đã ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực và thành tích của ngành Giáo dục huyện trong năm học vừa qua. Bên cạnh những mặt thuận lợi, ông Đức Anh cũng lưu ý với ngành Giáo dục Ba Vì một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Huyện Ba Vì (Hà Nội) cải tạo, nâng cấp điều kiện trường lớp theo hướng chuẩn hóa ảnh 5
Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Nguyễn Đức Anh tặng thưởng cho các tập thể đạt thành tích cao năm học 2021-2022.
"Trong năm học mới 2022-2023, các nhà trường cần xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, đạt chuẩn về trình độ đào tạo, có phẩm chất đạo đức tốt, chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng. Tham mưu xây dựng kế hoạch, phương án tuyển dụng, đào tạo bồi dưỡng để có đủ giáo viên, bảo đảm chất lượng dạy học các môn học bắt buộc theo chương trình GDPT 2018, đặc biệt là môn Tin học và Ngoại ngữ để nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục toàn diện..." - ông Nguyễn Đức Anh nhấn mạnh.
Bài liên quan
Những trải nghiệm thú vị cho mùa du lịch mới tại Ba Vì (Hà Nội)
Sau 2 năm mở cửa nhỏ giọt để phòng chống dịch, các khu du lịch ở Ba Vì (Hà Nội) đã sẵn sàng mở cửa đón du khách trở lại.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ba Vì nâng cấp trường lớp theo hướng chuẩn hóa