Đề án hỗ trợ dạy - học ngoại ngữ tại Ba Vì phát huy hiệu quả

Đăng Chung | 15/08/2022, 17:42
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Đề án hỗ trợ dạy - học ngoại ngữ tại Ba Vì (Hà Nội) không chỉ mang đến kho học liệu phong phú mà còn tạo hứng thú, phát huy tốt năng lực của học sinh, nâng cao chất lượng dạy tiếng Anh.

quang-canh-moi.jpg
Đại biểu dự Hội nghị sơ kết Đề án hỗ trợ dạy - học ngoại ngữ trên địa bàn huyện Ba Vì.

Chiều 15/8, UBND huyện Ba Vì tổ chức Hội nghị sơ kết Đề án hỗ trợ dạy - học ngoại ngữ tại các trường phổ thông trên địa bàn huyện năm học 2021 -2022.

Dự Hội nghị phía huyện Ba Vì có ông Dương Cao Thanh - Bí thư Huyện ủy. Ông Phùng Tân Nhị - Chủ tịch HĐND huyện. Ông Đỗ Mạnh Hưng - Chủ tịch UBND huyện. Ngoài ra còn có đại diện lãnh đạo các Phòng, ban ngành, đoàn thể, UBND các xã, thị trấn cùng Hiệu trưởng và đại diện giáo viên các trường THCS, PTCS trên địa bàn huyện Ba Vì.

Dự hội nghị phía Đại học Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội) có thầy Nguyễn Xuân Long - Phó Hiệu trưởng trường. Cô Hà Lê Kim Anh - Phó Hiệu trưởng trường Đại học Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội). Thầy Nguyễn Lân Trung - Chủ tịch Hội đồng tư vấn hợp tác phát triển...

Đổi mới dạy và học

Báo cáo về Đề án, ông Phùng Ngọc Oanh - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Ba Vì cho biết, năm học 2021-2022 là năm thứ ba triển khai Đề án "Hợp tác bồi dưỡng, nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ cho giáo viên và học sinh các trường THCS trên địa bàn huyện Ba Vì ". Tuy nhiên, đây cũng là năm đầu tiên triển khai trên quy mô 35 trường THCS, PTCS (năm học 2019-2020 thực hiện thí điểm tại 10 trường, năm 2020-2021 thực hiện tại 20 trường).

tp-gd.jpg
Ông Phùng Ngọc Oanh - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Ba Vì phát biểu tại Hội nghị.

Để các hoạt động của Đề án được triển khai thực sự có hiệu quả đi vào chiều sâu, Phòng GD&ĐT huyện Ba Vì phối hợp trường Đại học Ngoại ngữ đã tiến hành đánh giá thực trạng chất lượng dạy và học môn tiếng Anh trong các trường THCS, PTCS. Đồng thời, linh hoạt xây dựng kế hoạch hoạt động theo từng giai đoạn để thích ứng với tình hình phòng chống dịch, bệnh Covid-19…

Phòng GD&ĐT huyện Ba Vì đã thành lập Ban chỉ đạo Đề án "Hợp tác bồi dưỡng, nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ cho giáo viên và học sinh các trường THCS trên địa bàn huyện Ba Vì”.

Trường Đại học Ngoại ngữ phối hợp Phòng GD&ĐT huyện Ba Vì tổ chức 3 đợt thực địa tại 35 trường THCS với sự tham gia của 18 giảng viên, 111 giáo sinh. Với các hoạt động: dự giờ, trao đổi chuyên môn, hướng dẫn khai thác và phát triển tài liệu, bồi dưỡng về nghiệp vụ sư phạm và phương pháp giảng dạy môn tiếng Anh… Qua đó, truyền cảm hứng và sự yêu thích bộ môn tiếng Anh tới các em học sinh thân yêu.

Đặc biệt với sự đổi mới sáng tạo, linh hoạt thích ứng với diễn biến tình hình dịch trong từng giai đoạn Ban chỉ đạo Đề án đã xây dựng kế hoạch thi thử dành cho học sinh lớp 9 với 12 lần thi, trong đó có 4 lần thi trực tiếp, 8 lần thi trực tuyến.

Năm học 2021-2022 có 35 Câu lạc bộ tiếng Anh được thành lập, tuy còn nhiều khó khăn, bỡ ngỡ nhưng Ban chủ nhiệm, thành viên Câu lạc bộ đều nỗ lực tạo ra những buổi giao lưu, tọa đàm, những gameshow ấn tượng thu hút các bạn học sinh.

Qua Đề án không chỉ quan tâm bồi dưỡng đội ngũ giáo viên dạy tiếng Anh, giúp thầy cô được hỗ trợ, bồi dưỡng phát triển toàn diện 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết… đáp ứng yêu cầu Chương trình GDPT 2018.

"Việc thực hiện Đề án "Hợp tác bồi dưỡng, nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ cho giáo viên và học sinh các trường THCS trên địa bàn huyện Ba Vì”, là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, là một mô hình dạy học tiêu biểu của ngành GDĐT trong năm học 2021-2022...", ông Phùng Ngọc Oanh nhấn mạnh.

anh-ba-vi-nen.jpg
Ông Dương Cao Thanh - Bí thư Huyện ủy Ba Vì (thứ 6 từ phải sang) khen thưởng 10 tập thể có thành tích xuất sắc triển khai đề án.

