Bác sĩ già nhất thế giới tiết lộ 3 bí quyết giúp não luôn minh mẫn

10/09/2023, 18:59
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Để sống thọ và đầu óc luôn minh mẫn dù tuổi cao, có một số bí quyết mà bất kỳ ai cũng có thể làm được.

Tiến sĩ Howard Tucker là một nhà thần kinh học sống ở Cleveland, bang Ohio, Mỹ. Ông được Kỷ lục Guinness Thế giới vinh danh là "Bác sĩ hành nghề cao tuổi nhất".

Trang CNBC dẫn lời vị bác sĩ này: “Tôi đã hành nghề bác sĩ và nhà thần kinh học trong hơn 7 thập kỷ. Ở tuổi 101, mọi người thường hỏi tôi làm thế nào để giữ cho bộ não minh mẫn’.

Bác sĩ già nhất thế giới tiết lộ 3 bí quyết giúp não luôn minh mẫn - 1

Khi chúng ta già đi, khả năng xử lý của não bộ thay đổi. Một số khu vực của não có thể co lại. Hơn nữa, mạng lưới giao tiếp giữa các tế bào thần kinh trở nên kém hiệu quả hơn và lưu lượng máu có thể giảm. 

Tuy nhiên, nếu tâm trí được rèn luyện thống qua một số hoạt động nhất định, nó có thể giúp cho não bộ luôn được minh mẫn và sắc bén ngay cả khi bạn già đi.

Tiến sĩ Howard Tucker giải thích: "Tôi sống theo một nguyên tắc mà bất kỳ ai cũng có thể thực hiện: Giữ cho tâm trí luôn tập trung vào công việc, các hoạt động xã hội và giải trí. Tôi làm 3 điều này hằng ngày để tăng cường sức khỏe não bộ của mình”.

1. Làm việc

Nghiên cứu cho thấy mối tương quan giữa nghỉ hưu và gia tăng suy giảm nhận thức. Đó là lý do tại saotiến sĩ Howard Tucker vẫn chưa nghỉ hưu dù đã ngoài 100 tuổi và vợ ông cũng vậy. 

Bác sĩ già nhất thế giới tiết lộ 3 bí quyết giúp não luôn minh mẫn - 2

“Sara, người vợ 66 tuổi của tôi, cũng vẫn thực hành liệu pháp phân tâm học và tâm thần học ở tuổi 89.

Công việc của tôi đòi hỏi phải biết các thuật ngữ chuyên môn y tế và suy nghĩ thấu đáo các vấn đề. Việc luôn cập nhật những tiến bộ mới nhất về thần kinh học khiến bộ não của tôi luôn bận rộn", ông giải thích.

Ngoài công việc, những thứ khác khiến ông luôn phấn chấn tinh thần bao gồm hoạt động tình nguyện, theo đuổi sở thích và học các kỹ năng mới.

Ông chia sẻ: “Ví dụ, vào đầu những năm 60, tôi theo học trường luật vào buổi tối, sau khi hành nghề y toàn thời gian. Tôi đã vượt qua kỳ thi luật sư bang Ohio ở tuổi 67”.

2. Giao tiếp với mọi người

Theo nghiên cứu, các mối quan hệ xã hội có thể giúp duy trì trí nhớ và chức năng nhận thức của chúng ta.

Bác sĩ già nhất thế giới tiết lộ 3 bí quyết giúp não luôn minh mẫn - 3

"Thật không may, ở độ tuổi của tôi, nhiều bạn bè, thành viên gia đình và đồng nghiệp thân thiết đã qua đời. Nhưng tôi may mắn là công việc của mình đã cho phép tôi xây dựng mối quan hệ với những đồng nghiệp trẻ hơn. Sara và tôi thường ăn tối với mọi người ", ông chia sẻ thêm.

Ít nhất 2 lần/tuần, ông và vợ sẽ dùng bữa với vợ chồng con gái và con trai mình. Ông rất thích thử các món ăn ở các nhà hàng mới và xem đó là thú vui của mình.

3. Thường xuyên đọc sách

Đọc sách có rất nhiều lợi ích và nó cực kỳ tốt cho não bộ.

"Khi tôi không đọc về những thay đổi hay phương pháp điều trị mới nhất trong thần kinh học, tôi thích đọc tiểu sử và truyện trinh thám. Đắm mình trong một cuốn sách hay, dù là tiểu thuyết hay phi hư cấu, đều đòi hỏi bộ não của bạn phải xử lý rất nhiều thông tin mới. Tôi tin rằng, đây là chìa khóa để giữ cho tâm trí luôn nhạy bén”, ông chia sẻ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bác sĩ già nhất thế giới tiết lộ 3 bí quyết giúp não luôn minh mẫn