Bác sĩ khuyến cáo 3 thói quen hại gan hơn nhậu nhẹt

15/01/2023, 19:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Mọi người nên chú ý đến sức khỏe của mình để đảm bảo ăn Tết vui vẻ, khỏe mạnh.

Chức năng của gan ảnh hưởng trực tiếp đến sự lưu thông thông suốt của khí huyết trong cơ thể con người, chuyển hóa và biến đổi thức ăn, điều hòa cảm xúc và hoạt động của cơ, xương.

Dưới đây là 3 thói quen xấu gây hại cho gan hơn cả uống rượu trong dịp Tết mà mọi người nhất định phải tránh xa, nhất là những bạn có chức năng gan kém.

1. Thức khuya

Thức khuya là vấn đề phổ biến của con người hiện đại, đồng thời cũng là một trong những thủ phạm gây tổn thương gan. Khi chúng ta đi ngủ trước 11 giờ tối, gan và túi mật có thể được nghỉ ngơi đầy đủ nhất. Nhưng mọi người thường thức khuya sau thời điểm này.

Có người cho rằng buổi tối không ngủ thì ban ngày ngủ bù là được, thực tế không phải vậy. Thời gian biểu “bảo dưỡng” sức khỏe của các cơ quan nội tạng thường diễn ra vào ban đêm, nên việc ngủ bù không có lợi cho việc này.

Trong dịp Tết, mọi người có nhiều hoạt động xã hội hơn và thức khuya nhiều hơn, cần tiết chế lại để bảo vệ sức khỏe của gan.

3 thói quen xấu ngày Tết hại gan hơn nhậu nhẹt được bác sĩ tổng hợp và chia sẻ - 1

2. Ăn quá nhiều

Trong dịp Tết Nguyên Đán, hầu hết mọi người sẽ ăn uống rất nhiều. Ngoài rượu ra, họ còn uống nhiều đồ uống có ga hoặc nước ép trái cây. Thói quen này không có lợi cho sức khỏe, đặc biệt với những người béo phì.

Gan là cơ quan quan trọng trong việc chuyển hóa chất dinh dưỡng chính trong cơ thể con người, nếu ăn quá nhiều chất béo không chuyển hóa được thành đường mà tích trữ trong tế bào gan dẫn đến gan nhiễm mỡ, có thể gây xơ gan hoặc thậm chí ung thư gan về lâu dài.

3 thói quen xấu ngày Tết hại gan hơn nhậu nhẹt được bác sĩ tổng hợp và chia sẻ - 2

3. Dùng thuốc hoặc sản phẩm chăm sóc sức khỏe bừa bãi

Gan là cơ quan giải độc lớn nhất trong cơ thể con người, tham gia vào quá trình chuyển hóa thuốc và phân hủy chất độc. Nếu bạn đọc kỹ hướng dẫn sử dụng thuốc, hầu hết các loại thuốc sẽ ghi ở cột phản ứng có hại là dùng thuốc lâu dài có thể gây tăng transaminase, vui lòng sử dụng thuốc dưới sự hướng dẫn của bác sĩ.

Vì vậy, không nên uống thuốc tùy tiện, uống nhầm thuốc sẽ làm tổn thương gan. Hiện trên thế giới có hơn 1.100 loại thuốc có khả năng gây độc cho gan nên càng phải cẩn trọng khi dùng.

3 thói quen xấu ngày Tết hại gan hơn nhậu nhẹt được bác sĩ tổng hợp và chia sẻ - 3

Ngoài ra, trong dịp Tết Nguyên đán, nhiều người sẽ tặng các sản phẩm chăm sóc sức khỏe cho người lớn tuổi làm quà, nhưng cần lưu ý rằng việc tiêu thụ quá nhiều các sản phẩm này cũng có thể gây tổn thương gan. Đã có trường hợp dùng quá liều thực phẩm chức năng Vitamin C dẫn đến suy gan.

Bài liên quan
8 thói quen xấu dẫn đến da nổi mụn
(GDTD) - Da nổi mụn là nỗi ám ảnh với bất kỳ ai. Cần loại bỏ 8 thói quen xấu nhiều người mắc để tránh bị nổi mụn.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bác sĩ khuyến cáo 3 thói quen hại gan hơn nhậu nhẹt