Bác sĩ hé lộ "cơn ác mộng" ở bệnh viện tại Gaza: Điều trị ngay tại sàn nhà và lấy nước ô nhiễm để ...khử trùng

Duy Anh | 22/10/2023, 20:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hãng tin AP cho biết, các bệnh viện ở Gaza đang đối mặt với tình trạng thiếu vật tư y tế và quá tải bệnh nhân.

Hãng tin AP dẫn lời một bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình 51 tuổi cho hay, điều tồi tệ hơn tiếng la hét của một bệnh nhân trải qua một cuộc phẫu thuật không thuốc mê là khuôn mặt kinh hoàng của những người đang chờ tới lượt mình.

Bác sĩ hé lộ cơn ác mộng ở bệnh viện tại Gaza: Điều trị ngay tại sàn nhà và lấy nước ô nhiễm để ...khử trùng - Ảnh 1.

Thi thể của những người Palestine thiệt mạng trong vụ nổ tại bệnh viện Ahli Arab được tập trung tại sân trước của bệnh viện al-Shifa, ở thành phố Gaza, vào ngày 17 tháng 10 năm 2023. Ảnh: AP

Điều trị ở mọi nơi có thể

Khi những vụ đánh bom từ Israel đang ngày càng gia tăng và những người bị thương tràn ngập các bệnh viện ở Gaza nơi bác sĩ Nidal Abed làm việc. Bác sĩ cho biết, ông điều trị cho bệnh nhân ở bất cứ nơi nào có thể: trên sàn nhà, ngoài hành lang, trong những căn phòng chật cứng bệnh nhân.

Không có đủ vật tư y tế, ông Abed phải điều trị cho bệnh nhân bằng bất cứ thứ gì ông tìm thấy - dùng quần áo để băng bó, giấm để khử trùng, kim khâu thay kim phẫu thuật.

Các bệnh viện ở Dải Gaza được cho là sắp "sụp đổ" dưới sự phong tỏa của Israel. Các bệnh viện thiếu nước sạch và những sản phẩm cơ bản để giảm đau và ngừa nhiễm trùng. Nhiên liệu cho máy phát điện tại các bệnh viện cũng đang cạn kiệt.

Israel bắt đầu chiến dịch tấn công của mình khi lực lượng Hamas tràn qua biên giới vào ngày 7/10, khiến hơn 1.400 người thiệt mạng và bắt cóc hơn 200 người khác. Cuộc tấn công của Israel đã tàn phá các khu dân cư, khiến 5 bệnh viện phải đóng cửa và nhiều người chết và bị thương, nhiều hơn mức mà các cơ sở y tế của nước này có thể xử lý.

Bác sĩ Abed - làm việc cho Tổ chức Bác sĩ Không Biên giới nói với hãng tin AP từ bệnh viện Al Quds: "Chúng tôi thiếu mọi thứ và chúng tôi đang phải đối mặt với những ca phẫu thuật rất phức tạp."

Trung tâm y tế này đang điều trị cho hàng trăm bệnh nhân bất chấp lệnh sơ tán mà quân đội Israel đưa ra hôm 20/10.

Bác sĩ phẫu thuật nói: "Mọi người đều sợ hãi và tôi cũng vậy. Nhưng không có cách nào mà chúng tôi sơ tán được."

Bác sĩ hé lộ cơn ác mộng ở bệnh viện tại Gaza: Điều trị ngay tại sàn nhà và lấy nước ô nhiễm để ...khử trùng - Ảnh 2.

Một khu vực ở Gaza bị phá hủy do các đợt không kích. Ảnh: AFP

Sẽ tới lúc bệnh viện là nơi nguy hiểm

Thực phẩm, nước uống và thuốc men cứu trợ được chuyển đến Gaza từ Ai Cập hôm 21/10 sau khi bị kẹt ở biên giới sau nhiều ngày. Tổ chức Y tế Thế giới cho biết, 4 xe trong đoàn 20 xe viện trợ đang chở thuốc và vật tư y tế đến Gaza. Tuy nhiên, các nhân viên cứu trợ và các bác sĩ cho biết những viện trợ đó là chưa đủ để giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo đang gia tăng ở Gaza.

"Đây là một cơn ác mộng. Nếu không có thêm viện trợ, tôi e rằng sẽ sớm tới lúc mà việc tới bệnh viện còn nguy hiểm hơn là không tới," Mehdat Abbas, một quan chức của Bộ Y tế do Hamas điều hành, cho biết.

Khắp các bệnh viện trên lãnh thổ đang chứng kiến những sự khó khăn. Ông Abed đã phải sử dụng giấm gia dụng từ cửa hàng để khử trùng. Ngoài ra ông cũng dùng muối và nước ô nhiễm để rửa vết thương cho bệnh nhân.

Sự thiếu hụt nguồn cung cấp vật tư y tế cuộc một số bác sĩ phải sử dụng kim khâu để khâu vết thương - điều mà ông Abed cho rằng có thể sẽ làm hỏng các mô ở da. Ông Abed cũng cho hay, tình trạng thiếu bông băng y tế khiến các bác sĩ phải quấn quần áo quanh các vết bỏng lớn, và điều này có thể gây nhiễm trùng.

Sự thiếu hụt thiết bị cấu ghép chỉnh hình buộc ông Abed phải sử dụng những chiếc ốc vít không vừa với xương của bệnh nhân. Bệnh viện hiện cũng không có đủ thuốc kháng sinh.

Bác sĩ Abed cho hay: "Chúng tôi đang làm hết những gì có thể để ổn định cho bệnh nhân."

Bác sĩ hé lộ cơn ác mộng ở bệnh viện tại Gaza: Điều trị ngay tại sàn nhà và lấy nước ô nhiễm để ...khử trùng - Ảnh 3.

Người dân Palestine tụ tập bên đống đổ nát của một ngôi nhà bị phá hủy sau cuộc không kích của Israel vào thành phố Gaza

Khi Israel cắt nhiên liệu cho nhà máy điện duy nhất của khu vực này vào 2 tuần trước, các máy phát điện đã được khởi động để duy trì hoạt động cho các thiết bị hỗ trợ sự sống trong các bệnh viện. Các nhà chức trách đang cố gắng tích trữ dầu diesel để duy trì hoạt động của các máy phát điện. Nhiều người lái xe đã góp hết bình xăng trong xe của họ cho bệnh viện.

Hãng tin AP dẫn chia sẻ của ông Abed cho biết, cảnh tượng những đứa bé phải đi một mình đến những phòng chăm sóc đặc biệt bởi gia đình em không còn ai sống sót khiến ông đau đớn.

Nhưng điều cay đắng nhất là phải lựa chọn cứu bệnh nhân nào trước. "Bạn phải quyết định," ông Abed nói "Bởi vì bạn biết rằng nhiều người sẽ không thể qua khỏi."

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bác sĩ hé lộ "cơn ác mộng" ở bệnh viện tại Gaza: Điều trị ngay tại sàn nhà và lấy nước ô nhiễm để ...khử trùng