Những kết quả tích cực

Trưởng phòng GD&ĐT huyện Ba Vì - Phùng Ngọc Oanh cũng cho biết, qua đề án giúp học sinh có những chuyển biến tích cực, có ý thức hơn, tự giác hơn trong học tập, các em có nhiều cơ hội hơn để tiếp cận với nguồn tri thức mới.

Học sinh lớp 9 được tôi luyện, trau dồi kiến thức, làm quen với các dạng đề theo cấu trúc thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT, đó là những trải nghiệm rất quan trọng để các em bước vào kỳ thi, tuyển sinh 10 bình tĩnh, tự tin.

tham-luan.jpg
Đại biểu tham luận tại Hội nghị sơ kết.

Kết quả thi vào lớp 10 THPT năm học 2022- 2023 toàn huyện Ba Vì đã có nhiều chuyển biến, đặc biệt là môn Ngoại ngữ. Điểm trung bình 3 môn tuyển sinh toàn huyện: 5,65 điểm (tăng 0,48 điểm so với năm học trước).

Trong đó điểm trung bình môn Tiếng Anh: 5,08 điểm (tăng 0,27 điểm so với năm trước). Điểm trung bình các môn thi của huyện Ba Vì xếp thứ 22/30 quận huyện (tăng 7 bậc so với năm học trước).

Riêng môn tiếng Anh có 5 trường điểm trung bình đạt từ 6,0 điểm trở lên: THCS Tản Đà (7,41), Phong Vân (6,97), Phú Sơn (6,15), Đồng Thái (6,10), Cam Thượng (6,06). Đặc biệt, số bài thi đạt điểm 10 là 27 bài (môn Tiếng Anh: 21 bài, môn Toán: 6 bài).

Rất đáng tự hào trong số những học sinh đạt điểm 10 môn ngoại ngữ có những em là học sinh miền núi như em: Đào Thu Uyên- trường THCS Khánh Thượng, em Hoàng Thị Châm Anh- trường THCS Minh Quang... có nhiều em đạt điểm 10 môn Tiếng Anh trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT và đỗ chuyên Anh trường THPT Sơn Tây như: em Phùng Hoàng Linh, Kiều Ánh Ngọc, Đinh Nhật Quang- trường THCS Tản Đà.

Gửi lời cảm ơn đến lãnh đạo huyện và ngành giáo dục Ba Vì trong công tác phối hợp thực hiện đề án, thầy Nguyễn Xuân Long - Phó Hiệu trưởng trường Đại học Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội) bày tỏ, những kết quả môn tiếng Anh đạt được mới là bước đầu.

pho-ngoai-ngu-2.jpg
Thầy Nguyễn Xuân Long - Phó Hiệu trưởng trường Đại học Ngoại ngữ phát biểu tại Hội nghị.

“Trường Đại học Ngoại ngữ sẽ tiếp tục hợp tác, hỗ trợ đồng hành cùng các trường trên địa bàn huyện Ba Vì để đạt được những kết quả tốt hơn…”, thầy Long nhấn mạnh.

anh-nen-ba-vi.jpg
Ông Đỗ Mạnh Hưng - Chủ tịch UBND huyện Ba Vì trao thưởng cho giáo viên, nhà trường có thành tích tại đề án.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Đỗ Mạnh Hưng - Chủ tịch UBND huyện Ba Vì ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà đề án mang lại.

Theo ông Hưng, Ba Vì là huyện xa trung tâm thành phố Hà Nội, giáo dục còn gặp nhiều khó khăn, trong đó có môn ngoại ngữ.

“Thực sự đề án như làn gió mới cho thầy cô, học sinh tiếp cận, nâng cao năng lực và kiến thức. Từ thí điểm 10 trường khi đội ngũ giáo viên còn lúng túng, truyền tải còn khó khăn…

Đến nay, thầy cô tự tin sẵn sàng chuyển tải phương pháp, nội dung học tốt nhất đến học trò. Các em học sinh hào hứng, say mê học tiếng Anh. Năm học 2021 -2022 là năm học đầu tiên mà điểm trung bình tiếng Anh của học sinh trên 5 điểm đó là kết quả từ đề án mang lại…”, ông Hưng bày tỏ.

Chủ tịch UBND huyện Ba Vì bày tỏ mong muốn thầy cô đến từ trường Đại học Ngoại ngữ tiếp tục quan tâm hỗ trợ, đồng hành với ngành giáo dục huyện, đặc biệt nâng cao chất lượng môn tiếng Anh.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe tham luận của các thầy cô: Chu Quang Ưng - Hiệu trưởng trường THCS Phú Sơn, ông Nguyễn Huy Hoàng - Chủ tịch UBND xã Phong Vân; thầy Nguyễn Hoàng Giang - Phó Hiệu trưởng THCS Ngoại ngữ (đại diện giảng viên); cô Phùng Thị Thúy Hằng - GV trường THCS Cam Thượng... làm rõ hơn về triển khai hiệu quả đề án hỗ trợ dạy - học ngoại ngữ.

Nhân dịp này, UBND huyện Ba Vì trao thưởng cho 10 trường và 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc triển khai đề án.

Bài liên quan
Vườn Quốc gia Ba Vì - địa điểm dã ngoại lý thú cho giới trẻ
Vườn Quốc gia Ba Vì với thảm thực vật đa dạng, không khí trong lành, mát mẻ sẽ là điểm dã ngoại vô cùng lý tưởng cho giới trẻ hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đề án hỗ trợ dạy - học ngoại ngữ tại Ba Vì phát huy hiệu quả